Ông bà ta dặn rồi: 'Nhà có 2 cửa cả của và người chẳng yên', con cháu phải nhớ

15:06, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhà có 2 cửa chính thường được thiết kế có một cánh cửa là lối ra vào chính căn nhà nằm mặt tiền được thiết kế rộng rãi, cánh cửa còn lại ít được sử dụng hơn, có tác dụng mở rộng không gian đón nắng, đón gió vào nhà.

Nhà có 2 cửa cả của và người chẳng yên

Quan niệm xưa cho rằng nếu nhà có 2 cửa cả của và người chẳng yên

Quan niệm xưa cho rằng nếu nhà có 2 cửa cả của và người chẳng yên

Trong nhân gian, có câu tục ngữ đời đời con cháu truyền lại nhau: "Nhà có 2 cửa cả của và người chẳng yên." Điều này không chỉ đơn giản là một câu nói cổ xưa mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về mối quan hệ giữa con cháu và sự bình yên của gia đình.

Cửa nhà vốn là nơi giao thoa giữa không gian nội và ngoại, là biểu tượng cho sự ra vào, giao tiếp và sự thay đổi. Trong cuộc sống hiện đại, khi công nghệ phát triển, cửa nhà không chỉ đơn thuần là nơi để ra vào mà còn là điểm kết nối giữa thế giới bên ngoài và không gian riêng tư của mỗi người.

Nhà có 2 cửa chính có tốt không? 

Trường hợp nhà có 2 cửa chính 

Theo phong thủy thì gia chủ nên phân rạch ròi chính - phụ và chỉ nên có duy nhất 1 bộ cửa chính. Cửa chính thường là cửa có kích thước lớn nhất và là lối vào nhà chính. Nhà có vượng khí hay không phụ thuộc vào hướng cửa và kích thước của cửa chính. 

Việc kiêng kỵ nhà mở nhiều cửa chính bởi nếu nhà nhiều cửa ắt có nhiều miệng hút khí và làm cho nắng và gió vào nhà từ nhiều hướng tốt và xấu, gây rối loạn trường khí. Ngoài ra nhà có nhiều cửa chính gia chủ sẽ khó kiểm soát được an ninh. 

Kiêng kị khi xây nhà 2 cửa

Kiêng kị khi xây nhà 2 cửa

Trường hợp nhà có 1 cửa chính 1 cửa hậu 

Đối với nhiều ngôi nhà, gia chủ muốn bố trí cửa mở ra nhiều nhằm thông thoáng và đẹp mắt. Xét về phong thủy cửa chính ra là cửa đón nhận khí vào nhà. Cửa hậu thường là nơi khí sẽ thoát bớt ra ngoài giúp nguồn năng lượng lưu thông thường xuyên. 

Trong nhiều trường hợp khi cửa chính không hợp thì việc mở thêm cửa hậu hợp hướng sẽ là giải pháp phong thủy hiệu quả. Không những vậy cửa hậu còn là cửa thoát hiểm hiệu quả khi có sự cố hỏa hoạn cướp bóc, trấn lột. Tuy nhiên, nhiều gia chủ mắc phải những sai lầm khi thiết kế 2 cửa này, gây thất thoát đi dòng năng lượng tích cực cho gia chủ. 

Một trong những sai lầm mà gia chủ dễ gặp phải là thiết kế cửa chính và cửa hậu đối diện nhau, như thế khi dòng năng lượng tích cực vào nhà sẽ dễ bị thất thoát bằng cửa hậu mà không có sự luân chuyển xung quanh nhà. 

Vì vậy việc thiết kế nhà có 2 cửa chính thực chất chúng không phải là không tốt mà là do cách thiết kế và bố trí của gia chủ. 

Hóa giải phong thủy khi nhà có 2 cửa chính

Đối với những căn nhà đã trót vướng phải thiết kế 2 cửa chính thì vẫn có những cách hóa giải. Cách hóa giải phong thủy nhà có 2 cửa chính chi tiết như sau:

Không đặt 2 cửa thẳng hàng

Cách tốt nhất để bạn tránh phạm phải những lỗi trong phong thủy nhà hai cửa chính đó là tránh thiết kế 2 cửa thẳng nhau. Theo phong thủy nếu phạm phải điều này sẽ dễ khiến nguồn vượng khí thoát ra ngoài. Từ đó, nguồn vượng khí sẽ không được bổ sung cho các khu vực khác trong nhà. 

Nguyên tắc hình phễu

Khi nhà có nhiều cửa ra vào, gia chủ cần phân biệt rõ giữa cửa chính và cửa phụ, đâu là cửa nơi ra vào chính của gia đình. 

Gia chủ nên thiết kế các cửa theo quy tắc hình phễu. Theo đó, kích thước cửa chính là to nhất, sau đó thu hẹp dần để thu hút nguồn khí tốt vào nhà đồng thời tránh để vận khí thoát ra ngoài. 

Dùng vật phẩm phong thủy

Sử dụng quả cầu thủy tinh treo ở giữa cả 2 cửa chính và phụ. Ngoài ra, gia chủ có thể làm rèm cửa, vách ngăn giữa cả 2 cửa. Hiện nay, các loại lưới chống muỗi hay cửa kính dán mờ và cũng được sử dụng vừa tăng thêm tính thẩm mỹ, vừa giúp hỗ trợ các yếu tố phong thủy. 

  • Treo xâu tiền ngũ đế cổ ở cửa nằm ở cuối căn nhà.

  • Treo quả cầu tán khí ngay giữa cửa hậu để tránh bị thất thoát khí ra khỏi nhà.

  • Thiết kế  vách ngăn hoặc rèm cửa để chắn giữa 2 cửa, ngăn khí đi theo đường thẳng và bị thoát ra khỏi nhà.

  • Sử dụng cầu thuỷ tinh treo ở vị trí thông giữa hai cửa chính, dùng tượng tượng Tam Đa hoặc tượng rùa đầu rồng hoặc che chắn ở phía cửa phụ.

  • Dùng loại cửa kính có dán mờ một phần (đặc biệt là dán ở cửa có hướng nắng gắt) Còn nếu chỉ thi thoảng, hiếm khi sử dụng cửa phụ thì gia chủ nên đóng hẳn lại.

Hóa giải bằng cây cảnh

Sử dụng cây cảnh để bài trí, giúp hạn chế những yếu tố không tốt khi đã có 2 cửa chính không phù hợp. Bạn có thể trồng các chậu cây cảnh và đặt tại vị trí cửa có hướng xấu, để hóa giải. 

Chú ý lựa chọn loại cây tốt cho phong thủy nhằm tăng thêm cho gia chủ. Lưu ý không nên chọn các cây cảnh quá cao lớn tán lá um tùm. Vừa không thẩm mỹ mà lại gây vướng víu cho gia đình trong sinh hoạt hàng ngày.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc