Những người sống thọ thường có 6 đặc điểm này ở chân, ai cũng nên biết

13:39, Thứ năm 19/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Hãy quan sát đôi chân của bạn, nếu có 6 đặc điểm này thì chứng tỏ bạn sẽ có tuổi thọ rất cao và khỏe mạnh.

- Người sống thọ có cơ bắp chân khỏe mạnh, không bị suy giảm cơ bắp bất thường

Sức khỏe của một người có thể được nhìn thấy qua cơ bắp chân. Nếu cơ bắp ở chân phát triển và khỏe mạnh, người đó thường mang lại cảm giác khỏe khoắn, dễ sống thọ. Ngược lại, nếu chân quá gầy yếu, cơ bắp giảm sút rõ rệt thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

Nhiều người gầy có thể giảm cân chậm ở vùng bụng, nhưng ở chân, việc giảm cân thường diễn ra nhanh hơn và rõ rệt hơn.

song-tho-3

- Người sống thọ có hệ xương chân bình thường, không đau nhức hay có khối u bất thường

Chân rất quan trọng đối với cơ thể con người, dù chạy, đi bộ hay chơi thể thao như đá bóng, chơi bóng rổ đều phụ thuộc vào hệ xương ở chân.

Khi tuổi tác tăng lên, người cao tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương, làm giảm mật độ xương, khiến xương chân trở nên dễ gãy và yếu hơn. Khi đó, họ có thể cảm thấy đau nhức xương bất thường.

Người lớn tuổi cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư gan, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư thận, với khả năng di căn tới xương, đặc biệt là xương chân. Khi ung thư di căn, người bệnh có thể bị đau nhức xương và có khối u ở chân.

- Người sống thọ có da chân bình thường, không ngứa ngáy bất thường

Nếu da chân xuất hiện bất thường, không nên coi nhẹ. Ví dụ, người bệnh tiểu đường có thể gặp tình trạng ngứa da ở chân do hệ miễn dịch suy giảm, dẫn đến nhiễm trùng da chân.

Bệnh nhân ung thư hạch ác tính cũng có thể gặp tình trạng ngứa da ở chân, và đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh. Ngoài ra, các bệnh ung thư dạ dày, buồng trứng và phổi cũng có thể gây ra bệnh viêm da cơ, khiến da chân bị tổn thương.

song-tho-2

- Người sống thọ không bị sưng phù chân bất thường

Khi chân bị sưng phù, không nên coi thường, vì đó có thể là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng. Ví dụ, suy tim mạn tính, xơ gan hay suy thận đều có thể dẫn đến sưng phù chân.

Vì vậy, khi có dấu hiệu sưng phù chân, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

- Người sống thọ không bị tê chân bất thường

Nhiều người thường cảm thấy tê chân, liệu đây là vấn đề nhỏ hay nghiêm trọng?

Nếu chỉ tê một bên chân, có thể là dấu hiệu của bệnh lý mạch máu, đặc biệt là bệnh mạch máu não, rất nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến liệt nửa người hoặc tử vong. Nếu tê cả hai bên chân, cần cảnh giác với biến chứng thần kinh ngoại vi do tiểu đường.

song-tho-1

- Người sống thọ có mạch máu chân bình thường, không đau, không đi khập khiễng hay cảm giác lạnh chân

Vùng dễ thay đổi nhất về mạch máu là chân. Khi tuổi tác tăng lên, động mạch và tĩnh mạch chân có thể gặp vấn đề, như xơ vữa động mạch và hẹp động mạch, gây đau chân, đi khập khiễng hoặc cảm giác lạnh. Tĩnh mạch chân cũng dễ bị huyết khối, nếu cục máu đông di chuyển đến phổi có thể gây ra tắc mạch phổi nghiêm trọng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê