Rằm Trung thu đua nhau mua 5 loại hoa về, tưởng tốt: Lộc đâu không thấy, chỉ mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày Rằm, đặc biệt là rằm Trung thu, rất nhiều người chuộng loại hoa này và cho rằng chúng có khả năng "hút lộc". Thực tế, các chuyên gia phong thủy khuyên bạn nên tránh vì chúng rất hại.

Hoa phong lan

Phong lan là loại hoa đẹp, bền, được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có hoa có nhiều màu rực rỡ. Mặt khác, chữ "phong" gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

hoa-phong-lan

Các kiểu hoa giả

Dù khá bắt mắt nhưng gia chủ không nên dâng hoa giả lên bàn thờ. Hoa quả được dâng lên bề trên là biểu hiện của lòng thành của con cháu. Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, người ta sẽ chọn lựa lễ vật phù hợp. Tuy nhiên, không nên chọn hoa giả để bày biện cúng.

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hoa tươi mang ý nghĩa tốt lành và tươi mới. Do đó, việc bày biện hoa giả vào những ngày Rằm không chỉ không tôn trọng mà còn bất kính với thần linh và gia tiên, cũng như không có lợi cho phong thuỷ.

Hoa ly

Hoa ly khá rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Người ta kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở bàn thờ gia tiên.

hoa-ly

Hoa dâm bụt

Loài hoa có màu đỏ, bông đẹp nhưng vì tên hoa có chữ “dâm” đằng trước nên cũng phải kiêng kị.

Hoa đại (sứ, chămpa)

Loại hoa này tuy thơm, màu đẹp nhưng không dùng để cúng trên bàn thờ vì theo dân gian nó liên quan chuyện tình yêu trai gái.

Lưu ý khi dâng hoa cúng trên bàn thờ

- Tính đến sự cân đối khi đặt hoa trên bàn thờ: Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên khi cắm hoa cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên bàn thờ nhỏ, khiến các đồ thờ cúng khác đặt trên đó bị che khuất.

- Không nên kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc: Bày hoa trên bàn thờ gia tiên ngày Rằm nếu kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc sẽ làm giảm mất sự thanh tao, khiến bàn thờ mất thẩm mỹ.

- Chọn hoa cúng nên chọn kĩ từng bông, không nên chọn những hoa đã nở to mà chọn những bông mới chớm nở.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link