Phần bổ nhất của quả dưa hấu, nhiều người vứt đi mà không biết phần này giúp giải nhiệt, dưỡng dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn dưa hấu, phần lớn chúng ta đều chỉ ăn phần ruột màu đỏ và bỏ đi những phần còn lại. Tuy nhiên, phần này của quả dưa lại có tác dụng dưỡng lá lách, bổ dạ dày.

Quả dưa hấu được nhiều người yêu thích, nhất là vào mùa hè. Loại quả này có hàm lượng nước cao, thanh mát, được xem như một loại trái cây giải nhiệt cực kỳ tốt. Thường thì chúng ta chỉ ăn phần ruột đỏ mà không biết rằng cùi của dưa hấu cũng là bảo bối dưỡng thân. Lý do là phần cùi này khá nhạt, hơi chua.

Nhưng theo nghiên cứu, trong cùi trắng của dưa hấu chứa nhiều fructose, axit malic, glucose, citrulline, vitamin C, E, lycopen và nhiều dưỡng chất khác. Với các dưỡng chất như vậy, cùi dưa hấu có công dụng giải nhiệt, khai vị ích khí, kiện tỳ lợi tiểu, tiêu sưng trừ thấp và dưỡng trắng da.

Tuy nhiên, đa số mọi người thường vứt cùi dưa hấu đi hoặc để cho lợn, gà ăn. Thực tế, cùi dưa hấu có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau chẳng hạn như làm nộm, xào với ớt chuông hoặc nấu canh cùng xương, thịt băm,…

Điều cần lưu ý khi chế biến cùi dưa hấu

Để có một đĩa cùi dưa hấu xào ngon bạn cần ghi nhớ 3 điểm:

- Chọn những quả dưa hấu tươi ngon để thu về phần cùi chất lượng. Dưa càng ngọt thì phần cùi càng ngon nên khi mua bạn hãy quan sát phần cuống dưa. Thường những quả dưa có cuống mềm, tươi là loại mới hái, ít bị mất nước. Nếu như thấy cuống khô, teo lại thì đã để quá lâu.

- Khi sơ chế bạn bào mỏng phần vỏ xanh để giữ được cùi giòn mát. Cùi dưa sẽ có 2 lớp, 1 lớp cùi hồng, 1 lớp cùi trắng ăn rất ngon.

- Dù xào hay nấu canh cùi dưa hấu cũng nên điều chỉnh lửa phù hợp. Vì cùi dưa hấu nhiều nước, nhanh chín nên bạn hãy nấu với lửa lớn. Nhiệt độ cao sẽ giúp làm chín cùi dưa nhanh hơn và không bị mất nước quá nhiều.

Cách làm cùi dưa hấu xào cay

Nguyên liệu

- Cùi dưa hấu

- Ớt xanh

- Ớt đỏ

- Tỏi

- Hành

- Muối

- Xì dầu nhạt

- Dầu hào

- Bột nêm

- Hắc xì dầu

- Dầu ăn

Cách làm

- Bạn gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài cùi dưa hấu rồi rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn. Lưu ý không nên thái quá dày hoặc quá mỏng. Sau đó cho vào bát cùi dưa hấu 1 chút muối hạt rồi trộn đều, để khoảng 15 phút cho cùi ngấm gia vị.

- Dùng tay vắt sạch nước trong cùi dưa hấu. Ớt xanh, ớt đỏ rửa sạch, thái sợi. Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

- Đun nóng dầu ăn rồi phi thơm hành, tỏi (nếu thích ăn cay bạn có thể bỏ thêm ớt). Trút cùi dưa hấu vừa sơ chế ở trên vào xào chung, đảo nhanh tay trên lửa lớn. Sau đó bạn cho ớt xanh, ớt đỏ vào rồi nêm muối, xì dầu nhạt, dầu hào, hắc xì dầu. Đảo đều tay cho rau củ ngấm gia vị.

- Thử thấy ớt và dưa hấu đã chín thì nêm nếm lại rồi tắt bếp.

- Cho cùi dưa hấu vừa xào ra đĩa rồi thưởng thức khi còn nóng. Món này dùng để nhậu hoặc ăn với cơm trắng đều rất ngon.

Cùi dưa hấu sau khi xào vẫn giữ được độ giòn ngon, thanh mát, thấm đẫm vị đậm đà của xì dầu, cay cay của ớt ăn rất bon miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link