Rau muống món ngon phổ biến nhưng lại là đại kỵ với những người này, chớ ăn mà gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là rau phổ biến trong ẩm thực Việt Nam nhưng chúng cũng có những hạn chế nhất định và một số đối tượng sau nên tránh ăn

Rau muống là một trong những loại rau phổ biến nhất ở Việt Nam. Giá rau muống cũng rẻ lại tạo ra những món ăn vừa ngon vừa đậm truyền thống Việt. Người xưa nói "Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương". Rau muống làm đủ món ngon như luộc, xào, nộm muối chua, nấu canh. Rau muống luộc vắt nước chanh hoặc luộc cho sấu đã là món ăn quá quen thuộc. 

rau-muong

Rau muống cũng là rau nhiều công dụng với sức khỏe. Trong 100g rau muống chứa 90% nước, 3g chất xơ, 3g protein, vitamin C, vitamin E, khoáng chất sắt, kẽm, magie. Rau muống có lợi cho người mắc bệnh thiếu máu, loãng xương, huyết áp thấp, phụ nữ mang thai, giảm nguy cơ táo bón.

Một số người không nên ăn rau muống

Rau muống phổ biến ăn ngon nhưng rau muống có nguy cơ nhiễm ký sinh do trồng dưới nước. Nên ăn rau muống sống không cẩn thận có thể nhiễm bệnh đường ruột như sán lá gan, ký sinh trùng Fasciolopsis buski trong rau. Do đó khi chế biến rau muống đặc biệt ăn sống phải rất chú ý để tránh nhiễm ký sinh trùng. Bạn có thể chọn loại rau muống khô thay vì rau muống mọc dưới nước.

Người bị viêm khớp, gout, sỏi thận... không nên dùng rau muống vì sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng, do rau muống chứa nhiều purin, acid oxalic, chất gây viêm khớp. Những người bị khớp ăn nhiều rau muống có thể cảm thấy cơn đau khớp tăng nặng hơn. Bởi thế những người này nên ăn mỗi lần chỉ một ít. Nếu có thể dùng rau khác thì không nên dùng rau muống.

Người suy nhược: Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn, sợ giá lạnh, chân tay lạnh không nên ăn rau muống bởi chúng có thể làm tăng tính lạnh trong cơ thể nên khó phục hồi.

Người dùng thuốc Bắc: Người đang uống thuốc đông y mà ăn rau muống sẽ gây giã thuốc, giảm hiệu quả điều trị. Đây là kinh nghiệm của người xưa và của thầy Đông y. Do đó bạn nên tránh ăn rau muống khi uống thuốc Bắc để tránh giảm hiệu quả của thuốc.

rau-muong-xao

Người đang có vết thương, mụn nhọt trong quá trình điều trị, nếu ăn rau muống có thể gây sẹo lồi, mất thẩm mỹ. Mặc dù thông tin này không hoàn toàn chính xác vì tùy cơ địa từng người nên bạn có thể tham khảo để an toàn hơn.

Bệnh nhân ung thư: Nhiều người bị ung thư nên hạn chế rau muống trồng nước vì có thể bị hàn lạnh, nhiễm kim loại nặng và ký sinh trùng. Cơ thể những người này yếu nên ăn rau muống nhiều có thể khiến cơ thể mệt và khó trị bệnh hơn. Những đối tượng này nên chọn rau muống trồng khô hơn là rau muống thả bè, trồng dưới nước. 

Những đối tượng trên thì dù rất thích rau muống cũng nên nhớ ăn uống hạn chế mỗi lần ăn ít một để tránh nguy hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn