Người xưa đúc kết, "Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam": Xây nhà hướng nam được lợi gì?

07:51, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã đúc kết: "Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam". Liệu nhà hướng Nam thì có những lợi ích gì?

Xây nhà theo hướng nào mát nhất?

Hướng nhà thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng có thể mang lại cảm giác thoải mái cho gia đình. Bởi vì, hướng của ngôi nhà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống đời thường và đây cũng là yếu tố phong thủy không thể xem nhẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hướng nhà nào là hướng tốt nhất cho gia đình của mình. Theo dân gian, xây nhà theo hướng Nam sẽ giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn và tốt cho sức khỏe gia đình.

Theo dân gian, xây nhà theo hướng Nam sẽ giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn và tốt cho sức khỏe gia đình.

Theo dân gian, xây nhà theo hướng Nam sẽ giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn và tốt cho sức khỏe gia đình.

Theo đó, với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam thì việc xây nhà hay chọn nhà hướng Nam hoặc các hướng cận Nam như Đông Nam được coi là hướng tốt nhất để có thể đón những cơn gió mát lành từ biển thổi vào. Ngoài ra, hướng này sẽ được hưởng nguồn ánh sáng tốt và ổn định nên được xem là hướng tốt cho sức khỏe của gia đình. Xây nhà theo hướng Nam sẽ giúp tránh được ánh nắng mạnh từ phía Đông vào buổi sáng, tránh được ánh nắng gay gắt vào buổi chiều từ phía Tây. Hướng này cũng giúp tránh được gió nóng từ phía Tây cũng như gió lạnh từ phía Bắc.

Trong phong thủy, phía Nam còn được coi là hướng của bậc đế vương. Do vậy, các bậc vua chúa thường chọn tọa Bắc, hướng Nam để hướng về lẽ sáng mà xử lý công việc cũng như cai trị thiên hạ; cung điện, thành quách cũng thường được xây theo hướng này nhằm bảo vệ vị trí chí cao vô thượng. Mặt khác, hướng Nam là còn là hướng mặt trời lên cao, tượng trưng cho lửa, dương lực hay thời kỳ mạnh mẽ nhất của cuộc đời con người, có thể phát huy khả năng, sức mạnh của bản thân mỗi người. Tất cả, địa vị xã hội, tiền tài, năng lực lãnh đạo hay trí tuệ, tài năng đều có liên quan đến hướng Nam. Do đó, hướng này còn được xem là hướng tốt nhất giúp mang vượng khí tốt cho gia chủ.

Một số cách làm mát không gian sống

Một số cách làm mát không gian sống đơn giản

Một số cách làm mát không gian sống đơn giản

Vì một số lý do nhiều người vẫn lựa chọn nhà theo hướng khác chứ không phải hướng Nam mát mẻ thì hãy áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để làm mát không gian sống gia đình bạn.

+ Sử dụng rèm cách nhiệt cho cửa sổ

Vào ngày hè, mặt trời chiếu sáng gay gắt sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệt độ bên trong ngôi nhà của bạn. Nắng càng rọi vào phòng nhiều thì phòng đó càng nóng, đặt biệt là những phòng ở tầng gác mái. Vì thế cách làm mát phòng kín đơn giản và hiệu quả lúc này là che chắn bớt ánh sáng mặt trời xâm nhập trực tiếp vào phòng bằng cách kéo rèm cửa sổ. Đặc biệt, hiệu quả cách nhiệt càng cao nếu bạn sử dụng các loại màn rèm cách nhiệt chất lượng.

+ Trồng thêm cây xanh

Theo nghiên cứu, cây xanh có tác dụng làm cân bằng độ ẩm và giảm nhiệt độ phòng. Ngoài ra việc nó còn có thể giúp thanh lọc không khí bằng cách hấp thụ bớt khí thải, cung cấp oxy tươi cho căn nhà vào ban ngày, đồng thời mang màu xanh tươi.

+ Dùng trần cách nhiệt

Phòng ở tầng trên cùng sát mái nhà vào mùa hè sẽ chẳng khác gì "cái lò" bởi nhiệt lượng mặt trời đổ vào mái nhà sẽ tỏa nhiệt trực tiếp xuống căn phòng, điều này sẽ khiến cho bạn khó chịu, bức bối. Do đó nếu có điều kiện cải tạo phòng, bạn hãy thay tấm trần bằng loại chống nóng, cách nhiệt, tuy tốn kém chi phí nhưng lại mang lại hiệu quả cực cao.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm