Rửa cá đừng chỉ dùng nước lã: Có thứ này cá hết sạch tanh nhớt, thịt mềm ngon gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần có 1 bí quyết này, sẽ giúp bạn đánh bay mùi tanh của cá nhanh chóng và hiệu quả.

Cách mổ cá nhanh gọn

Cá tuy ngon và bổ dưỡng như vậy nhưng nếu không biết xử lý mùi tanh, cá sẽ mất ngon. Thông thường mọi người sử dụng rượu và giấm để rửa cá cho bớt mùi nhưng đầu bếp lại cho rằng không cần thiết. Đầu bếp bật mí, có một sợi dây trên thân cá gây ra mùi tanh nhưng không phải ai cũng biết. Chỉ cần khi mổ, chúng ta thực hiện thao tác rút bỏ sợi dây này chắc chắn mùi tanh ở cá sẽ giảm.

Empty

Trước tiên, sau khi cá đã được mổ và moi mang ở chợ, chị em cần rửa lại cá, cạo hết màng đen trong bụng, làm sạch máu thừa như vậy mới bớt mùi tanh.

Sau khi rửa cá xong, dùng dao khứa một đường ngang thân cá, cách đầu và thân 1cm. Lúc này bạn sẽ thấy một đường gân như chỉ trắng hở ra.

Hãy từ từ kéo nó ra cho đến hết. Làm như vậy với cả hai mặt thân cá. Việc này sẽ giúp cá giảm mùi tanh đi rất nhiều. Lưu ý không được dùng lực kéo mạnh sẽ làm cho dây bị đứt giữa chừng, chỉ sử dụng lực vừa phải.

Theo đầu bếp, mặc dù sau khi bạn đã loại bỏ được sợi dây này thì cá đã giảm bớt được tanh, tuy nhiên để khử tanh hiệu quả của cá, bạn cần thực hiện thêm các thao tác dưới đây:

- Bỏ vảy cá và chất nhầy trên bề mặt: Khi sơ chế cá, đánh vảy xong bạn sẽ thấy có một lớp chất nhầy trên cá. Nếu bạn chạm vào nó, mùi tanh ở tay rất khó để khử mùi trong một thời gian ngắn. Đây chính là một trong những điểm gây tanh trên thân cá. Do đó, khi mổ cá, đánh vảy xong bạn cần phải rửa sạch cả lớp chất nhầy này. Với một số loại cá có nhiều chất nhầy đặc chưng và khó rửa sạch như cá da trơn bạn có thể bóp với muối cũng rất hiệu quả.

- Bỏ xương họng cá: Ngoài việc bỏ màng đen và mang cá như đã nói ở phần đầu thì việc vỏ họng xương cá cũng giúp cá giảm bớt mùi tanh. Đó là phần xương ở bụng cá gần đầu và lưng cá nhất. Nơi này cũng là nguồn gốc của mùi tanh. Các cơ quan nội tạng của cá và một phần nhỏ của màng đen thường bị vướng vào mảnh xương đó, không dễ dàng để làm sạch. Vì thế, bạn có thể cắt nó ở đó bằng kéo, sau đó cạo vài lần bằng móng tay, sau đó rửa sạch.

- Cục máu đông giữa những chiếc xương sống: Máu cá rất tanh tuy nhiên cá không có nhiều máu khi mổ ra. Phần máu đọng lại thường ở mang cá vá ở giữa các xương lớn. May mắn là phần máu này bạn có thể dễ dàng làm sạch. Chỉ cần rửa bằng bằng nước và tay là sạch.

Những loại nước khử mùi tanh của cá hiệu quả nhất

Muối và rượu: Bạn lấy muối pha cùng với nước rồi cho cá đã sơ chế vào ngâm khoảng 10 phút. Hoặc bạn có thể sử dụng muối chà xát lên thân cá, sau đó đánh vảy và tiến hành làm sạch cá. Sử dụng muối có thể làm cá bớt nhớt và khử mùi tanh hiệu quả. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa sạch cá bằng nước trước khi chế biến.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm cá trong rượu pha loãng với nước khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, mùi tanh của cá cũng giảm đi rõ rệt.

Nước vo gạo: Sau khi cá đã làm sạch bạn có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút rồi hãy rửa lại bằng nước sạch và mang đi chế biến. Nước vo gạo không chỉ giúp khử mùi tanh cá ngay lập tức mà còn giúp cá mềm và ngon hơn sau khi nấu.

Empty

Chanh và giấm: Chanh và giấm là hai nguyên liệu mang lại hiệu quả cao trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Bạn cắt lát chanh rồi vắt nước lên thịt cá, để khoảng vài phút sau đó chế biến, nước cốt chanh thấm vào cá sẽ giúp cá thơm ngon hơn.

Mẹo vặt này không chỉ giúp khử sạch mùi tanh của cá mà còn rất hữu ích với các loại cá da trơn trong việc loại bỏ chất nhầy bên ngoài da.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể pha giấm và nước với tỉ lệ 1:1, sau đó thoa lên bề mặt cá. Mẹo này giúp khử mùi tanh của cá vô cùng hiệu quả. Cá sau khi được thoa đều nước giấm, mang đi rán thì mùi tanh sẽ biến mất hoàn toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link