Những quy tắc dùng đũa chưa chắc người Việt đã biết hết

( PHUNUTODAY ) - Những quy tắc sử dụng đũa của nhiều quốc gia lại khác nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành người có văn hóa ở bất cứ nơi đâu thì hãy tham khảo qua bài viết này.

Đôi đũa là một món đồ dùng vô cùng quen thuộc trong bữa ăn đối với người Việt Nam chúng ta. Do đó, hãy cùng tìm hiểu một số những quy tắc căn bản, cần tránh nhất khi dùng đũa ăn trong bữa cơm của nhiều nước trên thế giới.

1. Luật dùng đũa của người Nhật

f11

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đối với người Nhật thì họ rất nghiêm túc khi sử dụng đũa, họ không đơn giản chỉ coi đũa là một công cụ để cho thức ăn vào miệng. Trong một bữa ăn cùng người Nhật, nếu không nắm được những nguyên tắc sử dụng đũa, đôi khi sẽ trở thành bất lịch sự. 

Đầu tiên, không dùng đũa truyền thức ăn, bởi điều này gợi đến sự truyền tro cốt trong mỗi đám tang. Khi bày đũa để ăn thì tuyệt đối không đặt đũa lên bàn, phải luôn đặt trên thanh gác đũa. Trong quá trình ăn uống, người Nhật không bao giờ khua đũa trên đĩa thức ăn. Bởi điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với món ăn cũng như sự coi thường đối với người nấu món ăn đó.

Đặc biệt, người Nhật kiêng kỵ không cắm cả đôi đũa lên bát cơm trắng. Bởi điều này liên tưởng đến chết chóc hay những điều xui xẻo.

Không gắp thức ăn và cho thẳng vào mồm. Bạn hãy gắp thức ăn trên bàn mà bạn muốn ăn và đặt chúng vào bát hay đĩa của bạn trước khi ăn. Đừng gắp và cho thẳng vào mồm vì người ta chỉ làm thế khi đó là đĩa thức ăn của riêng họ mà thôi! 

Mặc dù khuấy canh bằng đũa trước khi ăn là thói quen khá phổ biến, nhằm khiến các nguyên liệu trong bát canh được hòa quyện vào nhau. Thế nhưng, trong mắt một số người Nhật, điều này trông có vẻ như bạn đang cố rửa sạch chúng.

2. Cách dùng đũa trong bữa ăn của người Hàn Quốc

f13

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong bữa ăn gia đình, người Hàn Quốc có quy tắc quan trọng đó là không được đụng vào đũa trước khi người lớn tuổi nhất trong bàn ăn cầm đũa lên. 

Tuyệt đối không chọc thẳng đũa vào thức ăn mà mọi người trong gia đình đang ăn. Điều này sẽ khiến mọi người liên tưởng đến đám tang, sự chết chóc hay xui xẻo.

Đặc biệt, đối với người Hàn Quốc, không dùng đũa để ăn cơm mà phải dùng thìa để ăn cơm. 

3. Quy luật dùng đũa trong bữa ăn của người Trung Quốc

f14

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đối với bữa cơm của người Trung Quốc, quy luật dùng đũa rất lạ kỳ. Một là, không được đặt chéo đũa với nhau, vì trông giống chữ X. Điều này có nghĩa là từ chối người đối diện mình, tạo nên sự ác cảm.

Khi ăn, không gõ đũa vào bát cơm, hình ảnh này liên tưởng đến ăn xin, đem lại những xui xẻo về tiền bạc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn