Nuôi con 3 tháng tuổi, mình chỉ tốn 380.000 đồng/tháng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự kiến, hết 6 tháng nghỉ sinh mình sẽ đi làm trở lại. Lúc này, chắc chắn sẽ phải cho con ăn dặm thêm và ăn thêm sữa ngoài. Thời điểm ấy, số tiền nuôi con của mình dự định sẽ hết khoảng 500k nữa (tiền 2 hộp sữa Dilac + thức ăn dặm).

Chào các chị em!

Mấy hôm nay thấy trên mục Làm mẹ của Phunutoday, các mẹ lại bắt đầu xôn xao bàn luận về việc tiền nuôi con nhỏ mỗi tháng. Đọc qua nhiều bài, có bài nhiều chị em nuôi con mất 1 khoản tiền quá lớn, có bài thì số tiền này đã được rút xuống nhiều lần. Nhưng thật lòng, mình vẫn thấy các mẹ quá lãng phí.

Đúng là, nuôi con bao nhiêu tiền/tháng cho đủ?, mình thấy câu hỏi này khó trả lời lắm. Nếu bố mẹ giàu thì bao nhiêu cũng không tính hết, lên đến hàng mấy chục triệu hoặc cả trăm triệu luôn. Nhưng nếu bố mẹ nghèo thì con chẳng uống sữa ngoài gì hết, mà húp nước cháo, nước cơm cũng cứ lớn.

Nhiều khi thấy các mẹ có điều kiện mua sắm đồ ngoại cho con mà mình chạnh lòng. Một chiếc áo sơ sinh cho con mà các mẹ có thể bỏ ra vài trăm ngàn để mua thì mình cũng đến "bó tay". Hay như sữa hoặc bỉm xách tay cho con toàn đắt gấp mấy lần hàng nội địa…

Trong khi nhìn lại hoàn cảnh của mình nuôi con nhỏ, nếu con mình lớn mà biết được mình nuôi con chẳng tốn đồng nào ngoài tiền mua tã cho con ban đêm thì không biết sau này con có trách cứ và chạnh lòng không? Nhưng thật sự, tiền lương công nhân của mình có tràn 2 triệu một chút, lại vừa nuôi con nhỏ vừa thuê nhà nên mình chỉ lo được đến vậy.

Mình kể nhiều mẹ ở đây có thể sẽ không tin mình, nhưng thật sự mình đã nuôi con 3 tháng tuổi như vậy:

- Tiền sữa: 0 đồng/tháng

Lý do vì bé nhà mình hoàn toàn bú sữa mẹ mà chưa cần ăn thêm sữa ngoài. Rất may mắn, mình có rất nhiều sữa cho con bú. Dù sau này hết thời gian ở cữ và đi làm, mình vẫn có thể vắt sữa để ở nhà cho con ti. Do đó, dự kiến từ 1-6 tháng, em bé nhà mình có thể tiết kiệm được tiền sữa công thức ngoài ở mức triệt để.

- Tiền tiêm phòng: 0 đồng

Khác với nhiều mẹ đưa con đến các Trung tâm y tế để đăng ký tiêm phòng và phải mất 1 khoản tiền lớn thì mình đưa con đi tiêm phòng, uống vắc xin miễn phí ở phường.

- Tiền bỉm: 200k/tháng

Khi con được 1 tháng tuổi, mình đã bắt đầu chịu khó xi tè cho con. Vì thế, đến tháng thứ 2 con đã có phản xạ xi tè thành thạo. Mình thường xi tè con trước và sau lúc con ngủ nên cũng không tốn nhiều quần/ngày. Đặc biệt, con chỉ dùng mỗi đêm 1 chiếc bỉm.

Mình mua loại bỉm Huggies 30 miếng/ bịch có giá khoảng 100k. Mình thường mua 02 bịch bỉm này và tốn hết khoảng 200k/tháng.  Bỉm này, mình chỉ cho con mặc ban đêm. Còn ban ngày con không phải dùng tới nó trừ khi muốn đưa con đi ra ngoài chơi hoặc con ị đùn thì phải thay ngay.

- Tiền mua đồ chơi và quần áo: 180k/tháng

Mỗi tháng, mình dành khoảng 180k để mua cho con vài đồ chơi + một vài cái quần hay áo dạng bình dân. Theo mình, vì bé lớn rất nhanh nên mình thường chọn mua quần áo lớn hơn size hiện tại của con 1 size. Như vậy, những chiếc quần áo con mặc từ khi 1 tháng tuổi giờ vẫn có thể mặc được.

Tổng cộng: 380k/tháng

Tổng chi phí nhà mình dành riêng cho việc nuôi con nhỏ 3 tháng tuổi thật sự chỉ hết có bấy nhiêu thôi. Vợ chồng mình lương lậu cũng bình thường nên tất nhiên, mình phải biết cân nhắc chi tiêu. Với lương của mình hơn 2 triệu và lương chồng 3,5 triệu, hiện mình tính toán chi tiêu như vậy thì cũng ổn và vẫn tiết kiệm được 1 khoản hàng tháng dành lúc con đau ốm.

Dự kiến, hết 6 tháng nghỉ sinh mình sẽ đi làm trở lại. Lúc này, chắc chắn sẽ phải cho con ăn dặm thêm và ăn thêm sữa ngoài. Thời điểm ấy, số tiền nuôi con của mình dự định sẽ hết khoảng 500k nữa (tiền 2 hộp sữa Dilac + thức ăn dặm).

Nói chung, tùy từng hoàn cảnh mà nuôi con. Như nhà mình nuôi con 3 tháng tuổi hết 380k nhưng mình vẫn thấy bình thường.

Hiện, mình vẫn tích cực tích cóp chút ít để phòng khi trái gió trở trời vẫn lo được tốt cho con đây. Mình có quá ky bo và tằn tiện với con không?

Cố gắng cắt giảm, tôi nuôi con 2 tuổi vẫn tốn 12 triệu/tháng

Xót xa nuôi con 3 tuổi tốn 10 triệu/tháng mà... "còi dí"

Sống chết con tôi cũng phải là "người thành phố"

Nuôi con 1,8 triệu đồng/tháng, bé vẫn khỏe, xinh, thông minh

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn