Công dụng bất ngờ của hoa chuối, món ăn ngon bài thuốc rẻ tiền lại hiệu quả, không biết ăn quá phí

( PHUNUTODAY ) - Hoa chuối là thứ rau rẻ tiền thậm chí ở nhiều vùng quê còn bỏ đi nhưng nó lại là thực phẩm bài thuốc hữu hiệu

Hoa chuối là phần hoa còn lại sau khi đã nở ra những trái trên buồng. Ở nhiều nơi thường cắt bỏ phần hoa chuối này bỏ đi, cho gà, cho lợn. Ngày nay nhiều người thu gom hoa chuối về bán tại chợ được thái sẵn để làm rau sống. Tuy nhiên nhiều người không biết hoa chuối là một món ăn cực tốt cho sức khỏe.

Chuối có giống chuối tiêu, chuối tây, chuối hột. Hoa chuối hột thường cứng ít khi ăn. Hoa chuối ta và chuối tây được dùng nhiều hơn, trong đó hoa chuối trắng ít chát hơn còn hoa chuối ta chát hơn nhưng mềm. Đặc biệt hoa chuối có dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe tới bất ngờ:

cong-dung-bat-ngo-hoa-chuoi

Hoa chuối giàu dinh dưỡng

Hoa chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm các chất như chất chống oxy hóa, một số khoáng chất và lượng nhỏ protein. Hoa chuối cũng là thực phẩm có lượng chất béo và calo thấp. Trong khi đó hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan lại khá cao. Chính vì vậy hoa chuối rất tốt cho những người cần giảm cân, thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng miễn dịch. 

Hoa chuối giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Chất xơ không tan trong hoa chuối giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Theo phân tích thành phần thì trong 100g hoa chuối có 23 calo; 4g carb; 1,5g protein; các loại khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng. Loại hoa này cũng cung cấp nhiều amino acid thiết yếu và chất chống oxy hóa gồm quercetin, catechin, phenol, saponin và tannin.

Hoa chuối giúp giảm cholesterol và đường huyết

Nghiên cứu của Đại học Delhi (Ấn Độ) cho thấy, chiết xuất từ hoa chuối giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng việc ngăn ngừa sự hấp thụ cholesterol trong đường ruột. Thành phần chất xơ cao cũng giúp hỗ trợ điều này. Mặc dù nghiên cứu này thực hiện trên động vật nhưng có thể thấy chúng có tác dụng với con người. 

Đặc biệt hoa chuối giàu chất chống oxy hóa quercetin và catechin có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn bằng cách ngăn chặn một loại enzyme hấp thụ carb.

mon-ngon-tu-hoa-chuoi

Củng cố hệ tiêu hóa

Hoa chuối là thực phẩm có lượng chất xơ cao, cân bằng giữa 2 loại chất xơ hòa tan và không hòa tan như hoa chuối rất có lợi trong việc cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng thấy chất xơ có thể giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật.

Hoa chuối ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt

Một vấn đề sức khỏe gây nhiều phiền toái thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi là phì đại tuyến tiền liệt. Bệnh này khiến nam giới suy giảm chức năng sinh lý, khó khăn trong sinh hoạt, phiền phức vì tiểu dắt tiểu buốt tiểu nhiều lần... Thế nên dùng hoa chuối là một phương pháp hỗ trợ giải quyết. Trong y học cổ truyền, hoa chuối thường được dùng để điều trị các vấn đề về đường tiết niệu.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đài Loan cho thấy các hợp chất chống viêm, axit citric và amino acid trong chiết xuất hoa chuối giúp giảm kích thước của khối phì đại tuyến tiền liệt. Hơn nữa chất chống oxy hóa quercetin giúp giảm viêm tại tuyến tiền liệt và cải thiện các vấn đề liên quan tới tiểu tiện. Bởi vậy hoa chuối rất tốt cho sức khỏe, lại không có nguy cơ gây bệnh tiểu đường như nhiều thực phẩm khác.

hoa-chuoi-cong-dung

Hoa chuối là thực phẩm an toàn

Chuối hầu như không gây dị ứng cho bất kỳ đối tượng nào. Hoa chuối có thể chế thành nhiều món ăn ngon: Thái mỏng ngâm nước chanh rồi làm rau ăn sống kèm với rau muống, thân chuối.

Hoa chuối mang đi nộm với thịt bò. Hoa chuối dùng để xào chay. Hoa chuối cho vào hấp cá, hoa chuối nấu với chạch, với cá... Hoa chuối là một thực phẩm dân dã và chế biến được thành nhiều món ngon. Bây giờ hoa chuối xuất hiện trong nhiều nhà hàng với thực đơn sang chảnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn