4 cách chữa đau mắt đỏ tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ chuyên khoa chỉ dẫn các cách chữa đau mắt đỏ tại nhà hiệu quả, có thể giúp bạn khỏi nhanh chóng sau một tuần.

Hiện nay, dịch đau mắt đỏ đang bùng phát ở nhiều nơi, gây khó khăn trong việc làm việc và sinh hoạt. Đau mắt đỏ có thể sẽ dai dẳng hơn, khó trị và dễ ảnh hưởng tới thị lực thậm chí là mù mắt nếu chữa trị không đúng cách. Các bác sĩ chuyên khoa chỉ dẫn các cách chữa đau mắt đỏ tại nhà hiệu quả, có thể giúp bạn khỏi nhanh chóng sau một tuần.

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh gì?

4-cach-chua-dau-mat-do-tai-nha-1

Đau mắt đỏ, hay viêm kết mạc cấp, là tình trạng tổn thương lớp màng mỏng của mắt, khiến mắt bị kích ứng và đỏ lên, nhức mắt, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt kèm theo cộm ngứa, ra ghèn rỉ màu vàng liên tục rất khó chịu. Một số người còn bị triệu chứng đau mắt đỏ là giảm thị lực, nhìn mờ.

Nguyên nhân đau mắt đỏ có thể do chấn thương, dị ứng mắt, bệnh tự miễn, sử dụng kính áp tròng quá lâu hoặc do vi khuẩn, virus, nấm hay các loại kí sinh trùng khác. Việc điều trị đau mắt đỏ không thực hiện sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm kết mạc mãn tính, viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, đau mắt hột, giảm thị lực và đáng sợ nhất là mù lòa.

Cách chữa đau mắt đỏ tại nhà giúp nhanh khỏi

Thực tế, có rất nhiều cách trị đau mắt đỏ, tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp mà bạn nên chọn những phương pháp phù hợp.

+ Cách 1: Dùng thuốc nhỏ mắt

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố nguy cơ mà có thể lựa chọn những thuốc nhỏ mắt giúp chữa đau mắt đỏ khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tự nhỏ thuốc nhỏ mắt natri clorid 0.9% (nước muối sinh lý) để rửa sạch ghèn và giữ mắt luôn sạch sẽ.

Hãy làm 5- 6 lần trong ngày, nhỏ với lượng lớn sau đó dùng bông sạch thấm khô và gói bông này vào túi bóng kín để tránh lây cho người khác. Rửa liên tục như vậy còn làm trôi phần nào tác nhân gây bệnh, giảm triệu chứng đau mắt đỏ đáng kể.

4-cach-chua-dau-mat-do-tai-nha-3

+ Cách 2: Đắp khăn ấm cho mắt

Để chữa bằng cách này, bạn nên ngâm khăn vào nước nóng và vắt khô nước, sau đó đặt khăn lên trên mắt trong khoảng 10 phút là sẽ nhanh chóng giảm bớt sự khó chịu.

Nhiệt độ cao giúp giãn mạch máu, tăng lưu lượng máu chảy đến khu vực chườm nhằm giảm đau đớn và kích ứng; đồng thời tăng lượng dầu tiết ra trên mí mắt bạn, giữ cho mắt không bị khô. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng vùng da xung quanh mắt mỏng và nhạy cảm, vì vậy, không nên dùng nước quá nóng dễ gây tổn thương.

+ Cách 3: Đắp khăn lạnh

Nếu cách chữa đau mắt đỏ bằng chườm nóng không có tác dụng, bạn có thể áp dụng phương pháp ngược lại. Chườm một chiếc khăn ngâm nước lạnh đã vắt khô cũng có thể giúp làm dịu bớt các triệu chứng đau mắt ngay tức thời.

Chườm khăn lạnh có thể giúp làm dịu các vết sưng cũng như giảm bớt các cơn ngứa gây ra do kích ứng. Tuy nhiên, tương tự như trường hợp trên, bạn vẫn chỉ nên sử dụng khăn với nhiệt độ vừa phải và thích hợp, tránh để khăn quá lạnh sẽ khiến tình trạng ngày càng tệ hơn.

+ Cách 4: Kiểm tra và thay mới kính áp tròng

4-cach-chua-dau-mat-do-tai-nha-4

Nếu bạn mắc chứng đau mắt đỏ mãn tính và có thói quen sử dụng kính áp tròng thì rất có thể nguyên nhân chính là do loại kính đang dùng. Vật liệu của một số loại kính áp tròng đôi khi gây kích ứng cho mắt, hoặc việc đeo trong thời gian dài, không đúng cách khiến cho mắt bị tổn thương. Hãy thử thay kính loại kính mới xem có cải thiện tình hình. Bên cạnh đó, loại nước ngâm kính áp tròng cũng có thể là thủ phạm. Vì thế, bạn nên đảm bảo mình đang sử dụng loại nước ngâm an toàn cho sức khỏe.

Nếu đã đổi kính thường xuyên với nước ngâm kính phù hợp nhưng tình trạng đau mắt đỏ vẫn tiếp diễn thì tốt nhất bạn nên ngưng đeo kính áp tròng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link