Phi công người Anh nhiễm Covid-19 diễn tiến ngày càng xấu, cân nhắc ghép phổi

( PHUNUTODAY ) - Đến thời điểm này, 2 bên phổi của phi công nhiễm Covid-19 đã đông đặc và có kết quả xét nghiệm liên tục thay đổi.

Người lao động đưa tin, chiều ngày 7/5, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế đã họp với các thành viên và xin ý kiến về sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19, chiến lược tổ chức điều trị, xét nghiệm giai đoạn tới và thảo luận một số ca bệnh Covid-19.

Các bác sĩ nỗ lực cứu chữa cho các bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19.

Các bác sĩ nỗ lực cứu chữa cho các bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn điều trị của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có 3 ca nặng, trong đó, bệnh nhân số 19 (BN19, là bác gái của BN17) đã rút đươc ECMO (tim phổi nhân tạo), cai được máy thở, đã nói và ăn uống được. 

BN 161 (88 tuổi, ở Hưng Yên) đã hồi phục, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, chuyển sang giai đoạn điều trị phục hồi tai biến mạch máu não tại BV Bạch Mai. 

BN91 (phi công người Anh của Vietnam Airlines) hiện là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất, 2 phổi đông đặc, Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi.

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, bệnh nhân 91 xét nghiệm liên tục thay đổi và gần đây lại dương tính trở lại. Bệnh nhân này cũng đã được sử dụng thiết bị ECMO - thiết bị thay thế tim phổi đã hơn 30 ngày, nếu lâu dài phổi tiến triển xấu hơn sẽ bị mủn và là môi trường cho vi khuẩn xâm nhập.

Được biết ghép phổi là phương án đã từng được sử dụng tại Trung Quốc cho bệnh nhân Covid-19 nặng và có hiệu quả ở những ca bệnh được ghép sớm. Ở Việt Nam, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 108, 103 là những đơn vị từng thực hiện ghép phổi. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link