Quả mít ngọt ngon, gỗ mít tốt tại sao người xưa lại rất sợ cây mít trước nhà? Nên trồng cây mít ở đâu?

( PHUNUTODAY ) - Mít là loại cây cho trái và cho gỗ tốt nhưng đó lại là loại cây có nhiều lý do khiến chúng không nên trồng trước nhà.

Đặc trưng của cây mít

Mít là loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế thu hoạch từ quả mít tới gỗ mít. Người xưa còn dùng lá mít làm vật dụng đựng xôi oản thờ cúng, lá mít gấp lại thành cốc đựng cháo để cúng cô hồn. 

Mít là loại cây có nhiều lợi ích: trái mít ăn ngon bán giá trị cao, gỗ mít dùng để làm đồ thủ công mỹ nghệ, làm thớt, phản, sập... Trong dân gian lá mít, hoa mít còn là một vị thuốc tốt cho sức khỏe gia đình, đặc biệt tốt cho sản phụ.

Mít ngon ngọt, thơm nhưng bị kiêng trồng trước nhà

Mít ngon ngọt, thơm nhưng bị kiêng trồng trước nhà

Cây mít sai quả, quả bám vào thân cây từ trên xuống gốc. Chính vì thế cây mít mang biểu tượng sung túc giàu sang tài lộc. Cây mít cũng thể hiện sự kiên cường và tinh thần đoàn kết sum vầy. Gỗ mít chắc chắn, cây mít dáng to cao biểu trưng cho sự vững vàng bản lĩnh. Những cành cây mít mọc đan xen, gắn kết với nhau, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, sự đoàn tụ và sự hỗ trợ giữa các thành viên trong gia đình hay trong một cộng đồng.

Nhưng cây mít trước nhà gây ra bất lợi

Ở góc độ tâm linh thì dân gian có câu cây mít có ma cây đa có thần. Vì cho rằng cây mít là cây có ma nên không được trồng trước nhà vì sẽ mang lại xui xẻo, hủy hoại tài vận, ốm đau triền miền. Xa xưa cây mít thường có ở đình chùa miếu phủ, chính vì thế người dân càng ngại trồng những loại cây này trước nhà.

Cây mít cũng được cho là cây có năng lượng lớn nên đứng trước nhà sợ át chế gia chủ, khó cân bằng âm dương. 

Ngày nay có nhiều giống mít nhỏ trồng trước nhà thuận tiện hơn những cây mít cổ thụ thế này

Ngày nay có nhiều giống mít nhỏ trồng trước nhà thuận tiện hơn những cây mít cổ thụ thế này

Cây mít là loại cây có thể phát triển rất to lớn, lá sum suê và hay rụng lá. Do đó nếu trồng cây mít trước nhà có thể chắn lối đi, chắn khí, tạo không khí âm u tối nhà, tăng độ ẩm thấp cho ngôi nhà và hay phải quét dọn. Nếu không quét dọn được thì sẽ làm bẩn nhà gây mất thẩm mỹ.

Cây mít khi ra hoa, quả non bị thui chột cũng hay rụng và mọc mốc nấm, nát thối nên làm bẩn phía trước nhà.

Vị trí tốt trồng cây mít

Nếu bạn là người yêu thích ăn mít, thích trồng mít, có sân vườn rộng thì vẫn có thể trồng mít để thu hoạch. Ngày nay nông nghiệp hiện đại đã tạo ra nhiều giống mít có giá trị cao, cây thấp nhỏ nhưng sai quả.  Do đó bạn có thể trồng những giống mít nhỏ, chậu mít trước nhà mà không còn sợ chắn lối chắn gió che khuất tầm nhìn nữa. Còn những cây mít to có thể trồng sau nhà hoặc hai bên cạnh nhà. Nhưng khi trồng cây to nên chú ý không sát tường vì rễ cây có thể làm hỏng tường.

Cây mít có thể trồng ở đất sẽ cho nhiều quả hơn, vì mít là giống cây lớn và sai quả, quả to nên trồng trong chậu sẽ khó cho quả.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn