Phụ nữ tốt không nuôi chó, đàn ông tốt không nuôi mèo, tại sao?

11:18, Thứ tư 06/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Nuôi thú cưng, phổ biến nhất là chó mèo nhưng người xưa lại có cái nhìn khác về việc này. Họ cho rằng đàn ông không nên nuôi mèo.

Ông cha ta truyền miệng qua bao đời nay các câu nói thể hiện triết lý cuộc sống một cách súc tích và mạnh mẽ, đồng thời đưa ra một số lời khuyên răn, nhắc nhở hoặc gợi ý cho các thế hệ tương lai. Một trong số câu nói đó chính là “Đàn ông không nuôi mèo và phụ nữ không nuôi chó". Cổ nhân muốn gửi gắm gì qua câu nói này?

Đàn ông tốt không nuôi mèo

Theo truyền thuyết, trong thời Tam Quốc, người dân tộc Yi thích ngủ khỏa thân. Một người đàn ông tên Li thích nuôi mèo và luôn thích ngủ với mèo vào ban đêm. Một đêm, Li đang có một giấc mơ mùa xuân chỗ phần thân dưới của anh ta chuyển động.

Con mèo nghĩ rằng đó là một con chuột và nó đã vội vàng nhảy đến ngoạm ăn. Cho đến nay, một số chàng trai khi đi vệ sinh, cũng không dám mang con mèo vào phòng tắm, bởi lý do dễ bị mèo bắt 'cái đó' vì nhầm tưởng.

Theo phong thủy, đàn ông là cơ thể dương và mèo là cơ thể của âm.

Theo phong thủy, đàn ông là cơ thể dương và mèo là cơ thể của âm.

Âm và Dương hút nhau do đó cơ thể người dễ dàng bị mèo hút đi, dương khí trên người đàn ông yếu dần nên cảm giác đàn ông thích mèo là thiếu nam tính.

Mặc dù đôi khi mèo thích làm theo ý mình, nhưng sự sống còn của mèo vẫn phụ thuộc rất nhiều vào con người. Nói một cách tương đối, đàn ông không cẩn thận như phụ nữ. Đương nhiên, họ không thể chăm sóc mèo tốt. Mèo cần được chăm sóc. Nếu không được chăm sóc, lông mèo sẽ rụng khắp nơi và phân mèo cũng vậy. Sự phát triển của vi khuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người và cái mất nhiều hơn cái được.

Ngoài ra, dù ở thời cổ đại hay hiện đại, đàn ông đều phải gánh vác trách nhiệm lập gia đình và khởi nghiệp. Nếu một người đàn ông nuôi một con mèo, anh ta sẽ dành nhiều thời gian và năng lượng cho những thứ không cần thiết. Người xưa coi đó là biểu hiện của ham chơi.

Phụ nữ tốt không nuôi chó

Đầu tiên là phát xuất từ quan điểm của phong thủy. Vì phụ nữ thuộc âm thủy và chó (đặc biệt là chó đực) thuộc dương thổ; dương thổ sẽ khắc với âm thủy, nên có mối quan hệ tương khắc rất nghiêm trọng với nhau. Vì vậy, trong mắt một số người đặc biệt kiêng kỵ vấn đề này thì nuôi chó không có lợi cho sự an toàn của gia đình họ.

Trong mắt người xưa, việc một người phụ nữ quát lớn và dạy dỗ chó được cho là thiếu đoan trang

Trong mắt người xưa, việc một người phụ nữ quát lớn và dạy dỗ chó được cho là thiếu đoan trang

Thêm nữa là phụ nữ thời xưa có đức tính dịu dàng, đoan trang; nhưng trong quá trình nuôi chó lại thường xuyên phải huấn luyện và la mắng chúng. Phụ nữ có thể vì vậy mà tính cách trở nên không còn thùy mị nữa; ngược lại còn bị nam tính hóa, khiến cho người ta cảm thấy rất hó quá dũng mãnh.

Dựa vào hai giả thuyết ở trên, câu nói "phụ nữ tốt không nuôi chó" ngày càng lan rộng hơn. Tất nhiên một số người dân quê vẫn sẽ quen với việc nuôi chó, nhưng việc huấn luyện chó sẽ là do đàn ông phụ trách. Dù sao thì chó cũng rất trung thành, có thể giúp trông nom nhà cửa cho gia chủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc