Rửa gan lợn bằng nước lã không đủ sạch, đầu bếp chỉ 1 tuyệt chiêu loại bỏ hết độc tố, khử mùi tanh

( PHUNUTODAY ) - Gan lợn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nó là cơ quan giải độc nên chứa nhiều tạp chất, cần được làm sạch thật kỹ lưỡng trước khi chế biến thành món ăn.

Gan lợn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao. Nó chứa nhiều protein, các vitamin, nguyên tố vi lượng, đặc biệt là chứa nhiều sắt, giúp bổ máu.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết rằng gan lợn là bộ phận giải độc của con lợn. Nó chứa rất nhiều các chất độc, tạp chất. Do đó, trước khi chế biến thành món ăn, bạn cần phải sơ chế, làm sạch gan lợn thật kỹ.

Nếu chỉ rửa gan lợn bằng nước lã thì không thể loại bỏ các chất không có lợi cho sức khỏe này. Theo kinh nghiệm của các đầu bếp, để làm sạch gan lợn, bạn hãy làm theo cách dưới đây.

Cách chọn gan lợn ngon

cach-lam-sach-gan-lon-01

Khi mua gan lợn, bạn nên chọn những miếng gan có màu sắc tươi sáng (nhưng không nhợt nhạt, không thâm xỉn), bề mặt sáng bóng. Trên miếng gan không có đốm trắng hay mụn nước. Thấy gan lợn có màu trắng bệch hoặc đen thì không nên mua.

Ấn tay vào miếng gan để kiểm tra độ đàn hồi. Nếu vết lõm biến mất nhanh chóng thì đó là dấu hiệu của miếng gan tươi. Bạn cũng có thể kiểm tra xem có chất lỏng chảy ra từ ống mật bên trong hay không. Nếu gan lợn bị viêm thì ống mật sẽ có rất nhiều chất lỏng. Tốt nhất nên tránh mua loại gan lợn này.

Cách làm sạch gan lợn bằng bột mì

Nhiều người sẽ rửa gan lợn nhiều lần dưới vòi nước hoặc chần qua nước sôi. Tuy nhiên, các này cũng không thể loại bỏ hết các độc tố bên trong miếng gan.

Một số người sẽ gặp tình trạng miếng gan lợn nấu lên bị đắng. Nguyên nhân chủ yếu là do mật bên trong chưa được làm sạch. Để loại bỏ phần mật còn sót lại trong miếng gan, bạn hãy dùng một chiếc ống hút. Cắm ống hút vào ống mật của miếng gan lợn, xả nước để cho nước tràn vào bên trong. Sau đó, ngâm miếng gan trong nước khoảng 1 tiếng đểu máu thừa và mật bên trong được loại bỏ.

cach-lam-sach-gan-lon-02

Tiếp đó, bạn có thể vớt miếng gan lợn ra, cắt thành miếng vừa ăn. Cho gan lợn vào một chiếc bát, thêm một ít muối và bột mì. Đổ thêm một lượng nước vừa phải rồi dùng tay bó nhẹ cho muối và bột mì bám đều trên các miếng gan lợn. Bột mì có khả năng hấp thụ manh, giúp hút các chất bẩn trên miếng gan lợn.

cach-lam-sach-gan-lon-03

Cuối cùng, bạn có thể rửa lại miếng gan lợn bằng nước sạch nhiều lần.

Vớt gan lợn ra để ráo nước là có thể chế biến.

Cách làm sạch gan lợn bằng sữa tươi

cach-lam-sach-gan-lon-04

Một trong những cách phổ biến mà các bà nội trợ hay sử dụng để làm sạch gan lợn đó chính là dùng sữa tươi không đường.

Miếng gan lợn sẽ được ngâm ngập trong sữa tươi không đường khoảng 30 phút. Sau đó, vớt miếng gan ra rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Sữa tươi không đường giúp làm sạch miếng gan lợn và khử đi mùi tanh.

Cách làm sạch gan lợn bằng muối

Gan lợn được cắt miếng vừa ăn hoặc cắt khúc sau đó bỏ vào ngâm trong bát nước muối loãng khoảng 1-2 tiếng. Sau đó, vớt miếng gan ra và rửa lại bằng nước sạch.

Muối có tác dụng khử khuẩn và loại bỏ các chất có hại bên trong miếng gan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link