Rút tiền tại ATM phải nhớ mẹo này tránh mất tiền còn mang họa, càng cuối năm càng phải nhớ

( PHUNUTODAY ) - Rút tiền bằng thẻ ATM là hoạt động giao dịch phổ biến trong thời hiện đại, tuy nhiên điều đó cũng khiến bạn có thể gặp nguy hiểm hoặc rủi ro.

Giữa lúc kinh tế khó khăn, làm ăn ảm đạm, tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi manh động, dịp cuối năm lại càng là lúc bạn cần phải chú ý. Những giao dịch liên quan tới tài sản tiền bạc càng phải chú ý hơn. 

Rút tiền tại ATM có rất nhiều nguy cơ có thể đẩy bạn vào rủi to nếu bạn không chú ý. Do đó khi xác định đi rút tiền tại ATM hãy nhớ các điều sau nhé:

rut-tien-ATM-an-toan

Chọn cây ATM an toàn

Trước khi vào quầy ATM rút tiền bạn cần quan sát để nhắm cây ATM an toàn. Cây ATM an toàn là ở giữa tòa nhà đông đúc người qua lại, gần hàng quán còn đang hoạt động. Tránh rút ở ATM vắng người qua hoặc đang có những đối tượng khả nghi lởn vởn xung quanh. 

Việc rút tiền tại cây ATM vắng vẻ, khả nghi vừa khiến bạn có thể bị mất trộm xe máy, vừa có nguy cơ bị tấn công lấy tiền thậm chí bị áp chế để rút hết tiền tài khoản. Do đó tuyệt đối tránh rút tiền ban đêm nếu không quá cần kíp, tránh cây ATM vắng vẻ xa dân cư.

Khi vào rút tiền nhớ khóa xe

Nhiều người nghĩ rút tiền thì nhanh nên hớ hênh không khóa xe, thậm chí còn quên rút chìa khóa. Nhưng bạn có biết tội phạm nhanh như cắt có thể lấy xe của bạn lao đi trong phút chốc. Vì vậy hãy cẩn trọng.

Thực hiện đúng quy trình

Việc rút tiền ở ATM bằng thẻ hoặc bằng ứng dụng trên điện thoại đều khá đơn giản nhưng vẫn có những tình huống "dở khóc dở cười" xảy ra như tài khoản bị trừ nhưng tiền không ra, lấy tiền quên lấy lại thẻ, bị nuốt thẻ...

ruT-tien ATM

Do đó bạn cần thực hiện một cách bình tĩnh, đúng quy trình, tránh sai lỗi. Đặc biệt dịp cuối năm xử lý rắc rối sẽ lâu hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng tới kế hoạch của bạn. Bình thường thời gian xử lý một giao dịch được ngân hàng cài đặt tới 30 phút. Nếu máy ATM có sự cố, bạn không nên đi ngay, hãy đợi khi màn hình máy ATM có thông báo về việc xử lý giao dịch và trở về trạng thái bình thường thì bạn mới rời khỏi buồng ATM.

Nên in hóa đơn

Nhiều người thấy không cần thiết hóa đơn nên không in. Nhưng bạn nên in khi rút nhiều để tránh khi có những sự cố phát sinh ngoài ý muốn như: số tiền rút ra không đúng như giao dịch, rút phải tiền rách, tiền giả... thì bạn có hóa đơn để dễ xử lý hơn.

Thao tác cẩn trọng

Khi thực hiện giao dịch rút tiền tại máy ATM, người dùng cần đọc kỹ từng thông báo trên cây ATM. Cẩn trọng chọn nhầm tài khoản tiết kiệm, tài khoản tín dụng thay vì chọn "tài khoản thanh toán" khi rút tiền. Thao tác sai làm mất thời gian giao dịch, đồng thời tăng rủi ro có thể xảy ra.

Bảo mật mã PIN thẻ ATM

Khách hàng cần đảm bảo thông tin thẻ ATM được bảo mật và đúng với thông tin đã kê khai với ngân hàng mở thẻ. Đặc biệt, mã pin thẻ ATM cần được bảo mật tuyệt đối. Không nên chia sẻ mã PIN với bất kỳ ai. Hãy thỉnh thoảng cập nhật đổi mã Pin để an toàn cho tài khoản. Nên đặt mã pin sao cho người khác khó đoán ra nhất, tránh dùng những thông tin cá nhân, những dãy số đơn giản để đặt làm mã pin của thẻ.

Quan sát dấu hiệu khả nghi của ATM

Bạn hãy quan sát xung quanh cột ATM tránh bị cài camera để lấy trộm thông tin. Hãy quan sát góc cây, toàn bộ buồng ATM. Với cây ATM chưa trang bị phần che bàn phím, nên cố gắng dùng tay để che khi nhập mã PIN để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lộ thông tin thẻ. Nếu bạn rút từ ứng dụng app trên điện thoại hãy chú ý để điện thoại gần mình, tránh bị lộ thông tin. 

Rút nhiều tiền nên có người đi cùng

Trung bình mỗi cây ATM cho bạn rút cùng lúc tổng cộng số tiền tầm 50 triệu đồng. Nếu bạn đi rút tiền buổi tối và tới cây ATM vắng người qua lại, tốt nhất nên có người đi cùng để đề phòng tội phạm và có người hỗ trợ khi sự cố xảy ra. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link