Phụ nữ sinh mổ nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất, phục hồi cơ thể nhanh nhất?

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bầu sau khi sinh mổ hãy bổ sung những nhóm thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Những thực phẩm này vừa giúp bổ sung dinh dưỡng lại còn giúp vết thương nhanh lành.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cũng không thể thiếu nếu muốn vết thương mổ sau sinh mau lành. Những nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể kể đến như sau:

- Vitamin C giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương có từ những loại thực phẩm như: ớt chuông, dâu tây, cà chua, súp lơ, khoai tây, cam, quýt, bông cải xanh, rau bina và đậu Hà Lan.

- Vitamin A giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm có từ các loại thực phẩm như: khoai lang, bí, cà rốt, cải xoăn, rau bina, xoài, mơ, đậu, trứng, cá hồi, cá ngừ,...

- Vitamin E giúp hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và giảm sẹo vết mổ có nhiều trong các loại thực phẩm như: mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, lạc, các loại dầu thực vật như dầu cây rum và dầu đậu tương, rau bina, bông cải xanh,...

- Chất kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen và tổng hợp protein có từ các loại thực phẩm như: thịt, hải sản, các loại hạt, đậu, phô mai và sữa.

Nhóm thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao

Mẹ bầu sau sinh mổ hãy bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như: bí đỏ, lòng đỏ trứng gà, chuối, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,... Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng lại còn giúp bổ máu, rất thích hợp cho việc hồi phục vết thương sau khi sinh mổ.

20210601_sau-sinh-mo-nen-an-gi-4

Nhóm thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm giàu đạm cũng nên có trong khẩu phần ăn của mẹ bầu sau sinh mổ. Bởi lẽ, sau quá trình sinh mổ mẹ bầu đã phải vất vả và cần lượng dinh dưỡng dồi dào để bồi bổ cơ thể. Những loại thực phẩm giàu đạm mẹ bầu nên sử dụng có thể kể đến như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng, sữa, sữa chua và pho mát. Nên chọn thịt nạc bỏ da và ít chất béo để có nguồn protein tốt nhất.

Ngoài ra, các thực phẩm cung cấp đạm có nguồn gốc từ thực vật cũng rất tốt, điển hình như: các loại hạt, đậu phụ, sữa thực vật cũng có chứa axit amin.

Sau mổ sản phụ nên kiêng gì?

Sau sinh mổ, chị em nên kiêng những thực phẩm sau:

  • Không nên ăn những thực phẩm có tính hàn vì nó sẽ có thể làm cho cơ thể sản phụ nhiễm lạnh, ức chế sự ngưng tụ máu khiến cho vết mổ sẽ khó lành, lâu lành hơn. Một số thực phẩm có tính hàn cần tránh như cua, ốc, hay rau đay,…
  • Những thực phẩm như gạo nếp, lòng trắng trứng, rau muống,… có thể gây viêm vết mổ, dễ gây sẹo lồi,… vì thế, bạn nên tránh những thực phẩm này.
  • Không nên ăn những thực phẩm nhiều mỡ như da của các loại gia cầm (da gà, da vịt,..), không nên ăn đồ ăn chiên xào,…
  • Không ăn những thực phẩm cay nóng, chẳng hạt như ớt hoặc hạt tiêu,…
  • Không sử dụng chất kích thích, chẳng hạn như cà phê, rượu bia, thuốc lá.
  • Không ăn thực phẩm tái sống.
  • Nên tránh những loại thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Nếu sản phụ bị cao huyết áp thì không nên ăn thức ăn quá mặn.
phu-nua-sau-sinh-nen-an-hoa-qua-gi

Việc kiêng cữ sau sinh mổ nên ăn gì đều cần có sự tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa sản hoặc dinh dưỡng tại nơi bạn đăng ký sinh.

Những lưu ý dành cho sản phụ sau sinh theo từng giai đoạn

Sau khi sinh 6h: Sản phụ bị kích thích ruột, chức năng ruột cũng bị hạn chế nên chị em chỉ nên uống nước, đợi có hiện tượng xì hơi hoặc có thể đi đại tiện được thì mới nên ăn cháo loãng.

  • Sau khi sinh mổ 2 ngày: Nên ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu như các loại cháo, súp,… vì lúc này phụ nữ dễ bị đau do co thắt dạ con, sản dịch tiết ra nhiều.
  • 1 tuần sau khi mổ: Nên ăn thực phẩm dễ tiêu và giúp chị em dễ xì hơi, tốt cho nhu động ruột.
  • 1 tháng sau mổ: Ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm để tốt cho sức khỏe và đủ sữa cho con.
  • Hơn 1 tháng sau mổ: Nên ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, lợi sữa nhưng hạn chế ăn quá nhiều để kiểm soát cân nặng.

Bên cạnh đó, mẹ cần thực hiện theo lời chỉ dặn của bác sĩ, như vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chăm sóc tuyến vú, cho con bú đúng cách, nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link