Rằm tháng Chạp nhớ dâng thứ này lên ban thần tài, khai mở mỏ vàng cho năm mới giàu có thành công

( PHUNUTODAY ) - Chỉ còn một rằm nữa là chúng ta đón năm mới Giáp Thìn 2024. Cả năm đã dâng cúng thần tài chỉn chu thì bạn nhớ đừng quên rằm cuối cùng trong năm

Quanh năm đi buôn đi bán, ai cũng nhớ cúng thần tài vào tuần rằm. Nhiều người còn cúng thêm vào mùng một và mùng mười hàng tháng và thắp hương hàng ngày vào buổi sáng để tụ khí.

Rằm tháng Chạp là ngày rằm cuối cùng của năm cũng là lúc chuẩn bị nghỉ Tết. Thần tài đã dành cả năm chăm sóc cho tài lộc gia chủ, đây là lúc bạn có thể tạ lễ với ngài. Thờ cúng thần tài mong một năm làm ăn thuận lợi. Nếu việc cúng bái lễ vật cầu mong thể hiện sự ước nguyện niềm tin của gia chủ vào vị thần này, thì việc báo ơn cũng là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa làm người và trong phong thủy thờ cúng. Những người có lòng biết ơn sẽ có phong thủy tốt đẹp, làm ăn may mắn. Bởi vậy báo ơn Thần Tài cũng là một cách để tạo cho gia chủ một tâm thế phong thủy tốt đẹp.

dang-cung-than-tai

Do đó Rằm tháng Chạp là thời điểm bạn có thể cúng tạ ơn thần tài, mong cho năm mới nhiều tài lộc hơn, may mắn thuận lợi. 

Do đó trong cúng rằm tháng chạp tại ban thần tài, nhiều người sẽ tắm rửa tượng thần tài, thổ địa, rồi lau dọn ban thờ. Ngoài các cúng phẩm thường thấy như xôi, gà, trầu cau, hoa quả, hương nhang, rượu thuốc, hãy đặt lên ban thần tài những thứ đặc trưng thuộc về vị thần này như:

Thịt quay, tôm luộc, trứng

Đây là những món ăn thường dùng cúng thần tài đặc biệt thịt quay được cho là món ăn mà thần tài thích. Theo truyền thuyết Thần tài là vị thần thích ăn thịt heo quay. Thế nhưng theo thói quen chúng ta thường cúng gà mà ít khi cung thịt quay. Vậy đây là dịp hãy cúng những món đặc trưng thuộc về Thần tài để tỏ lòng thành với vị thần đã cả năm gia hộ cho mình. Trong đời sống văn hóa dân gian con người chúng ta cũng thường có thói quen mua tặng nấu những món ăn khoái khẩu để tỏ lòng biết ơn một ai đó, thể hiện sự thấu hiểu về họ và thành tâm làm món họ thích. Bởi vậy với vị Thần Tài thì thịt quay là món khoái khẩu của ngài nên hãy dâng lên ban thắp hương. 

le-cung-than-tai

Cúng củ tỏi

Tỏi là thứ kiêng kỵ trong ban gia tiên và Phật nhưng lại linh ứng ở ban thần tài. Tương truyền thần tài thích tỏi và tỏi là vũ khí trừ yêu ma chước quỷ. Tháng Chạp là lúc người đi cúng khắp nơi, và yêu ma cũng hoạt động mạnh. Do đó cúng thêm tỏi giúp  vừa là hợp với ban thần tài vừa rất hợp lúc. Do vậy đừng quên cúng tỏi cho dịp này nhé.

Dâng bao thuốc lá

Thuốc lá và chuối xiêm được cho là món mà thổ địa thích. Trong khi đó thờ thần tài thường chung ban với thổ địa. Do đó đặt thêm lên ban thần tài bao thuốc lá hay chuối xiêm sẽ có phần thể hiện lòng thành biết ơn với thổ địa. Bạn hãy mở bao thuốc và để chòi lên 2 điếu hoặc có thể châm thuốc đặt vào chân hương, nhưng lưu ý tránh đê bị bốc lửa cháy bát hương.

cay-dat-ban-than-tai

Dâng thêm hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là loài hoa mang lại may mắn tài lộc giàu sang. Dâng cúng hoa đồng tiền mang lại cảm giác hưng vượng cho gia chủ vào năm mới. 

Bình cây thủy sinh

Trong phong thủy, nước quản tiền tài nên yếu tố nước rất quan trọng. Ở ban thần tài thường có bát nước thả hoa để tụ tài lộc. Dâng cây phong thủy thủy sinh cũng là một cách tạo yếu tố nước tại ban thần tài cùng thu tài hút lộc tăng thêm vượng khí cho gia chủ. Bạn có thể dâng lên ban thần tài cành phát tài phát lộc thủy sinh, cây trúc phú quý thủy sinh, cây hồng môn thủy sinh, cây cỏ đồng tiền thủy sinh... Lưu ý chậu thủy sinh phải sạch nước không bị hôi thối. 

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn