Quả dại mọc đầy ở Việt Nam là khắc tinh của ung thư lại cực giàu canxi bổ xương, chợ bán rẻ như cho

( PHUNUTODAY ) - Trái cây này mọc dại ngày xưa chủ yếu trẻ con đói thì bứt về ăn vặt nhưng giờ lại là một thứ thuốc tốt được thế giới ca ngợi

Cây sung thường mọc bên cạnh bờ ao là thứ cây dân dã thường lấy lá để cuốn nem và quả thì ăn cho vui miệng. Ngày xưa nghèo đói trẻ bứt sung xanh ăn vụng cha mẹ, đợi sung chín rụng lả tả làm thức ăn cho cá. Bây giờ sung non được bán ngoài chợ để làm muối chua ăn ghém nhưng giá rất rẻ, chục nghìn mua được cả cân.

Sung là một vị thuốc Đông y giá trị và là trái cây được nhiều nước Âu Mỹ ưa thích.Đông y phơi khô quả sung để làm thuốc, người phương Tây sấy sung khô hoặc làm mứt sung để bán đắt tiền. 

qua sung ta sung my

Công dụng sức khỏe tuyệt vời:

Sung hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Không chỉ để ăn vặt, ăn ghém ăn chơi mà sung còn là loại quả được tận dụng để chữa nhiều bệnh, đặc biệt nó là thực phẩm cực tốt cho người mắc bệnh ung thư. Theo đó, thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn phòng ngừa và chống lại một số loại ung thư hiệu quả. Thường xuyên ăn sung xanh giúp hỗ trợ phòng ngừa tế bào lạ, đào thải tế bào độc tố khỏi cơ thể. Quả sung ức chế sự phát triển của tế bào lạ và hiệu quả gấp 10 lần so với các phương pháp điều trị khác. Đặc khi còn xanh, nhựa của loài quả này giúp ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư như: Ung thư mô liên kết, ung thư vú tự phát, sarcoma hạch bạch huyết… 

qua sung muoi

Giúp hạ đường huyết, ngăn ngừa huyết áp cao

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, quả sung rất giàu chất xơ cao nên có tác dụng rất hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết cao ở bệnh nhân tiểu đường. Loại quả này cũng chứa lượng kali lớn nên giúp điều hòa huyết áp và kiểm soát lượng đường máu bằng cách điều hòa lượng insulin thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường phải thường xuyên tiêm insulin. Do đó bệnh nhân có bệnh tiểu đường huyết áp cao thì bổ sung ăn quả sung rất hợp lý. Cũng bởi vậy nên quả sung tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa biến chứng bệnh tim mạch. 

Giàu canxi tốt cho xương

Dân gian xưa kia dùng quả sung bổ sung cho sản phụ để kích sữa và tăng cường canxi. Sung là thực phẩm giàu canxi. Hàm lượng canxi trong sung cao gấp 3 lần nhiều trái cây khác.  Cứ 28g sung lại cung cấp 5% lượng canxi cần thiết mà cơ thể cần trong ngày. Chính vì thế bổ sung canxix vào bữa ăn giúp tăng cường lượng canxi đặc biệt tốt cho phụ nữ. Sung lại giàu kali và vitamin K nên giúp chống đào thải canxi qua nước tiểu. 

mut qua sung

Cách chế biến sung

Có nhiều cách chế biến sung như muối ngâm chua ngọt sung, để quả chín sấy khô, cho sung vào nấu cháo, hàm sung với canh xương...

Tuy nhiên nên chú ý nếu sung xanh mang đi muối thì chúng lại bị nhiễm muối nhiều nên chỉ cần ngâm cho hết chát, bóp qua với gia vị để ăn ngay, tránh muối mặn. Những người bị ho, tiêu hóa kém nên ăn ít sung xanh vì có thể gây tắc ruột.

Nếu có sung chín ăn rất tốt, sung chín quả ngọt thanh, ăn ngon ngọt. Tránh ăn sung chín đã mềm nhũn. 

Không nên ăn sung khi dùng một số loại thuốc loãng máu vì sung giàu vitamin K. Người bị máu khó đông, đang dùng thuốc chống đông máu vì nguy cơ chảy máu trong nên hạn chế ăn sung. Người bị bệnh sỏi thận, sỏi mật, sỏi bàng quang, xuất huyết trực tràng, đau dạ dày thì nên hạn chế ăn. Sung có tính nóng nên ăn nhiều có thể gây xuất huyết. Nếu dùng sung khổ để trị bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên gia, không nên tự ý dùng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn