Phụ nữ sau 30 estrogen giảm mạnh nên già nhanh, xuống sắc: Chuyên gia khuyên nên ăn nhiều 6 món

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ từ khoảng 30 tuổi trở ra, quá trình thiếu hụt estrogen sẽ diễn ra nhanh chóng. Nếu không được bồi bổ kịp thời thì sẽ già rất nhanh.

Khi estrogen suy giảm, không những nhan sắc giảm sút mà còn sức khỏe cũng bị ảnh hưởng theo. Làn da của chị em sẽ nhăn nheo, chùng nhão, xuất hiện những vết đen nám xấu xí. Có nhiều cách để cải thiện tình trạng này, một trong số đó là thông qua ăn uống.

Có 6 món rất tốt giúp bổ sung lượng estrogen cho cơ thể, bao gồm:

9

Quả sung

Ít ai biết rằng, duy trì thói quen ăn sung mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sắc tố da, ngăn ngừa quá trình lão hóa từ sâu bên trong, giúp da tươi sáng nhờ thành phần flavonoid và polyphenol có trong nó giúp chất lại các tác động của gốc tự do gây ra sự già nua.  Chị em có thể ép lấy nước 4-5 quả sung. Pha thêm vào 1 chén sữa tươi để uống hàng ngày. Sau vài tuần sẽ thấy làn da đổi khác ngay.

Ngoài ra trong quả sung có chứa lượng progesterone tự nhiên, có thể thúc đẩy sản xuất estrogen nữ, điều hòa nội tiết, nuôi dưỡng cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, duy trì tử cung và buồng trứng. Bên cạnh đó phụ nữ đang giảm cân nếu ăn quả sung ở liều lượng hợp lý có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và đạt kết quả giảm cân tốt hơn.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh được coi là thực phẩm cực hữu ích trong việc tăng cường nội tiết tố nữ Estrogen được nhiều chị em lựa chọn. Trong súp lơ xanh và nhiều rau họ cải rất giàu DIM (diindolylmethane), chất có tác dụng loại bỏ nội tiết tố độc hại. Việc sử dụng loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, cơ thể tiếp xúc với môi trường độc hại khiến cơ thể hình thành nên các estrogen độc hại. Thì việc bổ sung súp lơ xanh sẽ loại bỏ đi yếu tố độc hại, giải phóng cơ thể khỏi cảm giác chán ăn, ủ rũ, lấy lại khẩu vị rất tốt. Bên cạnh đó, súp lơ còn rất giàu glucosinolates, hợp chất có khả năng loại bỏ chất gây ung thư nên rất tốt cho cơ thể.

Ngoài súp lơ xanh, bạn nên tích cực ăn nhiều loại rau xanh, bởi trong các loại rau nhày chứa nhiều diệp lục, khoáng chất, các loại vitamin hỗ trợ tuần hoàn máu. Chúng còn đẩy lùi căng thẳng, đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể.

Đậu nành

11

Đậu nành nói riêng, hay họ nhà đậu nói chung rất cần thiết trong thực đơn để tăng nội tiết tố nữ. Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành rất đa dạng nên dù bạn là người khó tính đến mấy thì loại thực phẩm này vẫn dễ dàng chinh phục và lấy cảm tình. Đậu nành được biệt đến không chỉ tốt cho sắc đẹp của nữ giới mà còn giúp nâng cao khả năng sinh sản của chị em, bầu ngực sẽ căng tròn, đầy đặn khi bổ sung thực phẩm này trong một thời gian. Đặc biệt, chúng cung cấp lượng estrogen đáng kể hỗ trợ hoạt động nội tiết.

Trong đầu nành có chứa chất isoflavon làm tăng hormone, giúp chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư vú. Đối với chị em thường xuyên bị rối loạn nội tiết, chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh có thể nhớ ngay đến sữa đậu nành, giá đỗ, hay đậu phụ, sẽ cải thiện đáng kể tình trạng, lấy lại sự cân bằng nội tiết.

Hạt lanh

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hạt lanh có nguồn gốc từ nước ngoài, được y học hiện đại công nhận rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cũng như omega-3. Bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện da dẻ, giảm cholesterol…

Bên cạnh đó, trong hạt lanh chưa một nguồn đáng kể phytoestrogen – hợp chất giống như estrogen có nguồn gốc từ thực vật có tác dụng kích thích estrogen, nuôi dưỡng cơ thể, điều hòa nội tiết tố, giúp cơ thể chị em luôn duy trì trạng thái tươi mới, da dẻ sáng hồng, mịn màng. Tuy nhiên, loại hạt này không thích hợp cho phụ nữ có thai vì chúng hormone estrogen có thể gây hại cho thai nhi.

Quả lựu

12

Lựu là loại quả chứa lượng vitamin C dồi dào và một loạt các chất chống oxy hóa mạnh. Nếu ăn lựu đều đặn mỗi ngày, phụ nữ có thể bảo vệ cơ thể thoát khỏi tổn thương từ gốc tự do và giảm mức độ viêm.

Đặc biệt, nhờ có chứa một hợp chất gọi là Punicalagins, mà lựu có thể giúp duy trì collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố bởi Cancer Prevention Research năm 2010, quả lựu - loại quả chứa đầy chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn sản xuất estrogen dư thừa trong cơ thể, giúp cân bằng estrogen.

Hạt đậu đen

Đậu đen có chứa estrogen tự nhiên - isoflavone, có thể làm tăng estrogen trong cơ thể và trì hoãn sự lão hóa. Hạt đậu đen tuy nhỏ nhưng lại chứa giá trị dinh dưỡng rất cao, và cứ 17mg lại chứa khoảng 100g vitamin E - một nguyên tố vi lượng quan trọng có thể thúc đẩy sản xuất hormone giới tính.

Ngoài ra các anthocyanin có trong đậu đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể chống lại các gốc tự do, giảm nếp nhăn da và tăng độ đàn hồi cho da giúp làn da luôn trong trạng thái căng mịn mà lớp biểu bì dưới da luôn căng mẩy, tươi trẻ như gái đôi mươi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link