Phòng thờ là nơi sinh lộc, làm đúng việc này sẽ giúp gia đạo bình an, kích hoạt tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Phòng thờ là khu vực linh thiêng nhất trong mỗi nhà. Nhà nào gia đạo bình yên, con cháu hướng về tổ tiên bàn thờ sẽ vì thế gọn gàng sạch sẽ.

Nước lau bàn thờ

Lau dọn bàn thờ không giống với bất kỳ khu vực nào khác trong nhà. Chổi quét hoặc khăn lau bàn thờ phải được dùng riêng.

Khi lau bàn thờ bạn nên dùng nguồn nước sạch sẽ. Nếu cẩn thận thì dùng nước mưa hoặc nước nấu từ lá trầu, lá bồ đề. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng rượu đập thêm gừng tươi để tẩy trần.

Do không gian thờ tự là nơi linh thiêng nên việc giữ gìn bàn thờ luôn sạch sẽ, mát chỉ không chỉ thể hiện sự tôn kính của con cháu với ông bà tổ tiên mà còn là sự chăm sóc đến cái tôi tâm linh của mỗi người.

Sắp đặt bàn thờ đúng nguyên tắc

Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương, hai bên trái phải đặt thêm 2 bát hương nữa tạo nên tư thế tam tài. Ở hai góc ngoài có 2 cây đèn dầu hoặc nến tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải.

Khi bày lễ vật lên bàn thờ cần chú ý cân bằng ở hai bên trái, phải nếu ban thờ có thờ tổ tiên và thờ bà cô, ông mãnh – những người mất trẻ.

Nếu bàn thờ chỉ có bát hương thần linh thì theo nguyên tắc tả, hữu nghĩa là bên trái bài trí cao hơn bên phải.

Bạn lưu ý xét trái phải là xét từ vị trí từ ban thờ nhìn ngược với vị trí người hướng mặt vào khấn.

Những đặc điểm không nên có trên bàn thờ

- Không lắp đèn điện chiếu thẳng vào bàn thờ.

- Đặt 2 cây đèn điện phía bên ngoài cùng bàn thờ (đèn ánh sáng đỏ hay vàng bât 24/24h).

- Khoảng cách tối thiểu từ bát hương đến bất kỳ chất lỏng nào cũng phải từ 25cm trở lên.

- Không cắm trụ cắm hương vòng bằng kim loại vào bát hương – dùng trụ bằng gỗ sơn son hoặc sơn đen mới đúng.

- Trên bàn thờ chỉ nên dùng hoa tươi, không dùng hoa giả. Đặc biệt là khi cúng gia tiên phải dùng hoa thật. Khi chọn hoa để thờ cúng, tránh lựa chọn hoa đã bị héo hay đã bị khô bởi những loại hoa này mang ý nghĩa không tốt theo phong thủy. Hoa héo hay hoa khô sẽ khiến cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình gặp phải nhiều điều xui xẻo, bất lợi trong cuộc sống cũng như công việc.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link