Về già nằm trên giường bệnh đừng để lộ 'hai con át chủ bài' với con cháu, là thứ gì

( PHUNUTODAY ) - Khi về già, dù nằm trên giường bệnh cũng không nên để lộ hai con át chủ bài của mình trước mặt con cái, đấy mới là khôn ngoan và giữ cho gia đình êm ấm.

Ai rồi cũng sẽ già đi, khi già đi, các chức năng thể chất sẽ suy giảm dần, trái tim sẽ cảm thấy trống rỗng và chúng ta sẽ mong muốn được yêu thương, chăm sóc nhiều hơn cho con cái. Suy cho cùng, trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, “có người nâng đỡ khi về già” cũng là mục tiêu theo đuổi trong những năm cuối đời, và nước ta cũng có câu “nuôi con là của để dành cho tuổi già”.

tuoi-gia-ngam

Vì vậy, khi về già, nhiều người rất thẳng thắn trước mặt con cái, thậm chí không hề dè dặt chứ đừng nói đến việc giấu đi một số “con át chủ bài”, họ mong cả đời làm được nhiều điều hơn cho con cái, để con cũng có thể làm được điều đó, nhận được nhiều phúc lợi nhiều tình thương và hiếu thảo. Nhưng trên thực tế, một người khi về già, dù nằm trên giường bệnh cũng nên tiết lộ hai điều, bằng cách này, bạn có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc về điều này: khi một người đã già đi, tại sao lại phải dè dặt trước mặt con cái? Nếu bạn cũng có những suy nghĩ như vậy thì tốt nhất hãy lắng nghe suy nghĩ của anh nhà ngôn ngữ học và có thể bạn sẽ tìm được câu trả lời.

Nhắc nhở chúng ta, khi về già không nên để lộ hai “quân bài” của mình trước mặt con cái, đây không phải là tàn nhẫn mà là trí tuệ tuyệt vời!

1. Phân chia tài sản

Ji Xianlin (nhà ngôn ngữ học) đã viết trong cuốn sách "One Life in the Coop of Misty Rain": "Chỉ tập trung vào lợi ích trước mắt không chỉ gây bất lợi cho việc cạnh tranh sinh tồn mà còn gây bất lợi cho sự phát triển của bản thân, và cuối cùng sẽ bị loại bỏ". Câu nói này cho chúng ta biết không thể chỉ nhìn thấy đối với vấn đề hiện tại, bạn phải xem xét ưu và nhược điểm của vấn đề, chỉ sau khi cân nhắc đầy đủ, bạn mới có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Ngay cả khi một người đã già và khả năng di chuyển hạn chế, việc phân chia tài sản cũng không được dễ dàng tiết lộ cho con cái của họ. Ngay cả khi việc phân chia tài sản của bạn có công bằng và hợp lý thì cũng dễ gây ra mâu thuẫn, bất mãn giữa con cái. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn trong suốt quãng đời còn lại. Vì vậy, dù thế nào cũng đừng dễ dàng tiết lộ việc phân chia tài sản, hãy giữ lại “con át chủ bài” chủ chốt này.

2. Những vấn đề về quan niệm giáo dục con cháu

Ji Xianlin đã đề cập trong "One Life in the Rain": "Một người sống trên đời phải xử lý ba mối quan hệ: mối quan hệ với thiên nhiên, mối quan hệ với người khác (bao gồm cả mối quan hệ gia đình) và mối quan hệ giữa suy nghĩ và cảm xúc bên trong của chính mình. Đoạn văn này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý mối quan hệ với các thành viên trong gia đình.

tuoi-gia-ngam1

Có thể thấy, Ji Xianlin tin rằng khi hòa thuận với con cháu, chúng ta cũng nên kiềm chế một số lời nói, việc làm và không bày tỏ quá nhiều ý kiến. Khi chúng ta lớn lên, nhiều người trong chúng ta thích ra lệnh cho con cháu mình phải học hành. Nhưng thực tế, hành vi như vậy sẽ gây rắc rối lớn cho trẻ. Suy cho cùng, với tư cách là cha mẹ của con cái, họ có những phương pháp giáo dục riêng. Là người lớn tuổi trong gia đình, chúng ta không nên quá quan tâm đến việc giáo dục con cháu. Ngược lại, nếu chúng ta biết buông bỏ một cách thích hợp thì các thành viên trong gia đình sẽ hòa hợp hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn