Nuốt kẹo cao su không gây dính ruột nhưng hậu quả của nó sẽ "kinh khủng" hơn bạn tưởng tượng

( PHUNUTODAY ) - Việc nuốt kẹo cao su liên tục cùng với việc tiêu thụ các thực phẩm không tiêu hóa được có thể gây tắc nghẽn trong đường tiêu hóa.

Không phải dính ruột hay mọc cây đây mới là hậu quả nếu bạn nuốt bã kẹo cao su

Kẹo cao su là một dạng kẹo được thiết kế mềm để nhai mà không nuốt. Kẹo cao su được làm từ một nguyên liệu tổng hợp có tên polyisobutylene, chất này cũng được sử dụng để làm ruột bánh xe.

Từ giữa những năm 1900, các nhà khoa học đã học được cách làm cao su tổng hợp thành chất thay thế cho hầu hết các cao su tự nhiên trong kẹo cao su. Tuy nhiên, dạ dày của chúng ta không thể tiêu hóa được cao su tổng hợp.

Có thể bạn chưa biết, dạ dày không thể tiêu hóa được loại kẹo này như các loại thức ăn khác. Tuy nhiên, nếu bạn lỡ nuốt một miếng kẹo cao su thì cũng đừng quá lo, vì cơ thể bạn cũng sẽ hiếm khi phải chịu tổn thương. Ban đầu, hệ tiêu hóa sẽ xử lý kẹo cao su như mọi loại thực phẩm khác. Dịch tiêu hóa phá vỡ các thành phần của kẹo cao su như chất làm ngọt, chất làm mềm và hương liệu.

keocaosu

Đối với phần cao su tổng hợp thì dạ dày không thể tiêu hóa nhưng lại có một cách khác để đối phó với bã kẹo cao su. Một miếng kẹo cao su mà bạn nuốt được di chuyển qua đường tiêu hóa bằng các hoạt động “đẩy” bình thường của ruột. Cuối cùng, cao su sẽ được loại bỏ thông qua bài tiết. Điều này có nghĩa là sau 2,3 ngày thì bã kẹo cao su sẽ được thải ra ngoài khi bạn đi vệ sinh.

Đúng là kẹo cao su không thể giữ được trong cơ thể trong một thời gian dài và do đó không làm hại cơ thể bạn. Tuy nhiên, bạn nên tránh nuốt kẹo cao su thường xuyên. Việc nuốt kẹo cao su liên tục cùng với việc tiêu thụ các thực phẩm không tiêu hóa được có thể gây tắc nghẽn trong đường tiêu hóa. Đây là lý do khiến trẻ em dưới 5 tuổi không nên ăn nhai kẹo vì thường không nhận ra sự khác biệt giữa nhai và nuốt.

nuot-keo-cao-su-co-nguy-hiem-khong-2_800x400

Cách xử lý khi lỡ nuốt kẹo cao su

Nếu lỡ nuốt kẹo cao su, đặc biệt là đối với trẻ em thì hãy cho bé uống thật nhiều nước và ăn cháo với rau cắt nhỏ, tránh để rau nguyên cọng. Việc ăn cháo và uống nhiều nước sẽ giúp cho bé hạn chế bị táo bón và tắc ruột.

Lưu ý, với các bé bình thường hay bị táo bón, 2–3 ngày đi vệ sinh/lần thì khả năng bị tắc ruột khá cao. Bình thường, bé hay táo bón thì bạn cũng nên thường xuyên bổ sung thêm đu đủ và chuối cho bé. Trường hợp thấy kêu kêu đau bụng, không đi cầu, không đánh rắm được thì phải đưa ngay đến bệnh viện phòng khi trẻ bị tắc ruột sẽ phải cần đến phẫu thuật can thiệp.

Kẹo cao su ngay từ cái tên “chewing gum” có nghĩa là chỉ dành để nhai, không phải để nuốt, do đó, bạn hãy cẩn thận khi ăn và đừng ăn quá nhiều nhằm tránh các tác hại của kẹo cao su đối với sức khỏe nhé!

Sau khi ăn kẹo cao su hãy làm gì?

Kẹo cao su giống như nhựa thải vậy, rất khó hoặc không thể tái chế và gần như nó tồn tại rất lâu ở bất cứ môi trường nào. Nếu bạn nhổ kẹo cao su trên mặt đường, nó sẽ nằm ở đó mãi mãi, trừ khi có người dọn nó đi.

Cách duy nhất bạn nên xử lý bã kẹo cao su là gói chúng lại và bỏ vào thùng rác. Chắc chắn chúng vẫn sẽ tồn tại mãi mãi trong bãi rác cùng với tất cả những loại rác không thể phân hủy khác, nhưng ít nhất thì bạn sẽ không góp phần hủy hoại môi trường hay hại chết một chú chim khi làm vậy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link