Phải chuyển đổi giấy phép lái xe trước ngày 31/12/2016?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các loại giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) được đổi theo lộ trình từng năm.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Tại Điều 57 của Thông tư 58/2015/TT-BGTVT có quy định lộ trình chuyển đổi sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. Theo đó, giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình sau:

- Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4: trước ngày 31/12/2016.

- Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3): trước ngày 31/12/2020.

Sau 06 tháng theo lộ trình chuyển đổi trên, người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định mỗi người được cấp 01 giấy phép lái xe bằng vật liệu PET không thời hạn (A1, A2, A3) và 01 giấy phép lái xe bằng vật liệu PET có thời hạn (hạng A4, B1, B2, C, D, E và F).

Thông tư 58/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.

Như vậy, theo quy định trên, các loại GPLX mô tô được đổi theo lộ trình từng năm nêu trên. Việc đổi GPLX này sẽ hoàn tất trước ngày 31/12/2020.

Phải chuyển đổi giấy phép lái xe trước ngày 31/12/2016?

Cũng theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT, từ ngày 1/1/2016, bộ hồ sơ để đổi GPLX còn thời hạn hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng (kể từ ngày hết hạn), sang GPLX bằng vật liệu PET gồm có:

- Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX mới (mua tại nơi nộp hồ sơ hoặc tự in theo mẫu quy định tại Phụ lục 27 ban hành kèm theo Thông tư nêu trên)

- Bản sao GPLX, giấy CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Sau khi khám sức khỏe thì hồ sơ đã đầy đủ và hoàn chỉnh, người có nhu cầu đổi GPLX sẽ nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT.

- Đem theo CMND + GPLX bản chính để đối chiếu (Nếu bị mất GPLX thì cần có Đơn trình báo mất đã được địa phương xác nhận)

- Chờ tới lượt thì đóng lệ phí 135.000 đồng/người. Lệ phí này là bằng nhau cho mọi hoạt động đổi mới, ghép GPLX, cấp lại GPLX tạm thời… áp dụng trên cả nước.

- Sau khi đóng lệ phí, đơn vị nhận hồ sơ sẽ chụp ảnh của bạn để in lên GPLX bằng vật liệu PET.

- Lấy biên nhận và ra về, tới ngày hẹn thì lên lấy GPLX kiểu mới.

Thời gian đổi GPLX là không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Theo quy định mới của Bộ GTVT, khi nhận GPLX mới thì các GPLX cũ sẽ được thu lại hoặc cắt góc và không còn giá trị sử dụng. Trong thời gian chờ lấy GPLX mới thì vẫn giữ GPLX cũ để sử dụng.

Bên cạnh hình thức trực tiếp đến các điểm cấp đổi chờ được đăng ký nộp hồ sơ, người dân tại Hà Nội có thể đăng ký đổi GPLX qua mạng tại website www.dichvucongdoigplx.hanoi.gov.vn hoặc www.sogtvt.hanoi.gov.vn.

Nếu đăng ký thành công, người dân sẽ nhận được một mã xác thực, phục vụ việc sửa hoặc gửi hồ sơ.

Sau khi hồ sơ được xác nhận, công dân sẽ nhận được thông báo lịch hẹn qua số điện thoại hoặc email. Chậm nhất trước 2 ngày cách ngày hẹn trên trang thông tin điện tử, hồ sơ sẽ được xác nhận lịch hẹn theo thời gian mà người dân đã đăng ký.

Khi đến làm thủ tục cấp đổi, người đăng ký chỉ cần mang GPLX cũ, giấy khám sức khoẻ, hồ sơ gốc, mất từ 5 đến 10 phút kê khai thủ tục, đối chiếu hồ sơ và chụp ảnh tại chỗ. Sau khi hoàn thành thủ tục, người cấp đổi giấy hẹn khoảng 2 tiếng quay lại lấy GPLX mới. Mức lệ phí khi người dân thực hiện cấp đổi qua mạng là 135.000 đồng/trường hợp.

Được biết, Bộ GTVT thực hiện đổi GPLX vì GPLX bằng vật liệu giấy hiện hành có mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không gọn gàng; không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm. GPLX bằng vật liệu PET có kích thước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế; độ bảo mật cao, hạn chế được việc làm giả; độ bền sử dụng cao cả về cơ học, chịu nhiệt, chịu ẩm; có song ngữ tiếng Việt, tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu hội nhập; áp dụng được công nghệ tiên tiến trong quá trình in, quản lý GPLX và xử lý khi người lái xe vi phạm.

Thôi miên trộm tiền giữa ban ngày ở Hạ Long
Thôi miên trộm tiền giữa ban ngày ở Hạ Long
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hành vi thôi miên lừa tiền nhiều người của người phụ nữ đã bị đám đông lật tẩy.
7 chiêu trò móc túi khách hàng của các nhân viên đổ xăng
7 chiêu trò móc túi khách hàng của các nhân viên đổ xăng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Để tránh bị “móc túi” khi đổ xăng, bạn cần tỉnh táo với các chiêu trò gian lận của nhân viên bơm xăng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn