Vì sai lầm của mẹ lúc mang bầu nên bé vừa chào đời đã hoại tử khắp người

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì sai lầm không tưởng này của mẹ lúc mang bầu nên bé vừa chào đời đã hoại tử khắp người - bác sĩ cảnh báo tới tất cả các chị em sắp và đang mang thai cần biết.

so-sinh

Mới đây, bệnh viện Nhi Hồ Nam (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bệnh nhi mới 5 ngày tuổi bị hoại tử vùng bụng. Khi Lele (tên bệnh nhi) chào đời, các bác sĩ, hộ lý đều vô cùng kinh hoàng khi nhìn thấy những vết sẹo chẳng chịt trên cơ thể bé, đến nỗi mẹ của bé đã hét lên kinh hoàng vì không thể tin nổi đó là con của mình. Được biết, phần ngực, lưng của Lele bị rãnh sâu, có những nơi còn có mủ. Vì quá lo sợ, cha mẹ bé đã đưa con đến bệnh viện Nhi tỉnh Hồ Nam với hy vọng có thể chữa khỏi cho bé.

Tại đây, các bác sĩ cho biết, Lele bị “hội chứng dải sợi màng ối”, đây là một bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/300~1/15000. Ngay sau đó, bé được cách ly, và sau khi có kết quả siêu âm họ đã tiến hành phẫu thuật. Dù bị hoại tử nặng nề, nhưng các bộ phận khác của bé vẫn nguyên vẹn, không ảnh hưởng đến nội tạng. May mắn, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, vết thương của Lele dần lành lại, tình trạng sức khỏe ổn định và có dấu hiệu tặng cân.

Mẹ của Lele chia sẻ: “ Đây là đứa con thứ hai của gia đình. Đứa đầu sinh ra khỏe mạnh, cộng thêm việc nhà ở xa bệnh viện, nên trong suốt quá trình mang thai mình chỉ đi siêu âm một lần nên không phát hiện ra tình trạng dị tật của bé ”.

Được biết, “hội chứng dải sợi màng ối” là khi thai nhi còn trong bụng mẹ, các chi hoặc thân được đặt trên một dây chằng buồng ối. Thai nhi lớn lên, sợi dây trở nên chặt hơn, cuối cùng dẫn đến biến dạng, thậm chí là hoại tử chi, gây tàn tật vĩnh viễn do rối loạn tuần hoàn máu. Trường hợp có thể hồi phục như bé Lele quả thật là một kỳ tích hiếm gặp.

mang-thai-0

Những việc cần làm mà mẹ bầu nên duy trì trong suốt thai kì của mình:

1. Uống nhiều nước để phòng tránh viêm đường tiết niệu và cấp đủ nước cho cơ thể.

2. Khám thai định kì để kịp thời phát hiện những bất thường.

3. Bổ sung axit folic đầy đủ sẽ giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của trẻ.

4. Bổ sung vitamin tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.

5. Áp dụng chế độ ăn giàu dinh dưỡng gồm protein, chất xơ, chất khoáng và chất béo bởi chất béo rất cần cho việc hấp thụ các loại vitamin, phát triển da và não bộ của bé.

6. Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng và phù hợp cho phụ nữ có thai như bài tập Kegel, bài tập giãn cơ và yoga giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon, giữ trọng lượng ở mức hợp lý.

7. Lưu ý yếu tố an toàn cho bà bầu nếu cần di chuyển xa hay đi du lịch.

8. Cố gắng dành ít nhất 15 phút ngủ trưa để lấy lại sức khỏe và tinh thần.

9. Chuẩn bị sẵn những món ăn vặt nhanh, gọn, nhẹ để có thể ăn bất cứ lúc nào.

10. Bổ sung thêm các loại hạt, ngũ cốc dinh dưỡng như hạt óc chó, đậu, khoai.

11. Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

12. Giữ tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng mệt mỏi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link