Những thực phẩm trị mất ngủ dễ mua dễ kiếm ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Trị mất ngủ bằng thực phẩm là một phương pháp an toàn và lành mạnh đặc biệt với những người thường xuyên mất ngủ vì mệt mỏi

Mất ngủ là tình trạng khiến nhiều người mệt mỏi giảm trí nhớ và giảm khả năng làm việc. Do đó trị mất ngủ là nhu cầu thiết yếu bảo vệ sức khỏe, chống lão hóa. Mất ngủ có nhiều nguyên nhân do sinh lý, tâm lý. Một số loại thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn trị tình trạng này:

mat-ngu-3

Chuối chín

Trong chuối chín có nhiều magiê, tryptophan, kali là những thành phần tác động trực tiếp tới trí não giúp cải thiện giấc ngủ, gồm tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ, giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ít thức giấc vào ban đêm. Đặc biệt tryptophan là thành phần quan trọng giúp ngủ ngon. Tryptophan sẽ được chuyển đổi thành serotonin sau khi đi vào não. Serotonin là loại hormone có tác dụng điều hòa giấc ngủ bằng cách hoạt động như một tiền chất của melatonin.

Magiê cũng là khoáng chất cực tốt với não bộ, giúp thể cải thiện chất lượng giấc ngủ theo nhiều cách khác nhau. Trước tiên, magiê giúp duy trì chu kỳ sinh học bình thường, bao gồm cả giờ ngủ và giờ thức giấc.

Nồng độ kali cao trong chuối giúp điều hòa huyết áp tạo giấc ngủ ngon hơn. 

Đậu xanh

Người ta tìm thấy trong đậu xanh có chứa một lượng lớn vitamin B6, giúp sản xuất Hormone melatonin là hormone chịu trách nhiệm về giấc ngủ. Do đó nên ăn cháo đậu xanh, đậu xanh hầm. Bạn cần đậu xanh 50gr, nước 200ml, đường phèn 10 gr và ăn khi còn nóng. 

chao-dau-xanh

Các loại cá giàu omega 

Là những loại cá mà trong các mô cơ thể, đặc biệt là ở khoang bụng của chúng có chứa rất nhiều chất béo sẽ giúp ngủ ngon hơn. Việt Nam có nhiều như cá trích, cá mòi, cá dầu, cá cơm.. Hoặc bạn có thể mua cá hồi, cá ngừ. 

Quả óc chó 

Quả óc chó là một thực vật có chứa melatonin, một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cơ thể khiến cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm. Loại quả này còn là nguồn cung dồi dào vitamin, chất magie và khoáng chất. Quả óc chó còn chứa một lượng acid linoleic, giúp chuyển hóa thành DHA, làm serotonin gia tăng, từ đó cân bằng tâm trạng và giấc ngủ.

Hạt hạnh nhân

Hạn nhân rất giàu magie giúp khắc phục tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Bạn nên dùng nhiều loại quả này để giúp ngủ ngon, thư giãn mà hạnh nhân còn làm giảm căng thẳng, cholesterol trong máu và giúp xương chất khỏe.

rau-rut

Rau rút

Rau rút là rau phổ biến ở Việt Nam, chúng có hàm lượng protein cao. Rau rút có thể nấu canh với cua, khoai sọ hoặc với tôm, thịt lợn nạc, thịt gà... Những món ăn này có tác dụng ngon miệng, mát, bổ, làm cho dễ ngủ. Rau rút theo Đông y và dân gian có  tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, có tác dụng chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn... làm thông huyết mạch, điều hòa tỳ vị, thông thủy đạo, lợi tiểu tiện, tiêu viêm, nhuận tràng, hạ sốt.

Quả Kiwi

Đây là trái cây bây giờ cũng được bán nhiều ở Việt Nam. Nhiều nghiên cứu chỉ ra kiwi là loại quả chứa một hàm lượng lớn polyphenol (các dưỡng chất cần thiết cho con người), axit folic, vitamin C, K và E, folate, kali, chất xơ, choline, đồng, magiê và phốt pho vô cùng quan trọng cho giấc ngủ. Các khoáng chất như Mg, Cu, K, Zn trong quả kiwi có vai trò rất lớn giữ trái tim luôn khỏe mạnh; Ca, Cr, Cu giúp hệ xương cứng chắc, các khớp nối hoạt động trơn chu.

Mất ngủ lâu dài sẽ rất hại cho cơ thể. Chúng khiến bạn lão hóa nhanh, già nua và trở nên mệt mỏi, suy kiệt dần sức khỏe. Mất ngủ khiến da nhăn nheo, chảy xệ tăng nguy cơ các bệnh tật. Do đó trị mất ngủ là điều cấp thiết. Mất ngủ có thể giết chết bạn nhanh hơn cả đói ăn. Ngoài việc dùng các thực phẩm trên bạn nên lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt để điều chỉnh lại giấc ngủ. Nếu bạn thường xuyên căng thẳng hãy tập luyện và tìm các phương pháp tâm lý hỗ trợ để giải tỏa tinh thần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn