Phát hiện thêm 5 tấn măng tươi ngâm bột lạ ở Đà Lạt

18:00, Thứ ba 12/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện cơ sở đang ngâm ủ 5 tấn măng trong nhiều bao tải bằng một loại bột lạ màu vàng chưa rõ nguồn gốc.

Sáng 12/4, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra nhà số 18B Trần Khánh Dư, P.8, TP Đà Lạt, phát hiện vụ ngâm ủ, tẩm màu cho măng tươi.

Chủ cơ sở măng tươi đã dùng một chất bột màu vàng, không rõ nguồn gốc đựng sơ sài trong túi nilông không nhãn mác để hòa nước, ngâm măng tươi từ 10 đến 12 tiếng trước khi bán.

Tại thời điểm kiểm tra, trong kho và cũng là nơi chế biến măng của cơ sở này, có khoảng trên 5 tấn măng tươi đang được ngâm ủ trong các bao tải.

Phát hiện thêm 5 tấn măng tươi ngâm bột lạ ở Đà Lạt
 Công an kiểm tra tang vật tại hiện trường

Bà Trần Thị Diễm Thương - chủ số măng trên cho biết, số măng trên được ngâm ủ từ tháng 9-2015 đến nay.

Không chỉ ngâm ủ măng tươi không rõ nguồn gốc, bà Thương còn trực tiếp chế biến và tạo màu vàng cho măng bằng cách hòa một ít bột màu vàng vào nước, ngâm số măng tươi đã cắt tỉa từ 10 đến 12 tiếng. Khi vớt ra măng sẽ có màu vàng tươi rất bắt mắt.

Lực lượng công an cũng đã phát hiện 1 túi nilông chứa khoảng 300g chất bột màu vàng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không xác định được đó là chất gì. Bà Thương cho biết, chất bột trên mua tại chợ để về ngâm tạo màu cho măng.

Tại hiện trường, lực lượng công an nhận thấy nếu không may để thứ nước hòa bột màu vàng dính vào tay trần thì sẽ rất khó để rửa sạch.

Phát hiện thêm 5 tấn măng tươi ngâm bột lạ ở Đà Lạt
 Chất bột màu vàng được sử dụng

Vụ việc sau đó đã được phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường bàn giao cho Công an TP Đà Lạt tiếp tục xử lý. Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lâm Đồng lấy mẫu măng, mẫu chất bột tạo màu đưa đi xét nghiệm.

Trước đó, ngày 11/4, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang phối hợp điều tra, xử lý vụ buôn bán, tẩm ướp măng độc hại với số lượng lớn.

Theo đó, Triệu Tiến Thành (SN 1979, trú tại xã Thái Bình huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) đến thôn Nà Trắng xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tổ chức thu mua 21.972 kg măng tươi của người dân sau đó dùng 320 kg cục bột màu vàng (xác định là chất diêm sinh) đốt ủ măng nhằm bảo quản cho lâu, giữ được màu.

Tại hiện trường, hóa chất tỏa ra lượng khí nồng nặc khó chịu.

Phát hiện 22 tấn măng được đốt ủ bằng chất diêm sinh
Phát hiện 22 tấn măng được đốt ủ bằng chất diêm sinh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang vừa phát hiện, thu giữ 21.872 kkg măng ngậm hóa chất diêm sinh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành