Rã đông thịt đừng dùng nước nóng hay lò vi sóng, thêm vài giọt này thịt mềm cực nhanh, không bị mất chất

( PHUNUTODAY ) - Để rã đông thịt nhanh, bạn đừng ngâm thịt trong nước nóng hay bỏ vào lò vi sóng mà hãy làm theo cách dưới đây.

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không có thời đi chợ mua thịt tươi chế biến mỗi ngày. Chính vì thế, trữ đông thịt trong tủ lạnh sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiện lợi trong việc chế biến.

Thịt mua về thường được sơ chế và chia thành các miếng vùa đủ dùng cho một bữa rồi đem trữ đông. Khi cần chỉ việc lấy thịt ra rã đông và chế biến.

meo-ra-dong-thit-01

Việc rã đông thịt sẽ mất một thời gian nhất định. Thông thường, nếu có kế hoạch nấu món gì từ trước và không vội, bạn chỉ cần bỏ thịt từ ngăn đá tủ lạnh sang ngăn mát từ tối hôm trước. Thịt sẽ rã đông từ từ và đủ mềm để bạn chế biến vào ngày hôm sau. Cách này sẽ đảm bảo được thịt không bị nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, nếu đột xuất cần chế biến các món có thịt mà thịt đang đông cứng, chúng ta nên làm gì? Một số người bỏ thịt ngâm trong nước nóng hoặc bỏ vào lò vi sóng để làm thịt tan đá nhanh. Thực tế, đây là một sai lầm.

Khi ngâm thịt trong nước nóng, phần bên ngoài miếng thịt có thể mềm ra, thậm chí bị chín nhưng bên trong vẫn còn đông cứng như đá, rất khó chế biến. Khi nấu, thịt chín không đều cũng làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Rã đông bằng lò vi sóng cũng không mất nhiều thời gian nhưng lại đòi hỏi bạn phải chọn đúng mức nhiệt. Nếu rã đông ở mức nhiệt cao quá thì phần bên ngoài của miếng thịt sẽ bị khô và chín. Trong khi đó, để nhiệt độ thấp quá thì miếng thịt không mềm.

Thay vào đó, để rã đông thịt nhanh hơn, bạn hãy tham khảo những cách làm dưới đây.

Cách 1: Sử dụng muối

meo-ra-dong-thit-02

Cách đơn giản nhất để rã đông thịt là ngâm trong nước lạnh hoặc nước ấm (chỉ dùng nước ấm khoảng 40 độ, tuyệt đối không dùng nước nóng).

Hãy chuẩn bị một chậu nước lạnh hoặc nước ấm, thả túi thịt đông lạnh vào và thêm một chút muối. Muối có tác dụng đẩy nhanh quá trình rã đông và ức chế vi khuẩn phát triển.

Sau 5-10 phút, bạn có thể kiểm tra xem miếng thịt đã mềm ra chưa. Chỉ cần miếng thịt mềm vừa phải, vẫn còn độ cứng nhất định là có thể đem đi thái. Thái khi thịt còn cứng nhẹ sẽ dễ thái hơn, các miếng thịt đều nhau hơn. Nếu cần thịt mềm hơn, bạn có thể tiếp tục ngâm thịt đến khi đạt yêu cầu.

Cách 2: Sử dụng giấm

meo-ra-dong-thit-03

Bạn có thể thay thế muối bằng giấm. Giấm cũng giúp tăng tốc độ rã đông của thịt. Chỉ cần cho thịt vào trong âu nước rồi thêm một lượng giấm nhỏ (nửa chậu nước khoảng 20ml giấm là đủ). Ngâm thịt trong nước khoảng 30 phút. Khi thịt mềm thì vớt ra, rửa sạch và đem đi chế biến.

Cách 3: Rã đông bằng nước chảy

Bạn có thể đặt túi thịt cần rã đông vào một chiếc thau nhỏ rồi đặt dưới vòi nước. Vặn nước vừa phải để nước chảy vào trong thau liên tục cho đến khi miếng thịt mềm ra.

Cách 4: Rã đông thịt bằng nồi/chậu/khay kim loại

Bạn có thể tận dụng các dụng cụ nhà bếp bằng kim loại để đẩy nhanh quá trình rã đông của miếng thịt. Kim loại có khả năng truyền nhiệt tốt, có thể giúp miếng thịt mềm ra trong thời gian ngắn hơn.

Hãy lấy 2 vật bất kỳ bằng kim loại có sẵn trong bếp, có thể là thau, tô, xoong, nồi, khay... Chẳng hạn nếu dùng thau, bạn hãy đặt một thau kim loại úp xuống mặt bàn, để miếng thịt cần rã đông lên trên.

meo-ra-dong-thit-04

Sau đó, đặt thau còn lại lên trên miếng thịt và chờ khoảng 5-15 phút cho miếng thịt mềm ra (thời gian rã đông sẽ tùy vào kích thước của miếng thịt).

meo-ra-dong-thit-05
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link