Một năm sau khi khỏi bệnh, các F0 đầu tiên vẫn còn triệu chứng: Mệt mỏi, mất ngủ, rụng tóc

( PHUNUTODAY ) - Dù khỏi bệnh nhưng gần một nửa trong số hơn 1.200 F0 ở Vũ Hán vẫn gặp tình trạng Covid-19 kéo dài.

Một nghiên cứu đánh giá về tác động lâu dài của Covid-19 đã được thực hiện với 1.276 bệnh nhân ở Vũ Hán - tâm dịch của Trung Quốc trong năm 2020 và được cho xuất viện từ tháng 1 đến tháng 5/2020.

Các bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 59. Họ đã trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe, kiểm tra trong phòng thí nghiệm, kiểm tra đi bộ 6 phút để đánh giá sức chịu đựng. Những thử nghiệm này được tiến hành 2 lần, vào tháng thứ 6 và tháng thứ 12 sau khi khỏi bệnh.

Khoảng 88% những người tham gia nghiên cứu đã trở lại với công việc bình thường như trước khi mắc bệnh tuy nhiên sức khỏe của họ không còn như trước.

mot-nam-sau-khi-khoi-benh-cac-f0-van-gap-cac-trieu-chung-01

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học The Lancet của Anh ngày 26/8 cho thấy, có 20% số bệnh nhân vẫn gặp phải các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi hoặc yếu cơ, 17% khó ngủ và 11% bị rụng tóc sau 12 tháng mắc bệnh và hồi phục.

1/3 số người tham gia nghiên cứu vẫn có cảm giác bị hụt hơi sau 12 tháng khỏi bệnh. Những người có triệu chứng trung bình hoặc phải nhờ dến máy thở khi mắc bệnh vẫn gặp các vấn đề về hô hấp sau khi khỏi bệnh được một năm.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới 43% về các triệu chứng mệt mỏi, yếu cơ kéo dài và cũng gặp các vấn đề liên quan đến tinh thần nhiều gấp đôi nam giới.

“Mặc dù hầu hết đều hồi phục tốt, nhưng một số bệnh nhân vẫn gặp các triệu chứng kéo dài, đặc biệt là những người mắc Covid-19 nặng. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng quá trình hồi phục của một số bệnh nhân sẽ mất hơn một năm. Điều này cho thấy rằng cần phải tính đến việc lập kế hoạch cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau đại dịch”, đồng tác giả nghiên cứu, chuyên gia Cao Bin tại Trung tâm Y học Hô hấp Quốc gia tại Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật, cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng từng cảnh báo về các triệu chứng Covid-19 kéo dài, thậm chí đến 9 tháng sau khi khỏi bệnh. Đây là vấn đề đáng lo ngại cần được đánh giá thêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link