Tại sao cần cần tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây, công dụng bất ngờ, làm theo tiết kiệm kha khá tiền

( PHUNUTODAY ) - Giữa lúc giá xăng thì cao, chi phí tiêu dùng ngày càng nâng lên, đường xá lại nhiều trạm dừng đèn đỏ thì đây là những cách hữu hiệu cho bạn tiết kiệm tiền.

Giá xăng tại Việt Nam thường bị "kêu" là cao. Hơn nữa chúng ta di chuyển khá nhiều bằng phương tiện cá nhân nên tốn không ít chi phí cho khoản xăng xe hàng ngày. Do đó tiết kiệm xăng là giúp bạn tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ. Hơn nữa một gia đình, mỗi người đi một xe nên chi phí này càng tăng cao. Do đó người thông minh thường thực hiện các phương án sau để giúp giảm thiểu chi phí xăng và còn giúp bảo vệ môi trường

Tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây

Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều cột đèn đỏ phải dừng 90 giây, 120 giây... Mỗi lần dừng đèn đỏ như vậy những người thông minh thường tắt máy khi thấy thời gian chờ đợi còn nhiều. Đó là vì để xe đứng im nổ máy trong khoảng thời gian dài đó, nhiên liệu tiêu hao tương đương với 1km vận hành, cứ 60 giây tương đương 1km, vậy thì tại sao không tắt chứ. Việc tắt máy và khởi động lại sẽ không làm phương tiện của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn khi để động cơ hoạt động suốt 30 giây đó. Hơn nữa việc làm này còn giúp bảo vệ môi trường và tránh nghe tiếng ồn xình xịch khi đợi đèn đỏ.

dung-den-do-tat-may

Hạn chế chở nặng

Khĩ e chở nặng sẽ làm chúng phải tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi xe chở nặng, động cơ phải tăng công suất hoạt động, sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Tốt nhất là đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải, hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh. Hoặc mỗi lần di chuyển nên tính toán để giảm tải phải chở đi quãng đường xa.

Khởi động đúng cách

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy. Điều đó giúp cho xe khởi động toàn phần tránh bị  mài mòn. Còn nếu vừa khởi động chạy ngay thì dầu mỡ chưa kịp bơm đến các bộ phận, gây mài mòn nhanh chóng; đồng thời khiến xăng tuy phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Không tăng, giảm ga đột ngột

Bạn có biết rằng việc tăng ga đột ngột cho vận tốc tăng vọt và di chuyển nhanh hơn, nhiên liệu tiêu hao gấp 4 lần so với bình thường. Do đó việc chủ động tăng giảm ga khi dừng, khi chạy sẽ giúp cho xe vừa bên vừa tiết kiệm xăng. Hơn nữa, bạn cũng nên tránh các ổ gà trên đường để không làm cho tay ga tăng - hạ bất ngờ. Điều này vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn cho xe và người trên xe. 

tiet-kiem-xang

Thường xuyên kiểm tra lốp

Lốp quá non hơi sẽ khiến xe phải ngốn xăng để vận hành. Đặc biệt chị em phụ nữ rất ít khi để ý điều này. Do đó hãy bơm thêm hơi cho lốp khi chúng đã giảm hơi. Để tiết kiệm xăng, hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên, bơm lốp theo đúng áp suất hãng khuyến cáo để tiết kiệm 6% nhiên liệu.

Thường xuyên vệ sinh xe

Khi lọc gió hay bugi bẩn thì xe phải  tốn nhiên liệu hơn để vận hành. Tương tự, rất nhiều bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm bạn tốn thêm tiền đổ xăng. Do đó đừng nên để xe quá bẩn rồi mới đi vệ sinh nhé. 

Bảo dưỡng định kỳ

Xe đi càng lâu càng tốn xăng, đó là vì khi xe cũ đi, không được chăm sóc bảo dưỡng thì chúng sẽ ngốn nhiều nhiên liệu hơn. Do đó hãy quan tâm đến việc thay dầu nhớt, nước làm mát, linh kiện xe đúng cách, đúng thời điểm. Bạn nên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng-  1 năm một lần.

Tránh để xe ngoài trời nắng

Xe để trời nắng nhiều vừa làm nhanh xuống cấp vừa gây nóng yên, lại hao hao xăng hơn. Do đó nên để xe vào trong nơi có mái che nắng mưa nhé.

Chạy xe tốc độ phù hợp

Ở tốc độ 40-60km/giờ thì vòng quay của động cơ tiêu tốn ít nhiên liệu nhất. Chạy quá nhanh hay quá chậm đều làm ảnh hưởng tới xe và nhiên liệu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn