5 sai lầm khi chế biến thịt lợn, muốn nấu ăn ngon nhớ tránh

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn từ thịt lợn đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, dù chế biến hàng ngày nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm dưới đây.

Chọn sai miếng thịt lợn

Thực tế là không phải miếng thịt lợn nào cũng giống nhau. Tuỳ vào từng bộ phận mà chúng ta sẽ có cách chế biến khác nhau. Chẳng hạn với món thịt quay hay nướng bạn cần phải chọn phần thịt to và nhiều mỡ như vai hoặc mông. Lượng mỡ trong các phần thịt này giúp thịt giữ được độ ẩm và mềm suốt quá trình nấu.

Để có được sườn lợn nướng thơm ngon và đạt chuẩn về độ chín bên ngoài, bạn nên lựa chọn sườn đã được cắt sẵn. Xương đã cắt sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong và tránh nấu quá chín.

Một điều quan trọng nữa là phải chú ý đến chất lượng thịt bạn mua. Mua loại thịt lợn ngon đặc biệt hoặc thậm chí là thịt lợn truyền thống thay vì thịt được nuôi tại nhà máy sẽ mang lại cho bạn món ăn chất lượng nhất dù bạn có chế biến món ăn thế nào.

Ướp thịt lợn

Nêm thịt là một quy tắc chung cho bất kỳ món ăn nào. Việc nêm kỹ thịt lợn không chỉ mang lại hương vị tối đa trong mỗi miếng ăn mà còn có thể giúp tạo ra kết cấu bên ngoài giòn, thú vị khi nấu ở nhiệt độ cao.

Muối và hạt tiêu là hai loại gia vị không thể thiếu. Nhất là với món ăn chế biến từ thịt lợn nhiều nạc như sườn thăn và thịt thăn. Nếu chưa được tẩm ướp, chúng có thể trở nên vô vị vậy nên bạn hãy nhớ nêm muối và tiêu trước khi bắt đầu quá trình nấu.

Khi các gia vị trộn với mỡ và thịt cháy trong quá trình nấu sẽ tạo nên hương vị rất ngon miệng.

Tuỳ từng món từ thịt lợn sẽ có cách tẩm ướp gia vị khác nhau. Nếu bạn định ăn sườn nướng hoặc thịt lợn quay nguyên con thì hãy thêm nhiều gia vị và chất thơm để tạo hương vị đậm đà.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc ngâm miếng thịt lợn trong nước muối trước khi nấu để tăng thêm hương vị. Và cũng đừng quên vai trò quan trọng của nước xốt.

Rưới dầu trực tiếp vào chảo hoặc vỉ nướng thay vì thịt lợn

Nhiều người khi cho miếng thịt lợn vào chảo nóng đều có thói quen cho một ít dầu ăn vào để miếng thịt không bị cháy hoặc dính. Tuy nhiên thay vì rưới dầu vào chảo bạn hãy thử rưới dầu trực tiếp vào thịt lợn.

Điều này sẽ tạo cho thịt một lớp bảo vệ nhiệt đồng đều và cũng giúp dầu không bị khô hoặc cháy trong chảo quá nhanh, khiến miếng thịt chín quá hoặc cháy. Với món thịt lợn nướng, việc phủ dầu cũng giúp thịt không bị dính vào vỉ hoặc bị khô.

Việc rưới dầu lên thịt lợn sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn định chà xát lên nó. Như vậy thì gia vị sẽ bám đều trên toàn bộ bề mặt, giúp hương vị thấm sâu vào thịt.

Nấu chưa chín thịt lợn và nguy cơ mắc bệnh

Thịt lợn sống hoặc nấu chưa chín có thể mang vi khuẩn và ký sinh trùng, bao gồm cả bệnh trichinosis và sán dây, dẫn đến nhiễm trùng, sụt cân và một loạt các triệu chứng khó chịu khác.

Cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm USDA (Hoa Kỳ) cho biết để tránh nguy cơ này thì thịt lợn phải luôn được nấu ở nhiệt độ bên trong ít nhất là 145 độ F (tương đương 63 độ C).

Không để thịt lợn nghỉ ngơi trước khi cắt

Để có một miếng thịt lợn thơm ngon hoàn hảo phải trải qua nhiều công đoạn. Điều này khiến bạn nóng lòng muốn thưởng thức chúng.

Nhưng bạn cần cho miếng thịt có thời gian nghỉ ngơi. Khi thịt được làm nóng, các sợi cơ sẽ căng ra và tất cả nước ép đều tập trung ở giữa. Nếu thái ngay thì nước sẽ tràn ra thớt.

Nếu thịt được lấy ra khỏi nhiệt và để yên một lúc thì các cơ sẽ thư giãn khi mọi thứ nguội đi và nước ép sẽ phân phối lại khắp thịt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link