Cha mẹ có những đặc điểm này, con cái thường thành công hạnh phúc, bạn có mấy điểm trong đây?

( PHUNUTODAY ) - Con cái nhận được sự giáo dục tốt từ cha mẹ sẽ giúp chúng thành công và dễ dàng phát triển hơn nhiều

Môi trường giáo dục gia đình là vô cùng quan trọng với một con người. Cha mẹ là những người sinh ra và gần trẻ nhất. Mỗi đứa trẻ có một cá tính khác nhau nên không có lời khuyên áp đặt "cứng" cho toàn bộ. Nhưng số đông những đứa trẻ thành công thì cha mẹ chúng thường có những điểm chung dưới đây:

quan tam cam xuc con

Cha mẹ học tập cùng con

Cha mẹ biết khuyến khích và cùng con học tập thì đứa trẻ sẽ thích học hỏi từ bé. Việc học hỏi giúp con người trưởng thành và có thêm kiến thức, kỹ năng tốt hơn. Học hỏi liên tục và học hỏi cả đời là đặc điểm của người thành công hạnh phúc. Khi con ham học hỏi sẽ thích thú với những bài học. Khi con ham học hỏi sẽ có chí tiến thủ và phát triển mở mang đầu óc. Nhưng động lực đó phải có được từ nhỏ và cha mẹ chính là hình mẫu cho con noi theo. Đừng mặc kệ trẻ học. Cha mẹ hãy chủ động là người học hỏi và cùng con bắt đầu lại từ những bài học cho trẻ nhỏ.

Cho con làm việc nhà, đừng chiều

Cha mẹ để con cái làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp con lớn lên thành công là một trong những thông điệp mà nhiều chuyên gia lĩnh vực tâm lý giáo dục đề cập đến. Những đứa trẻ biết làm việc nhà sau này lớn lên sẽ chăm chỉ, hiểu được giá trị lao động, tích cực lao động, trân trọng lao động. Và điều đó tạo điều kiện cho chúng khi ra ngoài đời thoát khỏi vòng bao bao của cha mẹ vẫn được người khác yêu thương. Và thường chúng sẽ tự tin hơn, độc lập hơn. Những đứa trẻ này lớn lên có sự đồng cảm và quan hệ tốt với người khác. Thói quen đó cũng giúp trẻ khi lớn lên dễ dàng đảm đương mọi vai trò trong công việc.

cha me con thanh cong

Cha mẹ dạy con những kỹ năng xã hội chứ không chỉ kiến thức

Những em bé được cha mẹ chú ý dạy kỹ năng xã hội từ nhỏ khi lớn lên dễ dàng hợp tác với bạn bè, người xung quanh hơn. Các em có tính tự giác và hiểu được người khác, thông minh cảm xúc tốt hơn. Những em này khi trưởng thành vào đời nhanh có việc làm và thăng tiến tốt có vị trí cao hơn và được yêu mến hơn. Những người có kỹ năng xã hội hạn chế cũng có nguy cơ cao vướng phải các tệ nạn xã hội, dễ sa ngã, bị rủ rê.

Kỹ năng xã hội và cảm xúc là những yếu tố quan trọng để trẻ chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng hơn. Ngay từ khi còn nhỏ, những kỹ năng này có thể xác định liệu đứa trẻ sẽ đi học vui vẻ thụ hưởng giáo dục hay la cà chơi bời và sa ngã. 

Cha mẹ dạy con đồng cảm

Thể hiện sự đồng cảm với con và đồng cảm với người khác giúp trẻ nhỏ học được cách tương tác xã hội, đồng cảm với người khác. Hãy thăm hỏi con, tỏ ra đồng cảm khi con gặp vấn đề để hỗ trợ con. Quan tâm tới cảm xúc của con thì bạn sẽ nhận được lại tình yêu lớn từ con và có thể bước vào thế giới nội tâm của con. Những đứa trẻ khi ra ngoài làm được điều đó sẽ có được niềm tin, tình yêu sự trân trọng của người khác. Đừng quên yêu cầu con bạn chú ý đến cảm xúc của những người xung quanh chúng. Nếu bạn đang ở công viên, có thể chỉ cho con cách quan sát thái độ của mọi người và hỏi con: "Con nghĩ người đó đang cảm thấy thế nào?". Sự đồng cảm là một chìa khóa để con người bước vào thế giới của người khác và giải quyết các vấn đề mình cần.

Cha mẹ có xu hướng kỳ vọng cao

Sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái có tác động mạnh mẽ đến thành tích của con sau này nhưng kỳ vọng không có nghĩa là đặt áp lực, ép buộc, kiểm soát mất tự do của con. Sự kỳ vọng đúng và khuyến khích được con trẻ sẽ tạo động lực, thúc đẩy trẻ phát triển tốt hơn. Sự kỳ vọng đúng giống như một lời tiên tri rằng khi bạn kỳ vọng vào họ thì điều đó sẽ tới với họ. 

lam viec nha

Cha mẹ quan tâm sở thích của con

Quan tâm thực sự tới sở thích của trẻ giúp con thấy được tôn trọng và con sẽ chia sẻ lại những vấn đề của mình. Đồng thời sự quan tâm của bạn sẽ giúp bạn hiểu con, nhận ra những gì mạnh/yếu trong con và hỗ trợ con tốt nhất, giúp con những lúc con mất định hướng, cho con những phân tích lời khuyên tốt nhất. Cha mẹ đừng yêu cầu con từ bỏ những sở thích vui chơi lành mạnh, đừng ép chúng chỉ biết học và làm việc như người lớn. Ai cũng cần vui chơi và đó chính là cách giúp bọn trẻ lớn lên và thông minh hơn.

Cha mẹ không cãi nhau trước mặt con

Xung đột gia đình, bất hòa của cha mẹ là một điều vô cùng tồi tệ với trẻ nhỏ. Những điều đó trở thành vết thương trong lòng trẻ ngay từ nhỏ. Sự yêu thương hòa hợp của cha mẹ cho con trẻ niềm hạnh phúc khích lệ chúng phát triển và yêu đời, lạc quan. Cha mẹ vãi nhau khiến trẻ ám ảnh đau khổ, mất mát và hối tiếc. 

Cha mẹ có trình độ học vấn cao

Trình độ học vấn cao của cha mẹ là một cơ sở để cha mẹ hỗ trợ con cái mình và đó cũng là động lực cho con trẻ vươn lên muốn chạm tới nguyện vọng được như cha mẹ mình. Cha mẹ học vấn cao cũng là một tấm gương cho con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn