Mũi 2 vắc-xin Covid-19 có thể tiêm chậm bao lâu? Qua thời gian khuyến cáo có phải tiêm lại từ đầu?

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia của Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia có những giải đáp liên quan đến vấn đề tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 để người dân được biết.

Tại Việt Nam, hiện 5 loại vắc xin Covid-19 đang tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên bao gồm AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Cả 5 loại vắc xin này đều được nhà sản xuất khuyến cáo tiêm đủ 2 mũi. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc xin có sự khác nhau.

Cụ thể, vắc xin mũi 2 của vắc xin AstraZeneca tiêm sau mũi một tử 8-12 tuần; vắc xin Sputnik Vvà Pfizer mũi 2 được tiêm 3 tuần sau mũi 1; vắc xin của Sinopharm có khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 3-4 tuần; vắc xin Moderna mũi 2 được tiêm 28 ngày sau mũi 1.

mui-2-vac-xin-covid-19-co-the-tiem-cham-bao-lau-so-voi-khuyen-cao-01

Tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 chậm so với khuyến cáo, có cần tiêm lại từ đầu?

Trong bối cảnh khan hiếm vắc xin như hiện nay, việc tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 gặp nhiều khó khăn. Thực tế, có nhiều người bị quá hạn tiêm mũi 2 so với nhà sản xuất vắc xin. Việc này khiến người dân lo ngại liệu có phải tiêm lại từ đầu hay không.

Liên quan đến vấn đề này bác sĩ Đặng Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) trả lời trên Người lao động: Khuyến cáo về mốc thời gian tiêm chủng vắc-xin Covid-19 (khoảng cách giữa hai mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là lý tưởng nhất và trong bối cảnh dồi dào, có sẵn nguồn vắc-xin. Tuy nhiên, trong tình trạng thiếu vắc xin như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất không làm ảnh hướng đến hiệu lực của vắc xin. Người dân sẽ không phải tiêm lại từ đầu.

Cũng theo bác sĩ Huyền, hiện nay chưa có thời gian tối đa của việc tiêm chậm mũi 2 là bao nhiêu. Việc chậm trễ tiêm vắc xin Covid-19 trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn có thể duy trì hiệu quả của vắc xin. Trên thực tế, việc tiêm vắc xin chậm hơn so với khuyến cáo đã từng xảy ra với nhiều vắc xin khác ở trẻ nhỏ.

Bác sĩ Huyền giải thích thêm: "Nếu nguồn cung ứng vắc-xin Covid-19 còn hạn chế, người dân đã tiêm mũi 1 cần kiên nhẫn, chờ đến lượt được thông báo đi tiêm mũi 2. Khi được tiêm mũi 1 là bạn đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định. Cùng đó, khi đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nguy cơ khiến bệnh nặng, phải nhập viện (nếu nhiễm bệnh) giảm đi rất nhiều, lên tới 90%".

mui-2-vac-xin-covid-19-co-the-tiem-cham-bao-lau-so-voi-khuyen-cao-02

Phối hợp các loại vắc xin Covid-19 trong trường hợp nguồn cung hạn chế

Hiện nay, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Trong đó nêu rõ, người đã tiêm mũi 1 với loại vắc xin nào thì tốt nhất nên tiêm mũi 2 bằng loại vắc xin đó.

Trong trường hợp nguồn vắc xin bị hạn chế, có thể phối hợp bằng cách: tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin do AstraZeneca sản xuất nếu người được tiêm chủng đồng ý. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Lưu ý, không dùng vắc xin Moderna hoặc vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 là vắc xin AstraZeneca.

Người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin của Sinopharm hoặc Moderna thì mũi 2 chỉ được tiêm vắc xin cùng loại.

Có cần tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 không?

Ở một số quốc gia đang nghiên cứu sau tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca có thể tiêm mũi vắc xin khác để tăng cường miễn dịch. Về vấn đề này, PGS-TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới chưa có khuyến cáo chính thức. Khi có khuyến nghị mới, thông tin sẽ được chia sẻ ngay tới người dân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link