Những người không nên uống nước chanh dây?

( PHUNUTODAY ) - Chanh dây là loại quả ngon, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có những nhóm người không nên ăn.

Trong dân gian, nước chanh leo được coi là "vua của các loại nước ép". Thứ nước thơm ngọt này không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe cơ thể.

Chứa nhiều axit amin như valin, tyrosin, glycin,... phù hợp với những người hay bị suy nhược.

Giàu vitamin A, C có tác dụng chống lão hóa, cải thiện thị lực, bảo vệ tim mạch, phù hợp với những người mang thai thai và những người bị mất ngủ.

Giàu chất xơ, protein và các khoáng chất khác không gây tăng cân, có tác dụng làm suy giảm chứng đau đầu và phù hợp với những người bị bệnh huyết áp cao.

12

Tuy chanh dây rất tốt, có 4 nhóm người không nên uống:

Người đang mắc bệnh dạ dày và đường ruột

Vì chanh dây có vị chua và có tính axit nên sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, khiến cho bệnh nhân bị bệnh dạ dày và đường ruột có nguy cơ mắc các triệu chứng như trào ngược dạ dày, ợ chua và viêm loét,... Do đó, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi dùng nước chanh dây.Người đang mắc các bệnh dạ dày và đường ruột.

Người đang đói bụng

Người đang đói bụng không nên uống nước chanh leo bởi loại quả này rất giàu tính axit, có thể gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Thói quen ăn đồ chua, uống đồ chua khi bụng rỗng khiến dạ dày trong quá trình co bóp sẽ bị ăn mòn bởi axit, gây ra tình trạng viêm loét dạ dày, thậm chí xuất huyết dạ dày.

Người đang sử dụng thuốc an thần

Nhóm người cần điều trị bệnh có sử dụng thuốc an thần thì không nên uống nước chanh leo hay sử dụng những món ăn có nguyên liệu chanh leo. Bởi loại trái cây này có thể làm tăng cảm giác buồn ngủ, rất nguy hiểm cho những người làm công việc yêu cầu tính chính xác cao như bác sĩ, lái xe, kĩ sư...

Trẻ sơ sinh

Do cơ thể của trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ bị dị ứng. Bên cạnh đó, đối với trẻ trên 2 tuổi thì ba mẹ nên bỏ hạt chanh dây trước khi cho bé uống để tránh bị hóc và phụ nữ đang có thai cũng nên dùng nước chanh dây vừa phải.

13

Tác hại khi sử dụng chanh dây không đúng cách

Chanh dây tuy có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nếu như bạn lạm dụng và dùng không đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể:

Gây ra bệnh sỏi thận: Đối với những người bị bệnh viêm loét dạ dày, nếu như bạn dùng quá nhiều hoặc thường xuyên thì các chất axit hữu cơ có ở bên trong chanh dây sẽ làm cho bạn mắc thêm chứng bệnh sỏi thận.

Gây dị ứng: Sử dụng chanh dây không có điều độ sẽ làm tăng nguy cơ bị nổi mề đay, khó thở hoặc phù mạch máu. Ngoài ra, nếu bạn dùng quá nhiều sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ khác như nôn mửa, mệt mỏi và thiếu minh mẫn.

Viêm ruột thừa: Việc nuốt quá nhiều hạt chanh dây trong thời gian dài và liên tục sẽ làm cho bạn tăng nguy cơ mắc chứng viêm ruột thừa hoặc viêm túi ruột già.

Nguy cơ chảy máu và gây buồn ngủ: Dùng chanh dây không đúng cách sẽ dễ dẫn tới hiện tượng phản ứng với các loại thuốc an thần hoặc một số loại thảo dược khiến cho bạn luôn cảm thấy buồn ngủ. Còn nếu như bạn dùng chanh dây khi uống thuốc chống đông, chanh dây sẽ làm cho máu của bạn chảy ra nhiều hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link