Nữ sinh bị cưa chân đã bắt đầu tập đi bằng nạng gỗ

08:00, Thứ năm 31/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện tại em Vi được các bác sĩ tập vật lý trị liệu 30 phút mỗi ngày, đặc biệt em đã đi lại trên đôi nạng gỗ.

Thông tin mới nhất từ anh Lê Văn Long, ba của Lê Thị Hà Vi – nữ sinh bị cưa chân do tắc trách của bác sĩ, hiện nay sức khỏe của con gái đã ổn định, vết thương mỏm cụt đã khô, gia đình đang chờ các BS tại BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (TP.HCM) hội chẩn để bé Vi được tiến hành lắp chân giả.

Những ngày nay, mỗi ngày Vi được các bác sĩ tập vật lý trị liệu 30 phút. Ngoài việc được bác sĩ tập luyện, Vi cũng tự mình tập tại phòng theo những bài tập mà bác sĩ hướng dẫn và đặc biệt em đã đi lại trên đôi nạng gỗ. Em bước đi nhanh và khá linh hoạt. Chốc chốc lại dừng lại vì… mỏi tay. Trên khuôn mặt em đã xuất hiện nụ cười khi trò chuyện.

Vi đã tập làm quen với những sinh hoạt trong hoành cảnh mới. Em đã tự đánh răng, tự làm những việc vệ sinh cá nhân. Thế nhưng, thỉnh thoảng, cô bé lại ngồi thẫn thờ, bàn tay xoa xoa lên mỏm cụt đang được băng bó. Vi cho biết, giờ chân em vẫn còn đau, nhất là buổi tối nên không ngủ được.

“Nửa đêm, đang ngủ thì đau quá, nó lại khóc lên. Một ngày đau khoảng 2-3 đợt, đặc biệt là buổi tối. Mỗi khi đau nó lại khóc và có lúc chịu không nổi thì cáu, đập tay xuống giường. Mình phải dỗ hỏi đau sao, bố xoa chân cho. Nửa đêm đang thiêm thiếp nghe nó khóc là tỉnh dậy ngay, biết nó đau lắm mà xót”, ông Long bùi ngùi tâm sự.

Lê Thị Hà Vi đi lại với nạng gỗ.

Ông Long cho biết: “Hồi trước, tính nó như con trai, mạnh bạo, lanh lợi lắm. Sau khi mổ cưa chân đến giờ nó cũng đỡ buồn hơi, có nói cười nhưng lâu lâu lại ngồi im lặng, suy nghĩ gì đó. Buồn thiu, mình cũng không dám hỏi”.

Riêng Vi, khi được hỏi vậy mai mốt muốn học gì, có học ngành y như Bộ trưởng Bộ y tế khuyến khích không, em chỉ im lặng rồi nói chưa biết.

Theo ông Long, giờ Vi đang điều trị, cũng không biết bao lâu nên năm học này chắc gia đình phải xin bảo lưu kết quả. “Có thể năm sau sẽ chuyển trường cho cháu học gần nhà hơn, tự đi bộ đi học. Như vậy cũng sẽ thuận tiện hơn cho cháu”, ông Long chia sẻ.

Theo ông Long, từ sau hôm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vào bệnh viện thăm em Vi đến nay gia đình vẫn chưa nhận được văn bản, giấy tờ cam kết gì của ngành y tế.

“Những gì bữa Bộ trưởng có nói thì cũng chỉ mới nói thôi, chứ đến giờ gia đình cũng chưa nhận được văn bản, giấy tờ gì. Nên cũng chưa biết sao. Vừa rồi chuyển viện qua đây, gia đình cũng đã đóng tạm ứng viện phí. Còn sau này tính toán sao thì chưa biết. Giờ chủ yếu gia đình lo cho con trước”, ông Long nói.

Việc giám định thương tật cho Vi hiện giờ vẫn chưa được thực hiện. Theo ông Long, Bệnh viện Chợ Rẫy không giám định thương tật vì bệnh nhân ở Đắk Lắk nên phải về bệnh viện ở Đắk Lắk giám định.

Như tin đã đưa, trưa 6/3, Lê Thị Hà Vi (16 tuổi), học sinh lớp 10, Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk bị tai nạn trên đường đi học về.  Sau khi được người nhà đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Cư Kuin, Vi được các bác sĩ chẩn đoán bị gãy mâm chày bên phải nên tiến hành bó bột. Tuy nhiên, ngay trong buổi tối cùng ngày, Vi kêu bó bột chật, đau và tê chân, đến sáng 8/3, BS đồng ý tháo bột ra kiểm tra.

Khi thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình chị đề nghị được chuyển viện cho bé, nhưng mãi đến ngày 11/3, BS mới đồng ý cho chuyển Vi lên BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, các BS cho biết chân bé Vi đã hoại tử và lập tức được chuyển tới BV Chợ Rẫy ngay trong ngày. Do chuyển viện muộn nên các BS đã phải phẫu thuật cắt chân phải cho bé Vi. Sau sự việc này, nhiều y, bác sĩ liên quan đến việc nữ sinh bị cưa chân bị đình chỉ công tác.

Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dừng xe trên cầu Chương Dương, nam thanh niên bỏ lại vài bức ảnh chụp cùng người yêu trên yên xe máy rồi gieo mình xuống sông Hồng tự tử.
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bố của nữ sinh bị cưa chân cho biết, gia đình chưa chốt số tiền đòi bệnh viện bồi thường nhưng đền bù biết bao nhiêu cho đủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh