Nước nào chưa chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam?

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại, một số nước châu Âu không cấp thị thực cho công dân Việt Nam sử dụng mẫu hộ chiếu mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 3 nước ra thông báo không cấp thị thực cho công dân Việt Nam sử dụng mẫu hộ chiếu mới gồm Đức, Tây Ban Nhà và Cộng hòa Sec.

Từ ngày 1/7/2022, công dân Việt Nam làm hộ chiếu sẽ được cấp theo mẫu mới. Hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới có màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ "P".

Mẫu hộ chiếu cũ (màu xanh lá cây) và mẫu hộ chiếu mới (màu xanh tím than).

Mẫu hộ chiếu cũ (màu xanh lá cây) và mẫu hộ chiếu mới (màu xanh tím than).

Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam đã có công hàm gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết, nước này tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam vì thiếu thông tin về nơi sinh.

Đại sự quán Đức cũng đưa ra khuyến cáo, người dân Việt Nam đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức vì có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

Thông báo ngày 01/8/2022, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam cho biết không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân là do trên mẫu mới không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân. Nơi sinh cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn vị thị thực Schengen.

Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền của Tây Ban Nha phối hợp với các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen đang tiến hành phân tích kỹ thuật. Theo các quy định hiện hành, công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới sẽ không được cấp thị thực Schengen do thiếu thông tin nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính người xin thị thực.

Ngày 2/8, Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội cũng gửi thông báo về việc dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam do không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam có số serial bắt đầu bằng chữ P.

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam có số serial bắt đầu bằng chữ P.

ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) đã đề ra bộ quy định chung cho hộ chiếu. Theo văn bản hướng dẫn số 9303 về tiêu chuẩn hộ chiếu của ICAO, loại hộ chiếu, tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu là các thông tin bắt buộc phải có trên hộ chiếu.

Việc đưa dữ liệu nơi sinh vào hộ chiếu còn tùy thuộc vào quyết định của từng quốc gia. Tuy nhiên, ICAO khuyến cáo các nước khi quyết định thêm hay bỏ thông tin nơi sinh nên xem xét các vấn đề có thể phát sinh như trường hợp có được cơ quan cấp thị thực của các nước khác công nhận hộ chiếu hay không.

Nơi sinh không phải trường dữ liệu bắt buộc theo ICAO nhưng là thông tin được nhiều nước coi trọng trên hộ chiếu.

Thiếu thông tin,nhiều nước sẽ từ chối chấp nhận hộ chiếu hoặc không cho phép nhập cảnh ở biên giới. Nhiều nước không cấp hộ chiếu cho công dân nếu mục nơi sinh bị bỏ trống.

Những quốc gia này cho rằng thiếu thông tin sẽ là mối đe dọa an ninh. Họ tên, ngày sinh và nơi sinh sẽ được kiểm tra theo cơ sở dữ liệu quốc tế về tội phạm và nghi phạm khủng bố.

Nơi sinh sẽ không bao giờ thay đổi dù người đó có bao nhiêu hộ chiếu hoặc được nhiều quốc gia cấp các loại hộ chiếu khác nhau. Đây là dữ liệu giúp xác định một người duy nhất, đặc biệt là trong trường hợp nhiều người trùng họ tên.

Visa Schengen cho phép mọi người có quyền di chuyển tự do trên hầu hết các quốc gia ở châu Âu gồm: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxemburg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech và Hungary.

Theo:  xevathethao.vn copy link