Nước dừa, đường phèn, gừng có phòng chống được Covid-19? Chuyên gia trả lời chính xác

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, nhiều người chia sẻ cách nấu nước dừa với gừng, đường phèn để phòng và trị Covid-19. Thực hư chuyện này ra sao, hãy cùng nghe chuyên gia giải đáp.

Công dụng của từng loại nguyên liệu

Bản thân các thành phần nước dừa, gừng, đường phèn đều có tác dụng tốt trong việc hạ sốt, bù điện giải,, chống viêm...

Nước dừa có vị ngọt dịu, thanh mát, với thành phần dinh dưỡng đa dạng như vitamin C, các vitamin B, kali, natri, mangan, magie, calci, đồng, kẽm, sắt, phospho..., là thức uống bù điện giải tự nhiên, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Gừng là loại gia vị quen thuộc và cũng được dùng như một vị thuốc. Theo y học cổ truyền, gừng tươi (sinh khương) có vị cay, tính ấm, vào các kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng giải cảm, tán hàn, ôn ấm tỳ vị, chỉ ẩu thô, tiêu đàm, chỉ khái; chủ trị các chứng cảm mạo phong hàn, hỗ trợ tiêu hóa, chống nôn và các bệnh đường hô hấp, giúp làm ấm, thông mũi, có lợi cho chứng cảm lạnh, cúm, viêm họng.

Đường phèn có chứa saccharose và một số nguyên tốt vi lượng. Theo y học cổ truyền, đường phèn có vị ngọt, tính bình, vào các kinh tỳ, phế, tác dụng bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế, chỉ khái trừ đờm. Đường phèn hay được dùng trong trường hợp viêm khí phế quản, ho khan, đau rát họng, chóng mặt, đau đầu, khí huyết hư. Đường phèn thường xuất hiện trong các loại siro, các bài thuốc dân gian dùng trị ho.

nuoc-dua-gung-duong-phen

Cách làm nước dừa, gừng đường phèn

Nguyên liệu: 1 quả dừa tươi (khoảng 500ml nước dừa tươi), 20 gram gừng tươi (rửa sạch, thái lát), 10-15 gram đường phèn.

Cho nước dừa, gừng và đường phèn vào nồi, đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp. Lọc lấy phần nước, bỏ bã gừng. Uống 2-3 lần trong ngày. Mỗi ngày chỉ nên làm vừa đủ dùng, không nên nấu nước dừa và để qua đêm.

Nước dừa, gừng, đường phèn có phòng chống được Covid-19 hay không?

Tiến sĩ, dược sĩ Nguyễn Thành Triết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3 cho biết, có thể dùng bài thuốc phối hợp nước dừa, gừng với đường phèn như một loại đồ uống bổ dưỡng, chung cấp khoáng chất, tăng cường hệ miễn dịch nói chung. Tuy nhiên, cần chú ý liều lượng và các trường hợp cần cẩn trọng.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm công thức nước dừa, gừng, đường phèn có thể hỗ trợ tăng sức đề kháng, giúp phòng bệnh, hỗ trợ điều trị các bệnh về cảm mạo, viêm nhiễm, giảm các triệu chứng do Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, nó không phải là liệu pháp chữa bệnh thay thế phác đồ điều trị theo y học cổ truyền và y học hiện đại.

Do đó, người bệnh không nên chủ quan và tự ý sử dụng mà bỏ qua các biện pháp phòng chống dịch đã được Bộ Y tế khuyến cáo. Nếu không may trở thành F0, người bệnh cần liên hệ với nhân viên y tế để được hướng dẫn theo dõi và nhập viện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link