Rửa cá bằng nước lã là không đủ, ngâm trong loại nước này 2 phút để khử sạch mùi tanh, thịt cá mềm ngọt

( PHUNUTODAY ) - Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể làm theo những mẹo nhỏ dưới đây.

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho cả gia đình. Vấn đề lớn nhất trong việc nấu các món từ cá mà mọi người hay gặp phải chính là làm cách nào để khử mùi tanh. Cá có mùi tanh tự nhiên của các loại thủy hải sản. Nếu sơ chế không tốt, món ăn sẽ kém hấp dẫn đi rất nhiều, thậm chí là có mùi tanh nồng khó ăn.

Để sơ chế và loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách khác nhau.

Ngâm cá trong nước baking soda

Cá sau khi làm sạch phần ruột, bỏ mang, vảy và màng đen trong bụng, hãy đem ngâm vào nước có pha một ít baking soda trong vòng 2 phút.

Baking soda là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp, có tác dụng làm sạch và khử mùi tanh của cá rất tốt. Việc ngâm cá trong nước baking soda còn giúp thịt cá trở nên mềm hơn.

Ngâm cá trong nước có pha bia

Nếu không sử dụng baking soda, bạn có thể ngâm cá trong nước có pha bia. Loại đồ uống này vừa giúp khử mùi tanh của cá, vừa làm thịt cá mềm và ngon hơn.

Rửa cá bằng nước vo gạo

meo-khu-mui-tanh-ca-01

Đây là cách truyền thống được các bà các mẹ áp dụng từ rất lâu. Cá sau khi làm sạch thì đem ngâm trong nước vo gạo 10-15 phút. Sau đó, vớt cá ra và rửa lại với nước sạch.

Theo các nhà nghiên cứu hóa thực phẩm, có thể để nước vo gạo lên men để tinh bột và vitamin B1 được chuyển hóa thành axit lactic giúp tăng tính khử, nâng cao hiệu hóa trong việc sơ chế cá hoặc vệ sinh đồ nhà bếp.

Sau khi ngâm cá trong nước vo gạo, bạn chỉ cần đem rửa cá nhiều lần dưới vòi nước sạch là được.

Rửa cá bằng nước rượu, gừng

Gừng đập dập để tinh dầu tiết ra, ngâm vào rượu trắng. Đem hỗn hợp này chà xát cả bên trong và ngoài con cá. Đây là cách khử mùi tanh của cá rất tốt. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch, để ráo là có thể mang đi chế biến.

Rửa cá bằng chanh và muối hạt

meo-khu-mui-tanh-ca-02

Sử dụng chanh (hoặc giấm) và muối hạt là cách khử mùi tanh của cá rất đơn giản, được nhiều người áp dụng. Với các loại cá da trơn, chanh còn giúp loại bỏ phần nhớt hiệu quả.

Rửa cá bằng nước chè

Sử dụng nước chè để ngâm rửa cá giúp khử mùi tanh rất hiệu quả, đặc biệt là với các loại cá biển.

Ngâm cá trong sữa

meo-khu-mui-tanh-ca-03

Các đầu bếp nước ngoài thường ngâm cá với sữa tươi không đường 15-20 phút trước khi chế biến để loại bỏ mùi tanh của cá. Sữa có chứa chất casein. Chất này có thể kết hợp với chất trimethylamine trong cá, nhờ đó loại bỏ mùi tanh của cá.

Tẩm ướp gia vị

Với các món cá kho, canh cá, cá hấp, việc tẩm ướp gia vị sẽ giúp món ăn thêm đậm đà, thơm ngon đồng thời loại bỏ mùi tanh hiệu quả. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể lựa chọn loại gia vị và liều lượng phù hợp. Thông thường món cá hay được ướp với hành khô, ớt, gừng, hạt tiêu, sả... Với món canh cá, người ta hay sử dụng các nguyên liệu có vị chua như khế, tai chua, nước dưa chua, me...

Các món từ cá nên ăn nóng để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn. Cá để nguội rất dễ bị tanh.

Theo:  xevathethao.vn copy link