Phật dạy: 7 tầng nghiệp con người dễ phạm phải khiến vận khí, phúc báo tiêu tan

( PHUNUTODAY ) - Khi chúng ta nói những điều bất hảo, chúng ta không chỉ làm tổn thương đến thân nhân, bạn bè, đồng nghiệp mà còn tự làm hại bản thân mình.

Nói dối

Tại sao một người lại nói dối?. Đó chính là để che đậy đi sự thật, để đổ lỗi cho người khác và xấu hổ không dám nhận lỗi của mình.

Nhưng dù sao thì nói dối cũng chỉ là để bảo vệ bản thân trong thời gian ngắn. Nếu phát hiện ai đó lừa dối mình thì bạn sẽ đánh mất đi sự tin tưởng cho người ấy. Niềm tin một khi đã mất thì giống như “bát nước đã đổ đi”, muốn lấy lại phải cần thêm bao nhiêu thời gian nữa?

Làm người thì đã làm sai, hãy biết nhận trách nhiệm rồi sửa chữa. Người ta vẫn nói: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”.

Nói xấu sau lưng

Trong nhịp sống vội vã, ai cũng bận bịu về sinh hoạt, công việc và các mối quan hệ phong phú. Con người không có ai là hoàn thiện cả.

Thay vì nói xấu, hãy mở rộng lòng mình, nếu có thể thì im lặng bỏ qua, nếu việc hệ trọng thì hãy nhẹ nhàng chỉ ra khuyết điểm cho đối phương, để họ sửa chữa. Một người biết khoan dung thì chắc chắn sẽ được lòng nhiều người hơn.

loi-phat-day-khong-khoe-khoang-kieu-ngao

Nóng nảy chửi mắng

Nóng giận thì chắc chắn là cả hai cùng không vui. Trên hết nóng giận chẳng làm được điều gì, oán hận càng tăng thêm thì bao giờ mới dứt được. Nên các bậc cha mẹ hãy nhẹ nhàng phân tích lợi hại cho con, lấy bản thân làm gương, gieo mầm thiện, dạy con thấu hiểu đạo lý làm người thì con trẻ sẽ ngoan ngoãn, biết vâng lời.

golden-gingko-china-5

Nói tục chửi bậy

Ngôn ngữ trong sáng thì mới có văn hóa, văn minh. Lời ăn tiếng nói lịch sự sẽ là chất xúc tác gây thiện cảm cho người đối diện. Một người nam ăn nói chính trực và chân thành là biểu hiện của bậc quân tử. Một thiếu nữ phát ngôn ra những lời chua ngoa thì liệu có thể trở thành cô gái dịu dàng, nữ tính đáng được các đàn ông coi trọng.

Suy bụng ta ra bụng người

Văn hóa phương Đông có nội hàm sâu sắc nên người thường hay suy diễn ẩn ý đằng sau câu nói của kẻ khác. Tuy nhiên việc đó đôi lúc sẽ bóp méo hẳn ý nghĩa ban đầu của người khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link