Oán hận chính là liều thuốc độc khiến bạn không những già đi nhanh chóng mà còn giảm tuổi thọ, bạn đã biết chưa?

( PHUNUTODAY ) - Một người khi cảm thấy oán hận, phẫn nộ, khủng hoảng và lo lắng thì cũng theo đó mà xuất hiện sự cáu kỉnh, căng thẳng. Một cảm xúc tiêu cực này cứ tích tụ thì lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý.

Tại sao oán hận lại khiến bạn trông già đi?

Bạn đã bao giờ đẻ ý đến tâm trạng bực bội, tức giận, nét mắt căng cứng, cố tình nhếch khóe miệng lên để gường cười. Nét mặt xẹp xuống như vậy dễ khiến người ta trông có vẻ già đi, nhưng nếu bạn thường xuyên như vậy thì nó sẽ không còn “trông có vẻ” nữa mà thực sự khiến bạn già đi trông thấy.

Một người khi cảm thấy oán hận, phẫn nộ, khủng hoảng và lo lắng thì cũng theo đó mà xuất hiện sự cáu kỉnh, căng thẳng. Một cảm xúc tiêu cực này cứ tích tụ thì lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý.

Thần kinh tự chủ bao gồm thân kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm, được phân bố rộng rãi ở trong các mô và cơ quan khác nhau của con người. Một khi hệ thần kinh tự chủ bị mất cân bằng, chứng mất ngủ, các vấn đề về đường tiêu hóa, trao đổi chất,… đều sẽ xuất hiện.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nếu một người ngủ không ngon, tiêu hóa kém, trao đổi chất kém thì khả năng phục hồi trong cơ thể cũng sẽ suy giảm đi, điều này sẽ gây ra tình trạng cơ bắp không phục hồi đủ, khả năng tái tạo collagen kém và da xỉn màu, kéo theo dễ xuất hiện nếp nhăn, bọng mắt, da mất độ đàn hồi và giữ nước, xuất hiện lão hóa.

Ngoài ra, những cảm xúc như phẫn uất và tức giận cũng sẽ thúc đẩy các dây thần kinh giao cảm tiết ra nhiều “hormone căng thẳng” – cortisol từ tuyến thượng thận.

Hơn nữa, những cảm xúc phẫn uất, tức giận sẽ thúc đẩy các dây thần kinh giao cảm tiết ra. Khi có quá nhiều cortisol trong cơ thể, nó sẽ không chỉ ức chế sự phát triển của tóc và làm giảm số lượng tóc, mà còn phá hủy collagen, đồng thời ức chế sự tiết ra tiền chất hormone sinh dục (DHEA) trong cơ thể, tình trạng này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Oán hận là liều thuốc độc làm giảm tuổi thọ của bạn

Các nhà nghiên cứu cho biết những người sống mà hay hoài nghi thì có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nhiều, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ.

Bởi thế nên oán hận chính là những độc tố khiến chúng ta không những già đi mà còn dễ bị ung thư.

Chỉ khi con người chúng ta thay đổi trạng thái tinh thần, chúng ta mới có thể lạc quan, vui vẻ và hệ thần kinh tự chủ có thể cân bằng. Và những người luôn nở một nụ cười dễ chịu có cơ mặt phát triển hơn và làn da săn chắc hơn. Bởi vậy, nếu có thể bỏ đi tâm oán hận, cho dù là về tuổi tác hay ngoại hình, bạn đều sẽ trẻ trung hơn trước.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link