NSND Lan Hương bức xúc khi ông xã Đỗ Kỷ bị gửi đơn thư khiếu nại

16:01, Thứ năm 23/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Nam nghệ sĩ gạo cội cũng bày tỏ, thông báo này làm ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự nên sẽ tìm hiểu tới cùng của sự việc. 

Sáng 22/11, NSƯT Đỗ Kỷ chia sẻ anh cảm thấy buồn khi nhận được văn bản thông báo hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của mình bị "trượt". Nam nghệ sĩ bày tỏ: "Tôi sống ở trên đời may mắn có được việc làm ưa thích và cố gắng chứ nào có ham danh lợi vậy mà vẫn có người ganh ghét, tỵ hiềm. Văn bản làm tôi choáng bởi lẽ lần đầu tiên có người quan tâm đến bằng đơn thư vào đúng thời gian nhạy cảm. Hơn 40 năm trong nghề tôi có ở vị trí nào để có quyền quyết định mọi thứ đâu. Ấy vậy mà bây giờ có người gửi đơn thư". Lý do hồ sơ bị gác lại vì có đơn thư khiếu nại và có ý kiến của Bộ Công an nên không đủ điều kiện để đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

doky

"Tôi bị khiếu kiện hay khiếu nại vì nội dung gì cũng không ai cho tôi hay. Giờ tôi muốn biết nội dung đó là gì và muốn giải đáp nội dung của đơn thư thì liên hệ, giải trình với ai? Nếu nội dung trong đơn thư không đúng với sự thật người làm đơn có mắc tội vu khống không?

Đây không đơn thuần chỉ là việc dừng hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND mà còn là danh dự và uy tín của tôi nữa. Tôi hoàn toàn không thấy thỏa mãn với văn bản mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi cho mình", NSƯT Đỗ Kỷ nói.

NSƯT Đỗ Kỷ cho biết, hồ sơ của nam nghệ sĩ đã vượt qua rất nhiều vòng, nếu vi phạm điều gì đến mức phải xử lý thì Cục Nghệ thuật biểu diễn - là Hội đồng cấp cơ sở đã không xem xét và trình lên Hội đồng cấp Bộ.

Trên trang cá nhân, NSND Lan Hương động viên chồng: "Đừng buồn anh ơi. Chúng mình có nhau là được rồi. Chúng mình cứ là nghệ sĩ của nhân dân là tốt rồi. Cứ sống và làm việc như đã từng anh ạ. Tự tìm lấy bình an trong cuộc sống thôi". 

Chia sẻ thêm với VTC News, NSND Lan Hương nói: "Nhận được thông báo đó, chúng tôi rất choáng. Chúng tôi từ trước tới nay đều sống ngay ngắn, không bao giờ vi phạm điều gì, không làm điều gì trái với luật pháp. Anh Kỷ có bệnh huyết áp nền, khi nhận thông báo, huyết áp tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là điều tôi lo ngại nhất". 

"Nhiều người không đủ tiêu chuẩn nên trượt xét tặng danh hiệu là điều bình thường. Nhưng không đủ tiêu chuẩn gì, tiêu chuẩn về đạo đức, tư cách hay thiếu huân, huy chương cũng phải rõ ràng.

Còn về đơn thư khiếu nại thì nội dung là gì? Chưa bao giờ chúng tôi được thông báo hoặc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ VHTT&DL, lãnh đạo Cục để đối chất, giải trình về cái đơn ấy. Nếu chúng tôi sai, phải nói rõ để chúng tôi biết còn sửa. 

Thế nhưng đến bây giờ chúng tôi mới biết có đơn thư kiện cáo. Họ chỉ thông báo một cách lạnh lùng như vậy. Chúng tôi đều từng là cán bộ văn hóa nhưng dường như bị bỏ rơi vậy. Điều này thật đáng buồn".

doky2

Bà xã NSƯT Đỗ Kỷ cho biết thêm: "Ngày 22/11, có một bạn nào ở Vụ tổ chức cán bộ gọi điện bảo bị nhầm, lỗi đánh máy để lẫn hồ sơ của anh Kỷ vào chỗ của những người có đơn thư kiện cáo từ Bộ Công an.

Tôi thấy đây là việc làm rất thiếu trách nhiệm, tắc trách. Để nhầm hồ sơ như thế có phải hại chúng tôi rồi không? Bây giờ họ lại bảo anh muốn giải trình thì gửi đơn lên Cục Nghệ thuật biểu diễn. Vậy bên nào sai? Tôi không nghĩ chúng tôi là người có lỗi mà phải giải trình. Chúng tôi đang sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật thì ai là người bảo vệ chúng tôi? Điều này khiến chúng tôi rất buồn".

"Được xét tặng danh hiệu hay không, chúng tôi vẫn cứ làm nghề. Chúng tôi làm nghề không phải phấn đấu vì danh hiệu. Không có danh hiệu, chúng tôi vẫn là Đỗ Kỷ, Lan Hương thôi. Nếu có danh hiệu chúng tôi còn phải sống ngay ngắn hơn nữa, làm việc hết mình hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu đó. Chúng tôi muốn để lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, gia đình, con cái". 

Liên quan đến việc này, phía đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) thông tin trên VietnamNet cho biết việc xác minh thông tin đơn thư đã được thực hiện đúng quy định, quy trình mà Nghị định của Chính phủ đã ban hành. Tất cả quy trình này đều được minh bạch về thông tin.

"Các cấp Hội đồng rất thận trọng khi xem xét hồ sơ của từng cá nhân. Bất kỳ ai có đơn thư đều thành lập Hội đồng để thẩm định, xác minh cụ thể. Ai có đơn thư như thế nào, về những vấn đề gì đều được báo cáo cụ thể tại Hội đồng và xem xét kỹ càng.

Hoàn toàn không có chuyện cứ nghệ sĩ nào có đơn thư đều bị để lại hồ sơ. Nghĩa là trước khi trình lên Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Hội đồng các cấp đã giải quyết dứt điểm đơn thư liên quan đến NSƯT Đỗ Kỷ. Xét thấy hồ sơ đủ điều kiện để đề nghị xét tặng danh hiệu NSND", đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cho biết.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Hạ Anh