Vì sao phụ nữ mất hứng "yêu" sau sinh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh đã không còn hứng thú với chuyện "chăn gối". Hãy cùng các chuyên gia lý giải hiện tượng này.

Thay đổi nội tiết quá đột ngột

Trong giai đoạn mang thai và ngay khi sinh con, hormon trong cơ thể người phụ nữ có biến đổi mạnh mẽ. Những biến đổi này làm cho tâm sinh lý chị em cũng có nhiều thay đổi. Khi có thai, hai loại nội tiết tố của cơ thể thay đổi nhiều nhất là hormon hướng sinh dục rau thai HCG (human Chorionic Gonadotropin) và các Steroid (progesteron và estrogen). Hai steroid quan trọng nhất là progesteron và estrogen. Lượng nội tiết này tăng lên đều đặn trong quá trình mang thai và đạt mức cao nhất vào tháng cuối của thai kỳ. Trước khi chuyển dạ đẻ một vài ngày, progesteron và estrogen sẽ giảm thấp xuống một cách đột ngột.

Sự sụt giảm đột ngột này khiến tình trạng tâm sinh lý, chuyển hóa của cơ thể cũng có nhiều thay đổi. Trải qua quá trình vượt cạn đầy mệt mỏi, đau đớn và sự thay đổi nội tiết sau khi sinh cũng diễn ra mạnh mẽ để chuẩn bị cho sự tiết sữa ở người mẹ, khiến chị em cần một thời gian dài để lấy lại sức.

Sau khi sinh, cùng với sự thay đổi nội tiết, nhiều phụ nữ có những biến đổi về khí chất ở các mức độ khác nhau. Người mẹ có thể rơi vào trạng thái mất ngủ, buồn chán, khó tập trung tư tưởng, giảm cảm giác thèm ăn, thoắt vui thoắt buồn, trầm tư và hay khóc... Những triệu chứng như thế thường xuất hiện khoảng 3 - 4 ngày sau sinh. Đây có thể coi là tình trạng bình thường ở giai đoạn đầu làm mẹ và sẽ qua đi trong vòng 10 ngày. Nhưng một số phụ nữ, tình trạng này không mất hoặc giảm đi và lại có những biểu hiện nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn. Như vậy gọi là trầm cảm sau sinh. Nguyên nhân của trầm cảm sau đẻ còn chưa rõ nhưng có thể do những biến đổi về hormon khi có thai và ngay sau đẻ. Sự thay đổi về hormon này có thể tạo ra những thay đổi ở não và có vai trò gây ra tình trạng trầm cảm.

Vất vả làm suy giảm ham muốn

Hơn nữa, sau sinh người phụ nữ thường rất vất vả trong việc chăm sóc con nhỏ. Một ngày của họ phải lo đủ việc từ sữa, bỉm, ru con ngủ; rồi đêm đến còn phải thức giấc để cho bé ăn hoặc chơi cùng bé. Tình thương yêu tràn ngập đối với con mới sinh là tự nhiên ở người mẹ nhưng là yếu tố tâm lý ảnh hưởng ham muốn tình dục. Mặt khác do cơ thể phụ nữ chưa thực sự hồi phục cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục. Sự đau đớn nơi “vùng kín” với vết rạch tầng sinh môn hoặc vết mổ đẻ là nguyên nhân chính khiến họ mất cảm hứng khi giao hợp. Sau khi sinh con, buồng trứng giảm tiết estrogen, do đó âm đạo có thể giảm tiết dịch nhờn dẫn đến khô âm đạo. Hiện tượng này kéo dài trong thời gian cho con bú, sẽ gây phiền phức cho chuyện vợ chồng.

Cảm thấy mặc cảm với hình thể

Sau khi sinh, cơ thể của người phụ nữ bị biến đổi cả về trọng lượng, hình dáng, kích thước các vòng, các chị em có suy nghĩ mặc cảm về hình thể của mình. Dáng hình con gái không còn nữa, cơ thể nặng nề. Cần nhiều thời gian mới có thể lấy lại vóc dáng.

yêu sau sinh

Do vậy, một nguyên nhân không thể không nhắc tới là chị em thường tự ti với thân hình sồ sề và những vết rạn da trên cơ thể. Họ sợ chồng sẽ chê mình xấu, họ nghĩ mình không còn hấp dẫn với chồng. Sự mặc cảm của các chị em ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục của vợ chồng.

Vì thế chị em không chủ động trong cuộc yêu và luôn đánh mất cảm giác “thăng hoa” cùng chồng.

Khó chịu trước những đòi hỏi của chồng

Nhiều cặp vợ chồng không giữ được khoảng thời gian cần phải giữ gìn sau sinh, một phần không nhỏ là do sự nhượng bộ của các chị em trong những đòi hỏi của chồng. Sau khoảng thời gian gần chín tháng mang thai, các chị em luôn có suy nghĩ rằng chồng mình đã phải chờ đợi rất lâu và sau sinh là thời điểm tốt nhất để bù đắp lại cho anh ấy.

Nhưng một điều khiến chị em luôn chần chừ trước những đòi hỏi của chồng trong khi lại có suy nghĩ muốn bù đắp cho chồng, thì các chị em lại thấy khó chịu trước những đòi hỏi chuyện ấy. Mặc cảm về hình thể, biến đổi tâm lý, quan tâm nhiều hơn tới đứa bé mới ra đời… là những nguyên nhân khiến các chị em chần chừ.

Âm đạo thay đổi sau khi sinh

Một điều thực sự không ai muốn, nhưng nó là thực tế. Các cơ ở âm đạo bị biến đổi nhiều sau khi người phụ nữ sinh em bé. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới những khoái cảm trong chuyện phòng the. Tuy nhiên, áp lực này sẽ được cải thiện khi cả hai cùng quen với một cơ thể khác và một lối sống khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn