Trẻ có 5 biểu hiện này chứng tỏ đang thiếu tình thương, cha mẹ cần quan tâm con hơn

( PHUNUTODAY ) - Bất cứ đứa trẻ nào cũng cần nhận được sự quan tâm, yêu thương từ gia đình. Nếu trẻ có những biểu hiện này chứng tỏ chúng đang thiếu cảm giác an toàn và cần được yêu thương.

Quá đeo bám bố mẹ

Việc trẻ có xu hướng đeo bám bố mẹ, nhất là trong giai đoạn đầu đời khi mới bắt đầu khám phá thế giới xung quanh là điều bình thường và tự nhiên. Nhưng nếu trẻ quá đeo bám cha mẹ và không muốn rời xa trong mọi hoàn cảnh thì có thể là dấu hiệu của sự bất an và lo lắng.

Để trẻ cảm thấy an toàn và tự tin hơn, cha mẹ nên tạo ra một môi trường ổn định và an toàn cho trẻ. Nên dành thời gian để tương tác với trẻ, chơi đùa và trò chuyện để trẻ cảm thấy được quan tâm và yêu thương.

Thích ngủ một góc

Trẻ thích ngủ một góc trong chăn có thể là dấu hiệu trẻ cảm thấy không an toàn, không tự tin hoặc lo lắng về việc bị tách ra khỏi cha mẹ hoặc gia đình.

Điều này có thể xuất hiện khi trẻ trải qua những sự thay đổi lớn trong cuộc sống như đi học, chuyển nhà, có thêm em hoặc khi trẻ cảm thấy bị bỏ rơi, không được quan tâm. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ khám phá thế giới xung quanh, đưa trẻ đi chơi và dần dần giúp trẻ tự lập hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia để có giải pháp phù hợp hơn.

Thường xuyên cắn móng tay

Trẻ sơ sinh thường có thói quen đưa tay vào miệng. Nhưng nếu trẻ đã 2-3 tuổi mà vẫn cắn móng tay thì có thể trẻ cảm thấy thiếu an toàn, cần có sự đồng hành của cha mẹ. Mỗi khi cảm thấy bất an hoặc căng thẳng trẻ sẽ có nhu cầu giải tỏa cảm xúc bằng cách cắn móng tay, nghiến răng hoặc làm những hành động khác.

Cha mẹ nên thử tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp giúp trẻ bỏ thói quen này. Nếu như không tự giải quyết được thì cha mẹ nên tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia hoặc các tổ chức hỗ trợ trẻ em để tìm giải pháp phù hợp.

Vô cùng nhạy cảm

Đứa trẻ nhạy cảm thường dễ chấp nhận sự phủ nhận bản thân mình, dễ nổi nóng, hay cáu kỉnh, dễ khóc, dễ tổn thương, khó kìm chế cảm xúc. Chúng cũng không có nguyên tắc hay lập trường dễ dàng bị người khác xoay chuyển theo ý họ.

Đứa trẻ như vậy phần lớn là do thiếu sự chăm sóc của cha mẹ và luôn có cảm giác thiếu an toàn. Dần dần trẻ bị thiếu thốn tình cảm và tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của người khác về sự tồn tại của mình.

Ghen tị thái quá

Nếu một đứa trẻ suốt ngày ghen tị với người khác, không còn tập trung vào bản thân mình, thường xuyên soi mói người ta có gì hơn mình thì cho thấy đứa trẻ đó hay tự ti. Chúng luôn cảm thấy bất an và lo lắng về việc bị bỏ rơi, không được quan tâm đến hoặc bị coi thường bởi người khác.

Muốn trẻ sửa đổi tính cách này thì cha mẹ nên dành nhiều thời gian tương tác, trò chuyện với con cái. Bên cạnh đó, cha mẹ nên dạy cho trẻ hiểu về tình bạn, tình cảm và sự tôn trọng đối với người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link