Phát hiện ngôi sao già nhất trong vũ trụ

20:15, Thứ hai 10/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một ngôi sao nhiều tuổi nhất trong vũ trụ từ trước đến nay, được cho là hình thành từ cách đây khoảng 13,6 tỷ năm vừa được công bố bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU).

Tiến sỹ Stefan Keller, nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý học thiên thể (RSAA) thuộc ANU, cho rằng đây là phát hiện nằm trong nhóm có tỷ lệ ''một trong 60 triệu'.'

Mô tả ảnh.
Ngôi sao này được cho là hình thành cách đây khoảng 13,6 tỷ năm.

Nhóm nghiên cứu do tiến sỹ Keller dẫn đầu đã tìm ra ngôi sao đặc biệt này nhờ kính thiên văn SkyMapper và được kiểm tra lại bằng kính thiên văn Magellan đặt tại Chile.

Theo tiến sỹ Keller, nhờ việc ghi lại màu sắc của các ngôi sao, các nhà khoa học có thể xác định được ngôi sao nào có tuổi thọ lâu đời nhất. Ngôi sao nào càng có nhiều nguyên tố sắt thì ngôi sao đó càng trẻ.

Tiến sỹ Keller cho biết, ngôi sao mới được phát hiện có lượng sắt thấp hơn ít nhất 60 lần so với các ngôi sao khác.

Phát hiện về thiên thể này cho phép các nhà thiên văn học lần đầu tiên có cơ hội nghiên cứu thành phần hóa học của những ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ.

Trước đây phó giáo sư chuyên ngành vật lý học và thiên văn học tại Đại học Oklahoma (Mỹ) ông Mukremin Kilic cùng các đồng nghiệp đã xác định được hai ngôi sao lùn trắng được cho là già nhất và gần với Trái Đất nhất từng biết đến từ trước tới nay.

Mô tả ảnh.
Ngôi sao lùn trắng lâu đời nhất.

Được đặt tên là WD 0346+246 và SDSS J110217, 48+411315.4 (J1102), hai ngôi sao này lần lượt nằm trong các chòm sao Kim Ngưu (Taurus) và Đại Hùng (Ursa Major).

Các nhà thiên văn học xác định những ngôi sao lùn trắng nói trên được hình thành từ 11 đến 12 tỷ năm trước và cách Trái Đất chỉ 100 năm ánh sáng.

Chúng là ví dụ về những ngôi sao già nhất và gần nhất trong vũ trụ được hình thành sau Big Bang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: