Phật dạy: 5 nguy hại dành cho người nói đặt điều, 5 lợi ích dành cho người nói đúng

( PHUNUTODAY ) - Phật có dạy về những kẻ nói nhiều và không đúng, người kham nhẫn và người không kham nhẫn, người giữ chữ tín và người bất tín.

5 nguy hại dành cho kẻ sai

Nếu những người nói láo, nói lời hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, sau khi có thân hoại mang chung, sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

5 lợi ích cho người nói đúng

Khi không nói láo, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sinh vào thiện thú, thiên giới, cõi đời.

phatgiao-org-vnCuocdoicuaducPhat

5 nguy hại cho người không kha nhẫn

Quần chúng không ái mộ, không ưu thích, nhiều người hận thù, nhiều người tránh né. Khi mạng lâm chung, tâm bị mê hoặc, sau khi than hoại mạng chung thì sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

5 lợi ích dành cho người có kham nhẫn

Dưới đây chính là 5 lợi ích cho người có kham nhẫn. Đó là được quần chúng ái mộ và ưa thích. Không có nhiều hận thù, không có người tránh né. Sau khi thân hoại mạng chung, được sinh vào thiện thú, thiên giới cõi đời.

chum-tho-phat-giao-hay-ve-loi-song-le-song-va-day-cach-lam-nguoi-3

5 nguy hại dành cho người không tịnh tín

Tự mình chỉ trích mình. Bậc có trí sau khi có suy xét, quở trách, tiếng ác đồn xa. Khi lâm chung thì tâm bị mê hoặc. Sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.

5 lợi ích dành cho người có tịnh tín

Những người sống có tư tưởng bất tin được tịnh tín, những tư tưởng tịnh tín được tăng trưởng. Thế hệ tiếp theo sẽ bắt chước theo tri kiến, tâm được tịnh tín.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link