Những thực phẩm 'quý hơn thuốc' tốt cho trứng giúp bạn sớm có con

( PHUNUTODAY ) - Quá trình thụ thai được quyết định bằng chất lượng của trứng và tinh trùng khỏe mạnh. Vậy làm sao để trứng khỏe mạnh để tăng khả năng thụ thai?

Trứng ở vòng đời của một người phụ nữ chỉ có một số lượng nhất định. Mỗi tháng có một tế bào trứng trưởng thành và rụng khỏi buồng trứng. Khi trứng rụng khỏi buồng trứng, rơi xuống ống dẫn trứng và sẽ nằm đó chờ thụ tinh.

Trứng rụng có khả năng kết hợp với tinh trùng trong vòng 12-24 giờ. Đó chính là lý do nếu mong có con phải tính ngày rụng trứng chính xác nhất có thể.

4feba19263d48a8ad3c5

Trứng đạt chất lượng tốt nhất khi và chỉ khi có đủ nhiễm sắc thể thích hợp và khả năng kết hợp những nhiễm sắc thể này với nhiễm sắc thể của tinh trùng. Đồng thời ở ngày rụng trứng nang trứng đạt kích thước 18-23mm.

Những thực phẩm sau đây sẽ góp phần cải thiện chất lượng buồng trứng ở phụ nữ.

Quả bơ

Bơ chứa hàm lượng chất béo cao, rất tốt cho sức khỏe của trứng. Chất béo bão hòa đơn có trong bơ giúp duy trì sức khỏe sinh sản tốt.

Các loại đậu

Thiếu sắt trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng rất giàu sắt và các dưỡng cất khác cần thiết cho khả năng sinh sản.

Các loại hạt và trái cây khô

Các loại hạt và trái cây khô rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Hạt quả hạch Brazil (Brazil nuts) có chứa rất nhiều selen - một chất chống oxy hóa làm giảm tổn hại nhiễm sắc thể trong trứng, giúp sản xuất trứng tốt hơn.

Súp lơ xanh

cach-nau-sup-rau-cu-giam-can-4

Súp lơ xanh là một trong những nguồn cung cấp axit folic phong phú, giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu thai kỳ. Ngoài ra, súp lơ xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi, vitamin C… những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nang trứng.Hạt vừng

Vừng (mè) chứa nhiều kẽm, giúp sản xuất hormone sinh sản. Ngoài ra, hạt vừng còn rất giàu chất béo bão hòa đơn, tốt cho sức khỏe tổng thể.

Các loại cá nói chung đều giàu chất béo omega 3, có tác dụng cân bằng lượng hormone nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Đặc biệt, theo nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ, hàm lượng protein dồi dào trong cá cũng giúp cải thiện chất lượng trứng của phụ nữ. Các chị em nên bổ sung từ 300 – 400 gram cá mỗi tuần nhưng nên tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu lớn...

Trà xanh

1918_Eri_International

Cũng chứa một lượng caffein nhưng việc uống trà xanh, ở một mức độ nhất định có thể mang lại những tác dụng tuyệt vời cho “nàng” trứng của bạn. Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ sức khỏe các tế bào và giúp cho quá trình rụng trứng diễn ra đều đặn hơn.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là thành phần quan trọng mà nữ giới cần đặc biệt chú ý bổ sung bởi chúng là nguồn nuôi dưỡng buồng trứng quan trọng nhất. Hãy cố gắng điều chỉnh thực đơn ăn uống của bạn thêm các thực phẩm giàu sắt như: lòng đỏ trứng, gan động vật, cải bó xôi,… Đặc biệt, cần tăng cường trong mỗi kỳ nguyệt san bởi lượng máu mất đi trong thời gian này rất lớn.

Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi… đều là nguồn thực phẩm đặc biệt tốt cho việc cải thiện chất lượng trứng. Nguyên nhân là do chúng có chứa chất chống oxy hóa dồi dào, có thể bảo vệ và nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể, trong đó có trứng.

cac-loai-qua-mong

Song hành với việc tích cực ăn các thực phẩm nêu trên, các cặp vợ chồng cần hạn chế ăn một số loại thực phẩm sau đây:

- Nên tránh xa các thức uống có cồn vì nó làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormon trong cơ thể. Nó còn làm cơ thể bạn bị mất nước, dẫn đến dịch âm đạo dày hơn, ảnh hưởng đến sự thụ thai.

- Thức ăn nhanh, kem, cà phê, nước ngọt có ga đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Hàu, trứng và thịt bò... là các thực phẩm giúp dễ thụ thai.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để tăng cường sức khỏe. Chỉ khi cả hai vợ chồng có tình trạng dinh dưỡng tốt, khỏe mạnh thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn và sẽ sinh được những em bé khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link