Phật dạy: Một lần tha thứ là một lần tạo phúc, bao dung càng lớn phúc báo càng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Sinh mạng của chúng ta là do cha mẹ ban cho, hãy trân quý nhiều hơn, đường là do mình tự đi, nên phải cẩn thận. Không nên liều cũng chẳng nên đánh. Đời người mà không trải qua những thống khổ thì đó chính là cuộc sống vô vị.

Nhân sinh như mộng, kiếp người khó được, nhưng được rồi không phải ai cũng có thể tìm được cho mình một chân lý, một ý nghĩa chân chính để làm người. Có người vì một kiếp vương sầu, nỗi buồn đeo bám, nhưng cũng có những người vạn sự nhẹ tựa như bông, sống đời thanh lạc, vui trọn một kiếp người.

1. Làm người

Khi khí không hòa thì lời không nên nói ra, càng nói càng sinh ra sự bất hòa. Khi tâm không thuận thì việc không nên làm làm, nếu cứ làm chắc chắn sẽ hỏng. Việc không thuận lòng tuyệt đối đừng nhận, nhận rồi nhất định phải làm, không làm sẽ sinh ra ân oán. Lời hứa thì đừng tùy tiện, nếu đã hứa phải làm, không làm sẽ mắc nợ cả đời.

2. Thành tích

Vạn vật đều ở cách nói, xem bạn đối đãi như thế nào, tất cả các khảo nghiệm, xem thử bạn dụng tâm như nào. Hãy cứ nghĩ thông rồi mọi chuyện tự khắc sẽ tốt đẹp. Khi người biết đủ hạnh phúc, xem nhẹ là cao nhân, vô sự chính là tiên nhân mà vô vi là thánh nhân.

3. Xử thế

Sinh mạng của chúng ta là do cha mẹ ban cho, hãy trân quý nhiều hơn, đường là do mình tự đi, nên phải cẩn thận. Không nên liều cũng chẳng nên đánh. Đời người mà không trải qua những thống khổ thì đó chính là cuộc sống vô vị.

Sống ở trên đời dù cho cuộc sống khó khăn như nào cũng đừng quên mỉm cười. Khổ mấy cũng đừng quên sự kiên trì mệt mấy cũng phải biết chăm sóc bản thân.

Khi thành công thì đừng quên quá khứ, khi thất bại thì đừng quên tương lai. Hi vọng thì đạt được nỗ lực, thất vọng thì đạt được vô nghĩa.

Khi bị người khác hiểu nhầm thì có thể mỉm cười mà đối diện thì đó được xem là tu dưỡng, người mà bị ức hiếp vẫn mỉm cười được gọi là độ lượng. Chịu thiệt, có thể mỉm cười chính là trí huệ.

4. Trưởng thành

Lời nói cẩn trọng, mỗi câu đều phát huy tác dụng và có trọng lượng, vui buồn cũng không phải ở biểu thái mà là ở nội tâm.

Người trọng phú quý khinh nghèo thì đừng tiếp cận, người miệng lưỡi thị phi thì không nên kết giao. Người vận khí chưa đến thì không thể coi thường người không biết trên dưới thì không nên để ý. Người đọc sách, hiểu lý thì không thể coi thường, người trung hậu thật thì không thể dối lừa. Người mắt mờ tai kém thì đừng trên đùa, người cô đơn thì đừng lừa gạt.

Phatgiao-org-vn-Bietsongtrongvothuong3

5.  Tâm cảnh

Tức giận chính là biểu hiện của sự vô năng, không tức giận mới là độ lượng. Tức giận là lấy cái sai của người khác để tự làm mình khổ. Tha thứ một lần, là một lần tạo phúc, bao dung càng lớn. Làm người khi sống thiện thì dù phúc như đến nhưng họa cũng đã rời xa. Người quân tử vì mục tiêu, kẻ tiểu nhân vì mục đích.

Thưởng thức người khác chính là tạo uy nghiêm cho mình, tha thứ cho người cũng chính là đang thiện đãi với chính mình. Muốn phê bình người khác thì trước hết cảnh tỉnh chính mình có khuyết điểm hay là không. Có đủ niềm tin, có nỗ lực, có dũng khí thì trên đời không việc gì không thể thành công.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link