Ông bà xưa dạy: "Con gái thức khuya ngủ ngày, nằm ngửa khi ngủ cha mẹ một đời phiền lụy" vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa, con gái mà có thói quen thức khuya ngủ trưa và nằm ngủ tư thế nằm ngửa là phụ nữ không tốt.

Người xưa khi nuôi dạy con thường có những tiêu chí rất khắt khe. Con trai thì phải học hành tứ thư kinh dịch, con gái thì phải tam tòng tứ đức công dung ngôn hạnh. Đặc biệt đối với phụ nữ thời xưa thì chịu áp đặt rất nhiêu tiêu chí để vào khuôn phép. Con gái mà không giữ khuôn phép thì bị cho là gái hư, không ai muốn lấy, cha mẹ không gả đi được thì vô cùng đau đầu, vì phụ nữ thời xưa mà ế thì sống làm bà cô, chết làm ma không chồng, mang lại phiền toái cho gia đình nhà đẻ.

Trong các khuôn phép mà những cô gái phải học thì trong đó có chuyện không được thức khuya, không ngủ trưa, không ngủ ngửa.

Người xưa cho rằng con gái thức khuya ngủ ngày sẽ không phải cô gái tốt

Người xưa cho rằng con gái thức khuya ngủ ngày sẽ không phải cô gái tốt

Thức khuya ngủ ngày thì sao?

Thời xưa phụ nữ thường chỉ ở nhà nội trợ, làm việc nhà, không mấy khi được ra ngoài. Thế nhưng dù ở nhà thì vẫn phải rèn luyện theo những khuôn khổ mà thời đại áp đặt lên phụ nữ. Việc con gái mà thức khuya rồi hôm sau ngủ trưa sẽ bị cho không tốt. Những người con gái ngủ muộn bị cho là có những suy nghĩ không lành, hoặc có thể nghĩ đến nam nhân,hoặc vụng trộm hẹn hò nam nhân thì mới thức khuya.

Vì thức khuya thì hôm sau hay buồn ngủ sẽ ngủ trưa, ngủ ngày, điều đó càng khiến cô gái bị đánh giá thấp. Những cô gái ngủ ngày bị cho là lười biếng. 

Hơn nữa việc thức khuya ngủ ngày sẽ khiến cho phụ nư không đảm nhận được những việc nhà tốt. Đàn ông có thể thức khuya đèn sách hoặc bàn chuyện lớn. Còn phụ nữ thức khuya thì hôm sau sẽ mệt mỏi, khó mà đảm nhận tốt những việc như nấu nướng chăm sóc người thân trog gia đình.

Hơn nữa phụ nữ thức khuya thì hôm sau mệt mỏi,nhìn phờ phạc trông sẽ rất buồn chán, người khác nhìn vào sẽ thấy mệt mỏi theo, kéo phong thủy gia đình đi xuống. Người chồng thức dậy muốn thấy người vợ xinh đẹp và nhanh nhẹn vui vẻ, hoàn thiện những bữa ăn, sắm sửa quần áo chỉnh tề cho chồng. Nếu phụ nữ mà thức khuya ngủ ngày thì không đảm bảo điều đó. Do đó những cô gái có thói quen này sẽ không được đánh giá cao. Bà mối mà tìm hiểu thấy cô gái như vậy sẽ không dám mai mối, nên các cô sẽ khó tìm được chồng tốt.

Người xưa cho rằng nằm ngửa sẽ không thể hiện sự ý nhị của người phụ nữ, nằm nghiêng mới là gái ngoan. Ảnh minh họa

Người xưa cho rằng nằm ngửa sẽ không thể hiện sự ý nhị của người phụ nữ, nằm nghiêng mới là gái ngoan. Ảnh minh họa

Con gái ngủ ngửa thì sao?

Tư thế ngủ ngửa là tư thế ngày nay nhiều người áp dụng vì tốt theo khoa học. Nhưng phụ nữ thời xưa vẫn quan niệm không được ngủ ngửa mà nên nằm nghiêng. Đó là vì khi phụ nữ ngủ ngửa trông sẽ không được đẹp mắt, nhìn sẽ không duyên dáng. 

Việc nằm nghiêng thể hiện sự khép nép tế nhị. Những cô gái ngủ ngửa thể hiện sự thoải mái không tuân theo khuôn phép, là cô gái phóng khoáng, thậm chí thời xưa còn bị cho là không đoan trang. Thế nên con gái nằm ngủ ngửa mà không may để người khác nhìn thấy thì sẽ bị đánh giá. Ngủ ngửa cũng dễ khiến người ta há mồm, trông càng không duyên dáng.

Trong khi đó ngủ nghiêng trông duyên dáng, kín đáo tế nhị. Hơn nữa nằm nghiêng cũng hạn chế nhu cầu ham muốn sinh lý.

Chính vì thế trong quan niệm xưa khi con gái mà thức khuya, ngủ ngày, nằm ngửa thì rất vô duyên, là cô gái ít giáo dưỡng nên sẽ dễ bị chê, bị ế không phải là vợ tốt mẹ hiền. Thế nên nhà có những cô con gái như này thường sẽ lo lắng vì lâu không gả đi được. Con gái lớn không gả đi được là một "nỗi nhục" cho gia đình và ăn hại cho gia đình.

Thế nhưng ngày nay thời thế đã khác, quan niệm cũng đã thay đổi. Vì thế phụ nữ cũng không còn bị nhiều tiêu chí ràng buộc như trước. Tuy nhiên thói quen ngủ khuya thì vẫn được nhà khoa học khuyến cáo là không nên vì sẽ gây hại sức khỏe, làm xấu da. Còn ngủ trưa được khuyến cáo là nên thực hiện tuy nhiên không nên ngủ trưa quá dài vừa ảnh hưởng tới sức khỏe vừa "lười". Còn tư thế ngủ ngửa được khuyến cáo là tư thế tốt cho nhiều người, tuy nhiên ngủ ngày đặc biệt nằm ở nơi như công sở, chỗ công cộng thì nhiều người vẫn cho rằng nên nằm nghiêng, ngủ ngửa thì nên có chăn đắp lên để trông được tế nhị hơn, tư thế ngủ ngửa mà không may để người lạ, nhất là nam giới nhìn thấy thì sẽ không được ý nhị,thậm chí khơi gợi dục tính.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn