Những vấn đề mẹ cần lưu ý sau sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau bao sung sướng vì mẹ tròn con vuông, bạn sẽ phải đối mặt với một số rắc rối. Với những mẹ lần đầu sinh con thì những điều này cực kỳ mới mẻ và lạ lẫm, khiến cho bạn căng thẳng, lo lắng.

Co tử cung

sau sinh

Nếu là phụ nữ sinh lần đầu, cơn co tử cung không dồn dập và gây đau bằng phụ nữ đã từng sinh con. Hãy nằm ngửa, bắt chéo chân và thỉnh thoảng theo dõi việc co tử cung. Nếu thấy tử cung vẫn nhô cao sau khi sinh 1 ngày thì hãy báo cho bác sĩ để có biện pháp đẩy sản dịch ra hết.

Sản dịch

Sản dịch bao gồm máu, chất nhầy,… sẽ được đẩy ra dần qua âm đạo sau khi bạn đã sinh em bé. Nhiều sản phụ sợ hãi khi thấy lượng máu tươi ra nhiều kèm theo những cơn co tử cung.Chú ý, nếu máu ra ồ ạt,bạn thấy lạnh toát người thì phải gọi bác sĩ ngay để phòng chứng băng huyết sau sinh. Sản dịch sẽ hết trong vòng 15 - 30 ngày sau đó.

Sợ tiểu tiện

Thường thì chị em rất sợ việc đi tiểu tiện sẽ gây đau vết rạch. Tuy nhiên, bạn cần đi tiểu tiện trong vòng vài giờ sau sinh. Bạn hãy áp dụng cách sau để đi tiểu tiện dễ dàng: Lấy 1 chậu nước ấm pha chút muối, ngồi vào chậu nước và tiểu tiện vào đó sẽ rất dễ dàng. Sau đó, thấm khô cơ quan sinh dục và đóng băng vệ sinh.

Không kiềm chế được khi tiểu tiện

Thường xuất hiện trong vòng 8 tuần sau sinh, nhất là mấy ngày đầu. Chỉ cần sản phụ hắt hơi hoặc ho là có thể tiết ra nước tiểu. Đó là do sau khi sinh, các cơ và dây chằng của chậu hông yếu đi nên khó kiểm soát việc bài tiết nước tiểu, bàng quang lại bị đẩy khỏi vị trí cũ.

Táo bón

Thường gặp trong vòng vài ngày sau khi sinh, nhất là ở những người mổ đẻ. Để khắc phục, nên uống nhiều nước, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, ăn chất mềm dễ tiêu hóa

Căng cứng bầu vú

sau sinh

Sau khi sinh từ 2 đến 5 ngày, ở hầu hết sản phụ đều có hiện tượng nói trên, một số người ngực căng cứng giống như cục đá. Đó là do hệ thống cung ứng sữa bắt đầu được kích hoạt. Khi hệ thống này điều chỉnh xong để đạt đến trạng thái ổn định, hiện tượng căng cứng sẽ mất. Sản phụ nên mang áo lót đủ rộng để đỡ ngực cả ban ngày lẫn ban đêm, cho con bú khi cần thiết và dùng lá bắp cải ướp lạnh chườm vú (vì bản thân bắp cải vốn đã có kích thước giống như bầu vú). Nếu quá nhiều sữa, có thể vắt ra cho trẻ bú hoặc dự trữ dùng khi cần.

Cho bé bú sữa non

Bạn cần cho bé bú sữa non ngay sau sinh. Có thể bạn sẽ rất lạ lẫm với lần đầu tiên cho bé bú này. Đừng lo lắng, hãy bế bé đúng cách, nhẹ nhàng nâng bé lên sao cho miệng bé áp vào vú, bé sẽ tự “bắt” lấy vú mẹ. Và lúc này, bạn hãy tận hưởng tình cảm mẹ con thiêng liêng, ngọt ngào, hãy thoải mái tinh thần vì bạn đã hoàn thành xuất sắc cuộc vượt cạn khó khăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn