Một thứ hầu như nhà nào cũng bỏ đi nhưng được bán giá 35.000 đồng/kg, biết công dụng nhiều người tiếc hùi hụi

( PHUNUTODAY ) - Mỗi khi ăn trứng, chúng ta thường chỉ lấy lòng trắng và lòng đỏ để ăn còn phần vỏ sẽ bỏ đi. Tuy nhiên, lòng đỏ cũng có những công dụng nhất định của nó.

Vỏ trứng hiện nay được rao bán rộng rãi với mức giá dao động từ 15.000-35.000 đồng/kg. Giá thành của vỏ trứng tùy thuộc vào nơi bán, mức độ xử lý vỏ trứng của từng nơi. Chẳng hạn vỏ trứng đã được khử trùng và xay nhuyễn thành bột thì giá lúc nào cũng cao hơn so với vỏ trứng chỉ mới được bóp vụn.

Tác dụng của vỏ trứng

Làm phân bón

Trong vỏ trứng gà có chứa đến 93,5% canxi cacbonat – khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Bên cạnh đó, vỏ trứng còn chứa nhiều protein và một lượng nhỏ các khoáng chất khác như stronti, florua, magie và selen. Vì vậy mà vỏ trứng là loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng.

Việc bón vỏ trứng cho hoa, cây cảnh hoặc rau sẽ có tác dụng tăng sức đề kháng của cây trồng, giúp cây ít sâu bệnh. Bên cạnh đó, vỏ trứng còn có khả năng kích thích hoa lớn nhanh, bộ rễ và cành lá phát triển mạnh, cây sum suê, hoa nở nhiều và kéo dài thời gian ra hoa.

Bạn lưu ý, muốn dùng vỏ trứng gà làm phân bón cho hoa, cây cảnh thì cần xay nhuyễn vỏ trứng ra.

Làm chất xua đuổi ốc sên

Đối với người trồng rau ốc sên chính là nỗi ám ảnh, nhất là khi rau còn non. Nếu đang lo lắng về vấn đề này, bạn có thể dùng vỏ trứng để xua đuổi ốc sên.

Bạn hãy vò nát vỏ trứng rồi rải đều lên mặt đất, tốt nhất nên rải trên đường di chuyển của ốc sên. Vì ốc sên là loài thân mềm, chúng rất sợ những cạnh sắc nhọn của vỏ trứng nên khi rải vỏ trứng lên mặt đất thì chúng sẽ chẳng dám bén mảng tới gần vườn rau của bạn.

Bên cạnh đó, vỏ trứng còn có một số tác dụng nhất định trong việc chăm sóc sức khỏe cho người và thú cưng. Hoặc, vỏ trứng còn nguyên cũng có thể dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ hoặc tận dụng để gieo hạt, làm bầu cây.

Cách làm bột vỏ trứng bón phân cho hoa và cây cảnh

Muốn làm bột vỏ trứng trước tiên bạn cần gom vỏ trứng lại. Tiếp đến, mang vỏ trứng đi rửa sạch và phơi khô hoặc rang khô. Việc này giúp khử trùng, tiêu diệt các loại nấm bệnh gây hại.

Vỏ trứng sau khi phơi khô bạn mang đi nghiền nhuyễn hoặc xay thành bột. Xay nhỏ sẽ giúp vỏ trứng dễ dàng phân hủy và trở thành nguồn khoáng chất bổ sung cho đất.

Nhưng nếu bạn muốn trộn với đất trồng thì không nên xay nhuyễn thành bột mà chỉ nên dùng loại đập nhỏ. Cách này sẽ đỡ khiến vỏ trứng bị rửa trôi khi tưới nước, đồng thời giữ cho đất tơi xốp, giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn.

Khi muốn bón cho cây, bạn nên dùng dạng bột để cây hấp thụ nhanh hơn. Bạn cũng có thể bón thẳng vào gốc cây hoặc pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1 để tưới gốc, tưới định kỳ 2 tuần/lần.

Phần bột vỏ trứng không dùng hết hãy bảo quản trong hộp sạch hoặc túi zip, để ở nơi khô ráo, thoáng mát để dùng dần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link